6 thực phẩm tốt nhất cho não bộ

08/05/2022 08:30

6 loại thực phẩm thích hợp cho bữa sáng dưới đây có thể giúp não bộ trở nên khỏe mạnh hơn.

1. Hạt chia

Trong hạt chia có chứa vô cùng nhiều chất xơ. Chất xơ giúp quản lý tốt hơn lượng đường trong máu và mức cholesterol. Ngoài ra, chất xơ có thể điều chỉnh thành phần của hệ vi sinh vật và từ đó có thể tác động đến chứng viêm thần kinh. Hơn thế nữa, hạt chia chứa nhiều omega-3, sắt và magie.

Vậy nên, thêm hạt chia vào sinh tố và sữa chua ăn sáng, hay rắc một chút nên bánh mì nướng bơ có thể giúp não bộ của bạn trở nên khỏe mạnh hơn.

2. Quả óc chó

Theo nghiên cứu, những người có thói quen ăn quả óc chó cho bữa sáng có nguy cơ mắc các triệu chứng trầm cảm thấp hơn 26% so với người không ăn.

Trong quả óc chó có chứa nhiều axit béo omega-3 và vitamin E, giúp con người có giấc ngủ tốt hơn, bảo vệ màng não khỏi oxy hóa và từ đó cải thiện sức mạnh của não bộ.

Sức khỏe - 6 thực phẩm tốt nhất cho não bộ

3. Rau chân vịt

Trong các loại rau xanh, đặc biệt là rau chân vịt, có chứa rất nhiều lutein – một chất carotenoid chống oxy hóa. 

Ngoài ra, rau chân vịt cũng chứa nhiều vitamin K, một chất dinh dưỡng góp phần cải thiện hiệu suất nhận thức của não bộ con người. Hơn thế nữa, trong rau chân vịt cũng có nitrat, được chuyển đổi trong cơ thể thành oxit nitric. Oxit nitric có thể cải thiện lưu lượng máu đến não và từ đó có thể giúp làm tăng hiệu suất trí óc.

4. Sữa chua

Trong sữa chua có rất nhiều lợi khuẩn, đặc biệt là Lactobacillus và Bifidobacterium. Hai lợi khuẩn này có tác dụng làm giảm lo lắng và trầm cảm.

Nghiên cứu cho thấy các vi sinh vật có trong sữa chua cũng đóng vai trò quan trọng trong hoạt động của não bộ.

Sức khỏe - 6 thực phẩm tốt nhất cho não bộ (Hình 2).

5. Quả việt quất

Quả việt quất giàu chất anthocyanin có thể bảo vệ não khỏi oxy hóa và tăng cường giao tiếp tế bào não. Ngoài ra lượng anthocyanin có trong quả việt quất có thể giúp ngăn ngừa tình trạng suy giảm nhận thức.

6. Bột cacao

Cacao là thành phần chính để làm ra các thanh socola đen. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người có thói quen ăn socola đen mỗi ngày có nguy cơ mắc các triệu chứng trầm cảm thấp hơn so với những người không ăn.

Trong socola đen cũng chứa nhiều flavonol, giúp bảo vệ não khỏi oxy hóa. Ngoài ra, socola đen còn giàu theobromine và caffeine, có thể góp phần cải thiện tâm trạng của con người.

Duy Phương (theo Clean Eating)

 

Bạn đang đọc bài viết "6 thực phẩm tốt nhất cho não bộ" tại chuyên mục Sức khỏe. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0977.027.925hoặc gửi về địa chỉ email (mr.tranchitinh@gmail.com)