Niềm tin tiêu dùng toàn cầu tăng trở lại trong quý 1

(DVT.vn) – Đáng chú ý, niềm tin tiêu dùng tại khu vực Bắc Mỹ còn quay trở lại mức cao nhất kể từ trước giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Nielsen, công ty chuyên cung cấp thông tin và giải pháp toàn cầu vừa công bố kết quả một khảo sát trực tuyến về niềm tin tiêu dùng toàn cầu trong quý 1/2012 được tiến hành với hơn 28.000 khách hàng từ 56 quốc gia.

Theo kết quả cuộc khảo sát, niềm tin tiêu dùng đã tăng tại 38 quốc gia, chiếm gần 70% trong tổng số 56 nước được khảo sát từ ngày 10/2 – 27/2 vừa qua.

Đáng chú ý nhất là khu vực Bắc Mỹ khi niềm tin tiêu dùng tại các nước trong khu vực này tăng 8 điểm, lên 92 điểm, mức điểm cao nhất kể từ quý 3/2007, thời điểm trước khi khủng hoảng tài chính toàn cầu bùng nổ. Sở dĩ niềm tin tiêu dùng khu vực này tăng trong quý 1 nhờ các dữ liệu việc làm và tài chính cá nhân, đặc biệt là tại Mỹ có dấu hiệu khả quan.

Tuy nhiên, châu Á mới là khu vực lạc quan nhất với chỉ số niềm tin người tiêu dùng trung bình đạt 103 điểm. Trong đó, Ấn Độ là quốc gia lạc quan nhất thế giới với 123 điểm còn Đài Loan là lãnh thổ có mức tăng chỉ số niềm tin tiêu dùng mạnh mẽ nhất khi tăng tới 13 điểm, lên 84 điểm trong quý đầu năm nay.

Trong khi đó, châu Âu lại là khu vực bi quan nhất khi niềm tin người tiêu dùng trung bình toàn khu vực chỉ đạt 72 điểm mặc dù niềm tin tiêu dùng tăng tại 16 trong tổng số 27 quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU).

Niềm tin tiêu dùng tại Hy Lạp, Italia, Tây Ban Nha và Pháp đều xuống mức thấp nhất từ trước tới nay khi thị trường bi quan trước tình hình nợ công diễn biến theo chiều hướng xấu.

Niềm tin tiêu dùng xuống thấp kỉ lục ở Hungary và chỉ đạt 32 điểm.

Australia là nước có mức sụt giảm niềm tin tiêu dùng lớn nhất khi chỉ số này giảm 8 điểm do hệ thống ngân hàng tăng lãi suất thế chấp.

Đánh giá về tình hình chung toàn thế giới, Venkatesh Bala, kinh tế trưởng của Nielse tại Cambridge cho biết: “Thị trường việc làm và tài chính cá nhân có phần khởi sắc đã giúp niềm tin tiêu dùng trên phạm vi toàn cầu tăng trong quý vừa qua nhưng các yếu tố lạc quan có phần mong manh, không chắc chắn có thể ảnh hưởng đến đà chi tiêu của quý tiếp theo”.

Khảo sát niềm tin tiêu dùng toàn cầu được Nielsen bắt đầu thực hiện từ năm 2004 với biên độ sai số là +/- 0,6%.

Đức Minh
Theo Bloomberg

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here