Chiến lược ‘lùi 1 tiến 2’ của CEO ELSA Văn Đinh Hồng Vũ

18/08/2022 08:08

Là startup công nghệ nhưng yếu tố quan trọng làm nên sự thành công “thần tốc” sau bảy năm của ELSA, startup được Google đầu tư, lại không đến từ công nghệ.

Đầu năm 2021, khi nhiều doanh nghiệp đang loay hoay giữa đại dịch Covid-19, ELSA - startup công nghệ tại Silicon Valley do người Việt sáng lập và được đầu tư bởi quỹ của Google đã gọi vốn thành công vòng B với 16 triệu USD. Tính đến tháng 3/2021 ứng dụng luyện phát âm tiếng Anh chuẩn ELSA đã gọi vốn thành công 27 triệu USD từ các nhà đầu tư và mở rộng văn phòng ở nhiều nước khác nhau trên thế giới.

Covid-19 có thể xem là cú hích tạo ra bước đà để phát triển nhanh chóng khi mô hình học tập và làm việc trực tuyến phát triển mạnh, các doanh nghiệp có cái nhìn cởi mở hơn về việc tuyển dụng nhân sự từ xa.

Ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh chính là cầu nối quan trọng trong bối cảnh này. Đây cũng là cơ hội lớn cho ELSA để tăng tốc phát triển trở thành một trong những công ty trí tuệ nhân tạo (AI) tư nhân triển vọng nhất thế giới, theo CB Insight 2021.

Khác với nhiều công ty đang trên đà tăng trưởng nhanh, ELSA thực hiện chiến lược đi lùi một bước để đi tiến hai bước. Quá trình tăng tốc của ELSA nằm ở việc học từ phản hồi của khách hàng và giải quyết một vấn đề nào đó.

“ELSA không có kiểu thắng nhờ may mắn, phải hiểu mình đánh được vào nhu cầu nào của khách hàng. Những khách hàng nào mình mất, mình phải hiểu được khách hàng đó”, đồng sáng lập ELSA Văn Đinh Hồng Vũ nói trong chương trình “The Next Power” do S-World và VnExpress sản xuất.

ELSA làm được điều này là nhờ vào dữ liệu - linh hồn của công ty.

Trước khi đưa ra một tính năng mới 3 tháng, đội ngũ của ELSA phải nghiên cứu để chỉ ra nhu cầu thiết yếu của người dùng, đưa thông tin ra nhờ sự hỗ trợ của dữ liệu và hỗ trợ những bài học cũ. Sau khi triển khai tính năng mới, trong vòng 2 tuần, ELSA sẽ kiểm tra, đánh giá lại để rút ra những điểm cần khắc phục và những điểm cần tiếp tục phát huy. Tất cả những thông tin cần thiết trong quá trình này sẽ được ghi chép lại để lưu trữ thành bài học kinh nghiệm.

Hiểu được những nỗi trăn trở của người dùng vẫn chưa tự tin khi giao tiếp hay khó giữ được sức bền khi học tiếng Anh, trong thời gian sắp tới, ELSA cũng cho ra mắt tính năng học tập xã hội - chia người học thành các nhóm nhỏ hay tính năng đưa ra các góp ý, chỉnh sửa sau mỗi buổi học.

ELSA được thành lập với tầm nhìn là xem thị trường toàn cầu là nền tảng, từ đó chỉnh sửa lại để thích ứng với thị trường Việt Nam. Để làm được điều này, ELSA chú trọng những bài học thành công, kinh nghiệm thất bại ở mỗi thị trường khác nhau để tương hỗ và đưa ra những bước đi chiến lược phù hợp ở từng quốc gia.

“Nếu đánh toàn cầu cùng một lúc thì sẽ có quá nhiều bài học, mình không biết bài học nào phải học, không đủ nguồn lực của công ty để sửa. Đánh một thị trường sẽ hiểu được xuất phát điểm của vấn đề, đi từng bước một để sửa”, CEO ELSA chia sẻ.

Con người quan trọng hơn công nghệ

Là “startup công nghệ giáo dục” nhưng bà Văn Đinh Hồng Vũ khẳng định công nghệ chỉ là công cụ chứ không phải là yếu tố quyết định sự thành bại của ELSA. 

Đổi mới xuất phát từ nhiều yếu tố khác nhau và xoay quanh việc giải quyết được những vấn đề của người dùng. Nếu chỉ phụ thuộc vào việc cập nhật, thay đổi công nghệ, hành trình của doanh nghiệp sẽ đi vào lối mòn.

“Công nghệ là công cụ, không phải là sự sống còn. Khi bạn hỏi một người sử dụng sản phẩm, họ không quan tâm công nghệ của ELSA tiên tiến tới đâu, họ chỉ quan tâm là ELSA có giúp họ nói tiếng Anh tốt hơn hay không”, vị doanh nhân cho biết.

Đặc biệt, nguồn nhân lực là điều ELSA luôn chú trọng. Với mô hình mở rộng ở nhiều quốc gia, những ứng viên có tầm nhìn toàn cầu sẽ dễ dàng thích nghi với nhiều nền văn hóa khác nhau, các múi giờ làm việc linh hoạt của công ty này.

Ngoài ra, những người cùng hướng đến một sứ mệnh sẽ tạo ra sợi dây liên kết bền vững của một đội ngũ. Từ đó, mỗi nhân viên dù đảm nhiệm vị trí quản lý hay thực tập sinh tại ELSA cũng sẽ có động lực để đóng góp cho công ty.

“Khi tìm người phải tìm những bạn tâm đắc về sứ mệnh của mình, đó là cách đi đường dài nhất. Tuyển được ứng viên tài năng còn khó hơn đi gọi vốn. Được một người giỏi chấp nhận làm với mình là một may mắn”, bà Vũ chia sẻ.

Bạn đang đọc bài viết "Chiến lược ‘lùi 1 tiến 2’ của CEO ELSA Văn Đinh Hồng Vũ" tại chuyên mục Đầu tư. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0977.027.925hoặc gửi về địa chỉ email (mr.tranchitinh@gmail.com)