Ông chủ Moca – “Quyết chiến” với tiền mặt

Sau khoảng thời gian làm việc ở nhiều vị trí khác nhau ngay cả trong và ngoài nước, ông Trần Thanh Nam quyết định khởi nghiệp với Công ty Moca khi mái tóc chớm bạc. Công ty Moca chuyên về thanh toán điện tử – một lĩnh vực đầy thách thức, khó khăn trong bối cảnh người tiêu dùng Việt Nam chưa bỏ được thói quen cố hữu dùng tiền mặt trong chi tiêu.

Đi đầu cho một trào lưu mới toanh

Xuất phát từ việc bất tiện trong thời gian xếp hàng chờ thanh toán, dù bằng tiền mặt hay thẻ, ít nhiều cũng làm khiến người tiêu dùng thấy không thoải mái. Từ đầu năm 2017, McDonald’s Việt Nam đã chính thức triển khai và đưa vào sử dụng rộng rãi trong hệ thống nhà hàng ứng dụng thanh toán di động Moca. Một ứng dụng mới lần đầu xuất hiện giúp khách hàng giảm tối thiểu thời gian xếp hàng tại quầy và rút ngắn thời gian thanh toán khi không yêu cầu sử dụng tiền mặt hoặc quẹt thẻ.

Ứng dụng Moca đã và đang khởi đầu cho một trào lưu mới cho thị trường tiêu dùng tại Việt Nam. Theo đó, thay vì quẹt thẻ hoặc trả tiền mặt như trước, giờ đây, khách hàng chỉ cần liên kết thẻ với phần mềm ngay trên điện thoại, quét mã QR để thanh toán hóa đơn qua Moca. Ở khía cạnh này, Moca giống Apple Pay, Android Pay và Samsung Pay, nhưng cái hay của Moca không cần thiết bị POS từ phía người bán hàng, mà chỉ cần mã QR, vì thế rất tiết kiệm chi phí để phát triển mạng lưới.

So với dịch vụ thanh toán thẻ trên di động với giải pháp mPOS, như Square, iZettle, người dùng Moca không phải đưa thẻ nhựa để người bán hàng đọc bằng điện thoại di động của họ. Như vậy, với ứng dụng Moca đầy tiện ích, khách hàng không phải đối mặt với rủi ro lộ thông tin thẻ cho người bán hàng. So với các đối thủ trên thị trường, Moca khá khác biệt trong cách làm sản phẩm dịch vụ và tiếp cận thị trường.

Theo thống kê mới nhất của Nielsen, bình quân mỗi người dân Việt Nam đang sở hữu cho mình hơn một chiếc thẻ ngân hàng. Trong ngành công nghiệp dịch vụ, doanh nghiệp không những cần bắt kịp trào lưu và nhu cầu của người tiêu dùng, mà còn phải tiên phong tạo ra trào lưu và thói quen mới cho cả thị trường nói chung. Moca đang làm điều đó. Hiện Moca có 8 đối tác ngân hàng, với khoảng 4.000 điểm chấp nhận thanh toán, chủ yếu trong lĩnh vực tiêu dùng, giao thông – vận tải, giáo dục, nhà hàng, thời trang…

Moca- một cái tên mới trên thị trường thanh toán điện tử, được khai sinh bởi một nhóm các cộng sự tâm huyết đã theo đuổi việc làm thanh toán điện tử suốt gần 10 năm qua. Trong đó, hai nhân vật chính là ông Trần Thanh Nam, Chủ tịch – CEO và Nguyễn Quang Dũng, Giám đốc phát triển sản phẩm. Và ông Nguyễn Quang Dũng (36 tuổi) được xem là chàng trai Việt Nam đầu tiên làm việc cho Google. Anh từng là sinh viên Khoa Toán tin, Đại học Khoa học tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội).

“Quyết chiến” vớông Trần Thanh Nam, Chủ tịch - CEOi tiền mặt

Moca là dự án khởi nghiệp của ông của ông Nam. Trước đó, ông đã trải qua chặng đường dài, kinh qua nhiều vị trí công việc trong và ngoài nước. Đầu tiên là Mobivi (đơn vị làm ví điện tử đầu tiên ở Việt Nam) cách đây 10 năm cùng với một nhóm các cổ đông là Việt kiều Mỹ, sau khi anh rời vị trí Giám đốc sản phẩm tại Microsoft ở Mỹ và hoàn thành hệ đào tạo tiến sỹ ở Australia.

Sau 2 năm gắn bó, ông rời Mobivi vì gia đình và vì không tìm được tiếng nói chung trong chiến lược phát triển. Ông làm trong ngành ngân hàng hơn 5 năm, đảm nhiệm vai trò Phó tổng giám đốc/Giám đốc khối, phụ trách không chỉ Khối Công nghệ mà cả Khối Vận hành (nghiệp vụ), nhưng vẫn ấp ủ mong ước tiếp tục làm thanh toán điện tử. Vì vậy, khi nhận thấy thời điểm và điều kiện phù hợp đã tới, ông lập ra Moca và nghỉ việc ở ngành ngân hàng. Kinh nghiệm và các bài học thực tế từ Mobivi và từ ngành ngân hàng đã giúp ông rất nhiều trong việc định hình hướng phát triển Moca ngay từ ngày đầu thành lập.

