Bộ GTVT chỉ đạo nóng vụ ùn tắc tại sân bay Tân Sơn Nhất

22/04/2021 08:01

Bộ GTVT chiều nay 20-4 đã có công văn gửi các đơn vị liên quan sau khi Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn triệu tập cuộc họp khẩn về tình trạng ùn tắc tại sân bay Tân Sơn Nhất trong những ngày vừa qua.

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) chiều nay 20-4 vừa có công văn gửi các đơn vị liên quan về việc giải quyết tình trạng ùn ứ tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (

Kẹt cứng ở sân bay Tân Sơn Nhất, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam nói gì?

Với hãng hàng không, ông Thắng cho biết đã điều tiết giảm bớt chuyến bay khai thác bằng máy bay thân rộng của Vietnam Airlines (5 chuyến) và Bamboo (3 chuyến) khỏi khung giờ cao điểm từ 6-9 giờ sáng hàng ngày; đồng thời khẳng định ngay trong chiều nay sẽ ký văn bản bỏ quy định an ninh hàng không phải kiểm tra khai báo y tế và chuyển trách nhiệm này cho các hãng hàng không.

Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn đề nghị ACV, sân bay Tân Sơn Nhất và đơn vị liên quan chủ động xây dựng kịch bản, kế hoạch trong thời gian tới, không được để xảy ra tình trạng ùn ứ ở khu vực soi chiếu an ninh; huy động lực lượng đáp ứng yêu cầu.

Thống nhất ý kiến của Cục Hàng không VN về việc bỏ quy định an ninh hàng không thực hiện kiểm tra khai báo y tế và chuyển nhiệm vụ này cho hãng hàng không, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn nhấn mạnh chậm nhất 45 giây phải thực hiện xong việc soi chiếu.

Thứ trưởng cũng yêu cầu Cục Hàng không VN rà lại slot cung ứng tại các sân bay, đặc biệt là tại sân bay có nguy cơ ùn ứ, tăng cường thực hiện kiểm tra giám sát.

Hiện có một số hãng dồn chuyến, hủy chuyến, cảng vụ hàng không phải có trách nhiệm kiểm tra. Thứ trưởng yêu cầu các đơn vị thống kê cụ thể số liệu dồn chuyến, huỷ chuyến thời gian qua để Bộ GTVT có giải pháp cũng như có hình thức xử lý.

Tại công văn mới ban hành, Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không VN chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị rà soát công tác điều phối slot, điều chỉnh số lượng slot vào các khung giờ sáng tại sân bay Tân Sơn Nhất, phân bổ dàn đều slot trong tất cả khung giờ để tránh ùn tắc tại sân bay.

Chỉ đạo các Cảng vụ hàng không tăng cường kiểm tra, giám sát thực hiện kế hoạch bay, công tác chuẩn bị của các chuyến bay, tình trạng chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không; xử lý nghiêm đối với các hãng hàng không không thực hiện hoặc thực hiện không đúng slot đã được cấp; ý thức trách nhiệm tác phong, giao tiếp của nhân viên hàng không đảm bảo theo đúng quy trình.

Bộ yêu cầu ACV xây dựng và thực hiện phương án khai thác sân bay như bố trí khu vực đưa, đón hành khách phù hợp; sử dụng máy soi chiếu an ninh linh hoạt; bố trí đầy đủ nhân lực đảm bảo an ninh, an toàn và phục vụ tốt nhu cầu đi lại của hành khách,….

ACV chỉ đạo lực lượng an ninh hàng không thực hiện đúng trách nhiệm và nhiệm vụ được giao trong quá trình làm việc. Khẩn trương huy động và tăng cường nhân viên hướng dẫn, hỗ trợ hành khách làm thủ tục hàng không nhanh chóng, hiệu quả và chấp hành tốt các quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

Cần sắp xếp các vị trí cung cấp thông tin chuyến bay cho hành khách tại sân bay để hành khách chủ động trong việc lựa chọn chuyến đi...

Cục yêu cầu ACV đẩy nhanh các thủ tục để triển khai đầu tư xây dựng nhà ga hành khách T3 và sân đỗ máy bay.

Cục yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam xây dựng, điều hành lịch bay đảm bảo phù hợp với slot đã được cấp tại sân bay Tân Sơn Nhất; thực hiện bán vé theo đúng slot đã được cấp; không được hủy chuyến, dồn chuyến, thay đổi giờ bay vì lý do chủ quan.

Các hãng thực hiện mọi giải pháp và có phương án tổ chức vận tải hành khách phù hợp với hạ tầng sân bay, có phương án dự phòng về nhân sự, máy bay khai thác nhằm giảm tình trạng chậm, hủy chuyến, nâng cao chất lượng dịch vụ; thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, điều lệ vận chuyển liên quan đến nghĩa vụ của người vận chuyển trong điều kiện chậm, hủy chuyến.

Các hãng cần tuyên truyền, thông báo và bố trí nhân viên hỗ trợ hướng dẫn cho hành khách tham gia bằng đường hàng không về thông tin của chuyến bay, thời gian làm thủ tục hàng không và chấp hành tốt các quy định của pháp luật về an toàn, an ninh hàng không và phòng, chống dịch Covid-19 một cách đầy đủ và kịp thời.

Hãng hàng không chịu trách nhiệm chính trong việc lưu giữ thông tin cần thiết của hành khách (như số điện thoại, địa chỉ liên hệ,…) để phục vụ công tác truy vết và phòng chống dịch Covid -19 theo yêu cầu của các cơ quan y tế (nếu có), đảm bảo hành khách chấp hành tốt các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 trước khi lên máy bay.

Bạn đang đọc bài viết "Bộ GTVT chỉ đạo nóng vụ ùn tắc tại sân bay Tân Sơn Nhất" tại chuyên mục Tổng hợp. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0977.027.925hoặc gửi về địa chỉ email (mr.tranchitinh@gmail.com)