Bé gái 10 tuổi sốc phản vệ sau khi uống kháng sinh: Bác sĩ gửi lời nhắn nhủ tới mọi phụ huynh

05/05/2021 13:01

Bệnh nhi T.H.D (10 tuổi, trú tại Thọ Sơn, Việt Trì, Phú Thọ), được gia đình đưa vào viện lúc 8h20 ngày 29/4/2021 trong tình trạng khó thở nhiều, nổi ban sần đỏ toàn thân.

Sau khi thăm khám kết hợp khai thác bệnh sử, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi bị phản vệ độ 2 sau khi uống Augmentin và được cấp cứu theo phác đồ sốc phản vệ bằng Adrenalin 1mg/ml tiêm bắp kết hợp truyền dịch chống dị ứng. Sau xử trí, hiện tại tình trạng bệnh nhi hoàn toàn ổn định.

Theo thông tin từ gia đình, được biết trước đó khoảng 2 ngày, trẻ ho húng hắng, không sốt, không khó thở. Sáng ngày 29/4, trẻ được gia đình cho uống kháng sinh Augmentin 500mg. Sau khi uống thuốc khoảng 10 phút, trẻ bắt đầu xuất hiện tình trạng nổi ban toàn thân và bắt đầu khó thở nên được gia đình đưa đến bệnh viện cấp cứu.

TIN LIÊN QUAN

Đang mang thai 3 tháng, người phụ nữ bất ngờ thụ thai lần nữa: Bác sĩ gọi đây là ‘kỳ tích'

ThS.BS Nguyễn Đức Long – Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ - cho biết: Phản ứng phản vệ có thể xảy ra bất cứ lúc nào và diễn biến rất nhanh. Có những tác nhân dù đã tiếp xúc rất nhiều lần, những lần trước đó hoàn toàn bình thường vẫn có thể gây ra phản ứng phản vệ ở lần tiếp xúc sau, đặc biệt là các loại thuốc. 

Vì vậy, sau khi các gia đình cho trẻ dùng thuốc thấy xuất hiện các triệu chứng: nổi ban da ngứa, buồn nôn, đau bụng, khó thở, tức ngực cần đến khám ngay tại cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Đặc biệt, khi trẻ bị sốt, ho, sổ mũi nên đưa trẻ đi khám để được bác sĩ tư vấn điều trị đúng thuốc, đúng bệnh, tuyệt đối không tự ý mua thuốc về điều trị, tránh lạm dụng thuốc và tác dụng phụ không mong muốn.

Bạn đang đọc bài viết "Bé gái 10 tuổi sốc phản vệ sau khi uống kháng sinh: Bác sĩ gửi lời nhắn nhủ tới mọi phụ huynh" tại chuyên mục Sức khỏe. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0977.027.925hoặc gửi về địa chỉ email (mr.tranchitinh@gmail.com)