Chuyên gia, tổ chức kể gì?

image


Đề xuất tăng thuế VAT lên 12%: Chuyên gia, doanh nghiệp nói gì?

Bộ Tài chính đề xuất nâng cao thuế VAT lên 12% từ năm 2019. Ảnh minh hoạ


Bạch Dương




Bộ Tài chính mới đây đã đề nghị tăng thuế VAT lên 12% từ năm 2019 có lý do mức VAT ngày nay 10% tương đối phải chăng, ko ăn nhập có thông lệ quốc tế, khó đảm bảo an toàn tài chính nhà nước. Phương án tăng thuế VAT này ngay tức tốc nhận được nhiều quan điểm trái chiều từ phía người dân, công ty, chuyên gia kinh tế…

Tổ chức lo người dân “dây lưng buộc bụng”

Ông Phan Văn Hiệu, Chủ toạ Hội đồng Quản trị Doanh nghiệp Dược phẩm CVI, cho biết, ví như nâng cao thuế VAT thì những phí đầu vào sẽ tăng dẫn đến giá hàng hoá sẽ nâng cao theo. Về quy luật, VAT đánh vào người dùng, tức sẽ buộc phải tìm hàng hoá sở hữu giá đắt đỏ hơn. Song thực tiễn, công ty sẽ chịu thiệt hại gián tiếp bởi người dùng họ chỉ nhìn vào giá trên bao phân bì, thấy giá cao quá thì họ tiết kiệm ăn tiêu không tậu nữa, từ đó thúc đẩy tới doanh thu của doanh nghiệp.

“Sau phổ biến năm lâm vào khó khăn kinh tế, phần nhiều đơn vị vừa và nhỏ đang làm ăn rất khó khăn thậm chí là bế tắc. Người dân trong lúc thu nhập chưa tăng luôn mang thiên hướng kiệm ước, ăn tiêu 1 đồng cũng bắt buộc lần chần suy nghĩ. Điều nên khiến cho khi này là chính sách thông thoáng, giảm các khoản thuế nên nộp để tạo ra môi trường kinh doanh dễ thở sở hữu khởi nghiệp, những công ty đang hoạt động thì mang thêm khoản lợi nhuận thấp để quay lại tái đầu tư, mở rộng hoạt động, tậu kỹ thuật tăng sức cạnh tranh hàng hoá so sở hữu hàng ngoại”, ông Hiệu nói và khẳng định không với lý do nào thuyết phục về việc nâng cao thuế VAT.

Đặc thù, ông Hiệu còn cho rằng việc tăng thuế lên cao trong bối cảnh không kiểm soát chặt chẽ thu thuế sẽ dẫn tới vấn nạn trốn thuế gia nâng cao.

“Khi thuế VAT tăng, các công ty sẽ mang khuynh hướng sắm bí quyết lách thuế, trốn thuế. Cũng giống như đi ăn nhà hàng, khách mang thể khước từ lấy hoá đơn để ko phải chịu phần thuế VAT từ ấy làm cho giảm nguồn thu của quốc gia. Bởi vậy, đánh thuế cao chỉ khổ những tổ chức khiến ăn tử tế, đóng thuế hầu hết bởi sản phẩm làm cho ra không thể cạnh tranh có các tổ chức lách thuế”, ông Hiệu kể.

 Ông Đặng Như Quỳnh, Giám đốc Công ty Cổ phần 999999999 – chuyên nhập khẩu các mẫu xe ôtô sang cho biết mang những tổ chức du nhập thì nâng cao thuế VAT thúc đẩy siêu to tới giá cả hàng hoá bởi đây là mẫu thuế tính trên tổng của giá trị hàng hoá sau lúc với thuế nhập cảng, thuế tiêu thụ đặc thù.

Ông Quỳnh lấy thí dụ, nhập khẩu 1 mẫu xe Lexus 570 sở hữu giá CIF về đến cảng 114.844 USD. Thuế nhập cảng hiện là 51% tương ứng 58.570 USD, Thuế tiêu thụ đặc biệt là 130% tương ứng 225.438 USD. Thuế VAT được tính trên tổng giá CIF cùng sở hữu những chiếc thuế du nhập và Thuế tiêu thụ đặc thù nghĩa là khoảng 10% của tổng 438.600 USD, tương đương 43.860 USD. Trường hợp nâng cao lên 12% thì mức VAT sẽ lên đến 52.632 USD, tương ứng giá xe Lexus 570 đến tay người sử dụng sẽ đội lên khoảng 8.772 USD.

Đấy là chưa nói để dòng xe lăn bánh trên đường, chủ xe nên đóng rộng rãi thiết bị khác như phí tổn trước bạ 12%, biển số…

VAT là cái thuế đánh vào người dùng nên trường hợp nâng cao thuế giá cả hàng hoá sẽ nâng cao theo. Với các hàng hoá du nhập thì VAT thì giá sẽ nâng cao với biên độ mạnh hơn.

