Cận cảnh hầm chui Lê Văn Lương ngày đầu thông xe

05/10/2022 16:01

Được đầu tư gần 700 tỷ đồng, sau 24 tháng thi công hầm chui Lê Văn Lương đã chính thức thông xe vào sáng ngày 5/10.

Công trình giao thông  này có tổng mức đầu tư gần 700 tỷ đồng, được chính thức khởi công vào tháng 10/2020, hoàn thành trong 24 tháng thi công.

Báo cáo tại Lễ khánh thành, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội Nguyễn Chí Cường cho biết dự án xây dựng hầm chui Lê Văn Lương - Vành đai 3 là một trong những dự án nằm trong danh mục công trình trọng điểm của Thành phố.

Dự án có quy mô đầu tư gồm xây dựng hầm chui bê tông cốt thép theo hướng Lê Văn Lương - Tố Hữu và ngược lại. Tổng chiều dài hầm là 475m, trong đó hầm kín dài 95m, hầm hở và gờ chắn dẫn vào hầm kín dài 380m (mỗi bên dài 190m).

Sự kiện - Cận cảnh hầm chui Lê Văn Lương ngày đầu thông xe

Dự án hầm chui Lê Văn Lương được Hà Nội đầu tư xây dựng với kinh phí 698 tỷ đồng.

Mặt cắt ngang thiết kế hai hầm riêng biệt, mỗi hầm có bề rộng 7,75m, lưu thông mỗi chiều 2 làn xe cơ giới, mỗi làn rộng 3,5m; xén hè hai bên để mở rộng đường Lê Văn Lương với chiều dài khoảng 315m; xén hè hai bên để mở rộng đường Tố Hữu với chiều dài khoảng 390m; di chuyển các công trình ngầm, nổi và xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật… Tổng mức đầu tư dự án 698 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách thành phố Hà Nội.

Chia sẻ những khó khăn quanh công tác thi công, đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội cho biết, ngay sau khi khởi công (ngày 2/10/2020), Ban đã chỉ đạo các nhà thầu tập trung nhân lực, máy móc, thiết bị thi công và phối hợp với các Sở, ngành địa phương để bàn giao mặt bằng hiện trạng, phân luồng tổ chức giao thông để triển khai các hạng mục công trình theo thiết kế và đến nay dự án đã hoàn thành, đủ điều kiện đưa vào khai thác, sử dụng.

Đáng chú ý, trong quá trình triển khai thực hiện mặc dù gặp rất nhiều khó khăn vướng mắc do mặt bằng thi công chật hẹp, tổ chức giao thông phức tạp, phải thực hiện di chuyển nhiều hệ thống công trình ngầm nổi, đặc biệt là tuyến cáp ngầm 220kv do Tổng Công ty truyền tải điện Quốc gia quản lý nên phải triển khai nhiều các thủ tục khá nghiêm ngặt theo quy định của ngành điện lực.

Ngoài ra còn phải di chuyển rất nhiều đường cấp nước và các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị trong khi vẫn phải đảm bảo cung cấp các dịch vụ một cách bình thường cho người dân. Mặt khác nhà thầu vừa thi công vừa phải đảm bảo giao thông đi lại trong khi nút giao này thường xuyên bị ùn tắc do lưu lượng giao thông qua lại rất lớn.

Sự kiện - Cận cảnh hầm chui Lê Văn Lương ngày đầu thông xe (Hình 2).

Lãnh đạo Thành phố Hà Nội cắt băng khánh thành Dự án hầm chui Lê Văn Lương - Vành đai 3.

Phát biểu chỉ đạo tại sự kiện, Phó Chủ tịch UBND Tp. Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, thời gian qua, thành phố Hà Nội đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, huy động nhiều nguồn lực để triển khai đầu tư hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông theo quy hoạch, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và hạn chế ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông trên địa bàn.

Để công trình phát huy hiệu quả, Phó Chủ tịch UBND Thành phố yêu cầu Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông thành phố Hà Nội sớm hoàn chỉnh công tác nhiệm thu, thanh quyết toán theo đúng kế hoạch. Các đơn vị như UBND quận Nam Từ Liêm, UBND quận Thanh Xuân phối hợp bàn giao, tiếp nhận các hạng mục công trình…

Ngay sau Lễ thông xe, các phương tiện giao thông dưới sự điều tiết của các lực lượng chức năng đã được lưu thông qua hầm chui Lê Văn Lương - Vành đai 3.

Sự kiện - Cận cảnh hầm chui Lê Văn Lương ngày đầu thông xe (Hình 3).

Sau lễ khánh thành, hầm chui chính thức được thông xe từ 7h. 

Trước đó, Sở GTVT Hà Nội đã có hướng dẫn phân luồng giao thông khi các phương tiện lưu thông qua khu vực hầm chui này.

Theo đó, các phương tiện tham gia giao thông đường bộ đi theo hai chiều trên nút giao hầm chui Lê Văn Lương - Vành đai 3 theo hướng đường Lê Văn Lương đi Tố Hữu và ngược lại.

Cấm các xe thô sơ và người đi bộ, các loại phương tiện có chiều cao quá 4,75m đi qua hầm chui.

Người đi bộ và các phương tiện trên lưu thông qua khu vực nút giao trên hầm chui theo hướng dẫn của hệ thống biển báo, sơn kẻ, đèn tín hiệu giao thông theo quy định.

Đối với khu vực trung tâm nút giao Khuất Duy Tiến, các phương tiện lưu thông trên đường Khuất Duy Tiến không được phép rẽ trái đi Lê Văn Lương hoặc Tố Hữu. Các phương tiện đi theo hướng đi thẳng qua nút giao, quay đầu tại 2 điểm mở dải phân cách trên đường Khuất Duy Tiến và rẽ phải đi Lê Văn Lương hoặc Tố Hữu.

Các phương tiện từ Lê Văn Lương, Tố Hữu đi đường Khuất Duy Tiến lưu thông qua khu vực nút giao theo hướng dẫn của hệ thống biến báo, sơn kẻ, đèn tín hiệu giao thông theo quy định. Tổ chức làn dành riêng cho xe buýt nhanh BRT trên tuyến đường Lê Văn Lương - Tố Hữu (theo hiện trạng trước khi thi công hầm chui)

Sự kiện - Cận cảnh hầm chui Lê Văn Lương ngày đầu thông xe (Hình 4).

Hầm chui Lê Văn Lương là hầm chui thứ ba của Thủ đô được hoàn thành. 

Trọng Tùng – Mạnh Quốc

Bạn đang đọc bài viết "Cận cảnh hầm chui Lê Văn Lương ngày đầu thông xe" tại chuyên mục Tổng hợp. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0977.027.925hoặc gửi về địa chỉ email (mr.tranchitinh@gmail.com)