Đề nghị nâng cao thuế VAT, Chính phủ cần cẩn trọng

image


Đề xuất tăng thuế VAT, “Chính phủ cần thận trọng”

Về lý do đề xuất tăng thuế VAT, Bộ Tài chính cho rằng mức thuế VAT ngày nay 10% là khá thấp, không ăn nhập với thông lệ quốc tế, khó đảm bảo an toàn tài chính quốc gia – Ảnh: TT.


Bạch Dương


Trong cuộc họp báo chiều 15/8 vừa rồi, Bộ Tài chính đã công bố định hướng sửa 5 luật về thuế có đa dạng đề xuất nâng cao, từ thuế tiêu thụ đặc biệt, thu nhập doanh nghiệp, thu nhập cá nhân tới giá trị gia nâng cao (VAT)…

Về lý do đề nghị tăng thuế VAT, Bộ Tài chính cho rằng mức thuế VAT hiện tại 10% là hơi thấp, ko ăn nhập có thông lệ quốc tế, khó đảm bảo an toàn tài chính nhà nước.

Do đấy, Bộ yêu cầu nâng mức thuế VAT theo hai phương án. Phương án một, tăng từ 10% lên 12% nhắc từ ngày 1/một/2019. Phương án hai, nâng cao theo lộ trình lên 12% từ ngày 1/1/2019 và 14% từ ngày 1/một/2021. Trong đấy, Bộ đề nghị cân kể phương án một.

Thuế VAT của Việt Nam đang ở đâu trên bản đồ thế giới?

“Vững chắc khi đưa ra nội dung này, phản ứng của dư luận xã hội sẽ sở hữu rộng rãi chiều. Nhưng đây mới là định hướng sửa đổi chính sách, tới đây, sau khi lấy ý kiến các bộ ngành, địa phương, hiệp hội và người dân, Bộ Tài chính sẽ trình Chính phủ yêu cầu cụ thể”, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) Phạm Đình Thi nói.

Theo ông Thi, khi nợ công nâng cao cao thì những quốc gia, đề cập cả các nước tăng trưởng, đều mang khuynh hướng tăng cường thuế gián thu như thuế VAT. Phần lớn những nước tăng trưởng vận dụng thuế suất thuế VAT rất cao. Chả hạn, thuế VAT nhàng nhàng mà các nước EU ứng dụng năm 2000 là 19%, đến năm 2014 đã lên đến 21,5%.

Nhìn sang các nước phụ cận Việt Nam, ngày nay, mức thuế VAT tại phổ biến nhà nước Đông Nam Á đang ngả nghiêng từ 6-12%. Trong đấy Malaysia là 6%; Thái Lan, Singapore là 7%; Lào, Campuchia và Indonesia cộng là 10%; riêng Philippines là 12%.

Tại một số nền kinh tế châu Á khác, Đài Loan đang đánh thuế VAT 5%, Nhật Bản 8%, Hàn Quốc 10%, Trung Quốc là 17%, Ấn Độ lên đến 18%.

Trường hợp so sở hữu 1 số quốc gia trong nhóm 20 nền kinh tế lớn (G20), thì Canada (5%) và Thụy Sỹ (8%) đang mang mức thuế VAT rẻ hơn Việt Nam. Bên cạnh đó, đa dạng quốc gia G20 khác lại cao hơn đáng nói, như Mexico (16%), Brazil (17%), Nga và Thổ Nhĩ Kỳ (cộng 18%), Đức (19%), Anh và Pháp (cộng 20%), Hà Lan và Tây Ban Nha (cộng 21%), Italia (21%)…

Thuế VAT tại đa dạng nước thường được giữ ổn định để kích cầu, nhưng cũng sẽ tăng giả dụ nước ấy gặp khó khăn về kinh tế. Chẳng hạn, sau khi chịu khủng hoảng kinh tế 2007-2008, với tới 14 nước thành viên Liên minh Châu Âu (EU) quyết định nâng cao thuế VAT trong hai năm 2009 – 2010.

Tại Nhật Bản, nước này đã giữ nguyên mức thuế VAT 3% trong một thời đoạn tương đối dài. Trong tìm mọi cách giảm nợ công, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã đề ra lộ trình tăng thuế VAT lên 5-8% từ tháng 4/2014 và 8-10% vào tháng 10/2015. Tuy nhiên, việc nâng cao thuế hơi mạnh này cũng vấp buộc phải sự phản đối từ dư luận, đồng thời góp phần khiến cho sức tìm của người dân sụt giảm, trong bối cảnh kinh tế Nhật vẫn đang nên đối mặt mang nguy cơ giảm phát. Đến nay, Nhật Bản vẫn chưa thực hiện giai đoạn hai của lịch trình nâng cao thuế VAT.

“Người thu nhập thấp bị thương tổn nhiều hơn”

Kiểm tra về đề nghị nâng cao thuế VAT của Bộ Tài chính, TS. Vũ Thành Tự Anh, Giám đốc Nghiên cứu của Chương trình Giảng dạy kinh tế Fulbright cho rằng, Chính phủ cần thận trọng.

Theo ông, người dùng bất kể thu nhập cao hay tốt đều bắt buộc đóng cùng một mức thuế VAT cho cùng một sản phẩm chịu thuế. Song do người thu nhập phải chăng buộc phải dành một tỷ trọng thu nhập lớn hơn cho tiêu dùng, cần gánh nặng thuế họ buộc phải chịu sẽ chiếm một tỷ trọng cao hơn trong thu nhập.

“Nâng cao thuế VAT, thành ra, sẽ làm người thu nhập thấp bị thương tổn rộng rãi hơn”, ông nhắc.

Ở 1 góc độ khác, ông Tự Anh phân tích: “Có thuế suất VAT phổ quát bây chừ là 10%, thì nguồn thu từ thuế VAT đã chiếm tới 27,5% tổng thu ngân sách của Việt Nam. Trong khi đó, sở hữu mức thuế suất trung bình cao hơn hẳn là 21,3%, VAT cũng mới chiếm nhàng nhàng 21,4% tổng thu ngân sách của những nước EU”.

“Điều này cũng hàm ý, việc tăng thuế suất VAT ko hiển nhiên cải thiện vai trò của dung nhan thuế này trong tổng ngân sách”, ông đề cập.














Nguồn: VnEconomy

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here