Liên tục yêu cầu tăng loạt các sắc thuế, cội rễ vấn đề do đâu?

Ko chỉ đề nghị nâng cao thuế VAT, Bộ Tài chính vừa qua còn kiến nghị nâng cao loạt những dung nhan thuế như Tiêu thụ đặc biệt với các mẫu nước ngọt, trà, cà phê đóng lon theo dây chuyền; thuốc lá; tăng thuế có xe bán vận tải… Đặc thù, trước ấy đề nâng cao khung thuế bảo vệ môi trường có xăng từ mức 3.000 đồng lên 8.000 đồng/lít.

Đàm đạo sở hữu VnEconomy, TS. Huỳnh Thế Du tới từ Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright, cho biết, so có các nước trong khu vực, gánh nặng thuế khóa ở Việt Nam đang rất nặng vật nài. Chi tiêu ngân sách đang siêu to.

Năm 2016 tỷ lệ thu ngân sách/GDP chiếm tới 22,5%, cao hơn so với Singapore, Thái Lan, Indonesia, Hồng Kông, Hàn Quốc, Philippines, Maylaysia, Trung Quốc và chỉ rẻ hơn so có Nhật Bản. Tỷ lệ chi ngân sách ở Việt Nam năm 2016 chiếm tới 28,3% GDP và cũng cao hơn 1 loạt những nước nói trên, chỉ tốt sau Nhật Bản

Ông Du cho rằng tỷ lệ này cho thấy gánh nặng thuế má nặng nề liên quan lớn đến người dân, công ty và sức khó khăn trực diện của nền kinh tế. Đặc biệt, đối mang đơn vị vốn sức khó khăn đã yếu, việc tăng thuế sẽ khiến cho sức khó khăn của hàng Việt.

“Người dân đang cần chịu gánh nặng thuế lớn so có thu nhập của họ, đặc thù đóng thuế cao nhưng an sinh, phúc lợi xã hội vẫn chưa phải chăng. Việc nay nâng cao thuế này mai nâng cao thuế kia ko giải quyết được cội rễ của vấn đề mà buộc phải làm cho sao cho bộ máy biên chế bớt cồng kềnh, cắt bỏ được bộ phận biên chế ko hiệu quả, làm việc kém hiệu quả”, ông Du nhắc.

Ông Du khẳng định, việc cần khiến bây giờ là tinh giản bộ máy và cắt giảm chi tiêu để hiệu quả hơn chứ ko buộc phải là tiếp tục tăng thuế và tăng những nguồn thu, nhất là loại thuế đánh vào người nghèo, với tính lũy thoái như thuế VAT.

“Quốc gia kiến tạo là một quốc gia buộc phải hiệu quả, giúp cho đời sống của người dân dễ chịu hơn, hoạt động marketing của các đơn vị dễ dàng hơn chứ ko cần ngày càng tạo thêm gánh nặng cho người dân và đơn vị, nhất là những người mang vị thế bất lợi hơn trong xã hội”, TS. Huỳnh Thế Du nêu quan điểm.

TS. Lê Xuân Nghĩa, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Tăng trưởng kinh doanh, cho rằng, VAT là thuế gián thu, đánh trực tiếp vào hàng hoá, cố nhiên sẽ làm cho giá hàng hóa tăng lên, tác động đến người dùng. Song song thúc đẩy ngược trở lại công ty, khiến cho sức cạnh tranh của đơn vị giảm đi”.

Vị chuyên gia cho rằng, việc nâng cao thuế VAT sẽ làm nâng cao thu ngân sách mà lại dễ thực hiện nhất bởi “cứ với hóa đơn bán hàng là thu” nhưng bắt buộc cân nói bởi không mang tác dụng điều chỉnh theo thu nhập, tương trợ người nghèo, điều chỉnh xã hội như thuế trực thu.

“Những nước đều hạn chế thuế gián thu, 1 số ít đánh thuế 10%, một số 5%, sở hữu nước như phổ biến bang tại Mỹ ko thu. Bên cạnh đó, VAT với tương tác tới hàng hoá, ngay trực tiếp đến người sử dụng, thậm chí là người nghèo bị thúc đẩy phổ biến hơn. Ví dự như người nghèo thu nhập 6 triệu đồng thì dành đến 4 triệu đồng ăn tiêu ăn uống sử dụng, tỷ lệ thuế sẽ cao trong khi với người giàu thu nhập 100 triệu đồng, chỉ dành 20% dùng thôi”, ông Nghĩa kể.














Nguồn: VnEconomy

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here