Sau gần 4 năm gây dựng, Moca chuẩn bị bước vào giai đoạn tăng tốc. Trong vòng 2 năm tới, Moca sẽ thực sự đi vào thị trường, nhắm đến người tiêu dùng và các điểm thanh toán. Hiện Moca có hai nhóm nhà đầu tư cá nhân và tổ chức cả trong và ngoài nước rót vốn. Ông Nam có kế hoạch, trong năm nay sẽ huy động thêm khoảng 5 triệu USD để tăng tốc cho giai đoạn này.

Trong một thị trường mênh mông, khi người tiêu dùng vẫn chưa có đủ các dịch vụ thanh toán điện tử thật tốt, Moca có nhiều đất để hoạt động. Tuy nhiên, Moca cần chứng tỏ được sự an toàn và tiện lợi của mình để thuyết phục được người tiêu dùng sử dụng thường xuyên hơn.

“Đây là một thách thức rất lớn, nhưng không phải ở góc độ cạnh tranh, mà ở sự chấp nhận của người tiêu dùng. Trước mắt, đối thủ của Moca không ai khác chính là tiền mặt. Muốn thay đổi dần thói quen thanh toán bằng tiền mặt của người Việt thì phải có dịch vụ thật tốt, tức là an toàn và tiện lợi nhất. Tất nhiên là cần nguồn vốn mạnh, khả năng tiếp thị thông minh và hiệu quả”, ông Nam bày tỏ.

Đặc thù phân mảnh của thị trường Việt Nam cũng là một khó khăn, từ hệ thống khá nhiều ngân hàng, tới thị trường bán lẻ còn rất rất nhiều đơn vị nhỏ và siêu nhỏ. Ngoài ra, khung khổ pháp lý cho thanh toán phi tiền mặt ở Việt Nam hiện khá tốt, nhưng khi áp dụng vào thực tiễn lại bất cập.

Ông Nam kỳ vọng, trong khoảng 2-3 năm tới, phương thức thanh toán di động hiện đại như Moca sẽ trở nên phổ biến ở Việt Nam. Khi đó, người tiêu dùng chắc chắn chưa bỏ tiền mặt, nhưng thanh toán di động sẽ là một lựa chọn thường xuyên trong cuộc sống hàng ngày của hàng triệu người tiêu dùng Việt Nam.

Khó khăn là vậy, nhưng máu đam mê lĩnh vực thanh toán điện tử luôn chảy trong người của ông Nam và các cộng sự, hứa hẹn Moca sẽ làm nên chuyện trong tương lai gần. Đây cũng chính là chất keo kết dính mà mỗi ngày họ gom góp để trở nên bền chặt hơn bao giờ hết trên con đường đến với trái tim khách hàng.

Để tìm hiểu thêm cũng như muốn đem đến cho quý bạn đọc có thông tin cụ thể, PV chúng tôi đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Trần Thanh Nam, Chủ tịch – CEO và Nguyễn Quang Dũng, Giám đốc phát triển sản phẩm.

  • Ông có thể chia sẻ về quyết định trở về nước của mình?
    • Tôi khó lý giải về nước vì cái gì, nhưng chắc chắn không phải là mục đích to tát sẽ đóng góp cho đất nước, đơn giản vì muốn sống và làm việc tại đất nước mình hơn ở nước ngoài. Có lẽ vì tôi đã sống ở nước ngoài nhiều nên không còn háo hức, không còn khát khao, dù tôi trân trọng mọi cơ hội.
  • Con đường trở thành chủ doanh nghiệp mang lại cho ông cảm xúc gì?
    • Rất thú vị. Làm ông chủ không phải là mục tiêu của tôi, mà quan trọng là được làm theo ý mình. Giờ tôi có thể làm sản phẩm của mình và tin rằng, nó sẽ đem lại giá trị cho thị trường hơn là mình làm theo một cái khung có sẵn do người khác bày ra.
  • Ông nghĩ sao khi làm chủ đồng nghĩa với tự đốt tiền của mình?
    • Dĩ nhiên rồi. Khi tự phải bỏ tiền làm những cái chưa từng làm, thì nó sẽ đốt tiền rất nhanh. Tôi cần có tâm lý vững vàng, năng lực xử lý để giải quyết công việc hiệu quả.
  • Sở hữu những cộng sự tốt có phải là yếu tố then chốt để Moca thành công?
    • Đúng vậy! Nhưng họ phải đủ nhiệt huyết, quyết tâm và mạnh mẽ.                                                                                                                               (Tít đã được tạp chí Doanh Nhân Toàn Cầu sửa đổi). Nguồn/baodautu.vn

Nguồn: Báo Doanh nhân Việt Nam Toàn Cầu

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here