Chiêu kiếm tiền của chuyên gia giấy vệ sinh cuộn lớn

21/04/2021 16:00

"Khách hàng không tự nhiên sinh ra cũng không tự nhiên mất đi. Khách hàng chỉ hợp tác với những doanh nghiệp có đàng hoàng và tránh xa những doanh nghiệp 'nuôi cá ba sa' vì mùi tanh của nó".

Ông Mai Quốc Bình - Giám đốc điều hành kiêm nhà đồng sáng lập công ty Thế Giới Giấy mới đây đã có một bài chia sẻ về những bí quyết để có lượng

Ông Mai Quốc Bình – CEO Thế Giới Giấy

Nhưng nếu doanh nghiệp không có khách hàng thì chắc chắn sẽ "toi mạng". Biết là vậy nhưng làm sao để có khách hàng không phải ai nào cũng có thể trả lời được. Làm sao để phát triển khách hàng mới? Làm sao để giữ chân khách hàng hiện có? Có doanh nghiệp còn rơi vào thảm cảnh phát triển được 2 khách hàng thì lại mất đi 1 khách hàng…

CEO Thế Giới Giấy cho biết, trong 10 năm hoạt động, công ty đã có hơn 12.000 khách hàng, 9 tháng đầu năm 2020 công ty tăng trưởng ngoạn mục lên hơn 17.500 khách hàng trong cơn bão đại dịch.

Trong đó có hàng ngàn khách hàng tầm cỡ quốc tế và quốc gia như Intel, FPT, Unilever, P&G, Nestle, Nidec, Novaland, Vạn Thịnh Phát, Vingroup, bệnh viện FV, BV Đại học Y Dược TP. HCM, tòa nhà Centrepoint, M Plaza, Times square, Petrolimex…

Lý giải cho những điều thần kỳ này chỉ với số vốn khởi nghiệp là 30 triệu đồng, trong khi đối thủ thì lần lượt lăn ra đổ bệnh và chết? CEO Mai Quốc Bình đã chia sẻ 5 cách sau đây để thu hút và có được lượng khách hàng trung thành, tiềm năng:

Không nuôi dưỡng triết lý "Cá ba sa’’

Đã xác định bước vào thương trường, đã khoác lên vai mình hai chữ DOANH NHÂN đầy hào nhoáng và bóng bẩy thì bạn hãy bỏ ngay triết lý kinh doanh "Cá ba sa’’. Bạn hãy xem ngoài đường đầy những doanh nhân rởm, cố gắng ký hợp đồng cho bằng được rồi sau đó dùng chiêu trò để tăng giá, giảm chất lượng hoặc thấy lỗ thì bỏ của chạy lấy người?

Chiêu kiếm tiền của chuyên gia giấy vệ sinh cuộn lớn - Ảnh 2.

Đó là biểu hiện của những doanh nghiệp đang "Nuôi cá ba sa" nó ăn tạp, nhảy lên đớp, đớp rồi lặn, lặn rồi đớp.

Tránh cạnh tranh trực diện

Nhiều người hỏi đối thủ cạnh tranh của Thế giới giấy là ai? Mai Quốc Bình luôn cười và trả lời rằng Thế Giới Giấy không có đối thủ cạnh tranh, công ty không cạnh tranh với ai cả bởi Thế giới giấy "tuổi gì’’ mà đòi "trở thành" đối thủ cạnh tranh của các ông lớn?

Thay vì cạnh tranh trực diện, doanh nghiệp chọn cho mình hướng đi khác bằng một sản phẩm mới đó là trở thành "Chuyên gia về giấy vệ sinh cuộn lớn và giấy lau đa năng’’ với một phân khúc thị trường hoàn toàn mới, một phân khúc sử dụng khác hoàn toàn.

Hét 200 triệu, bán 40 triệu: 3 bài học xương máu về sang nhượng quán

Nhận hết rủi ro về mình, tuyệt đối không đẩy rủi ro cho khách hàng

Bạn đã từng nghe những câu kiểu như: Giá rẻ chỉ có vậy thôi chị, nếu giá rẻ thì… cái này khó lắm nên em không dám bảo hành, cái này chị muốn làm thì phải thêm phí… Khách hàng cần phải rẻ nhưng không phải rẻ để rồi nó be bét ra, khách hàng cần rẻ nhưng họ muốn được đối xử một cách có trách nhiệm.

Suốt 11 năm qua, chưa có bất kỳ một khách hàng nào phải trả phí cho việc bảo hành, xử lý hàng lỗi, đổi trả hàng, giao hàng gấp, hàng hóa bị hư hỏng do quá trình bảo quản… Tất cả những vấn đề đó công ty nhận hết, không bao giờ "chuyền bóng’’ khó cho khách hàng của mình.

Chiêu kiếm tiền của chuyên gia giấy vệ sinh cuộn lớn - Ảnh 4.

Thay vì cạnh tranh trực diện, doanh nghiệp nên chọn cho mình hướng đi khác bằng việc ra mắt những sản phẩm mới

Coi việc của khách hàng là việc của mình

Khi khách hàng của ông Bình bị sự cố về kế toán dẫn đến chậm tiến độ với cơ quan thuế, ông điều 5 bạn kế toán của mình hỗ trợ khách hàng suốt 1 tuần liền. Khách hàng gặp tai nạn cháy một nhà xưởng, ông hỗ trợ luôn 2 năm sử dụng giấy miễn phí tính theo doanh số trung bình của 2 năm gần nhất.

Khách hàng cần dọn kho gấp trong vòng 2 ngày, ông điều 28 chiếc xe tải của mình phục vụ miễn phí suốt một ngày. Thậm chí, ông đã điều 1 chiếc xe 2 tấn chạy hơn 50km chỉ để chở 1 đơn hàng trị giá 680.000đ cho khách hàng khi họ bị cả 3 nhà cung cấp bỏ rơi và không có giấy sử dụng.

Các mánh khóe gian lận của nhân viên và cách xử lý chủ quán cần đọc

Làm cho đối thủ trở nên lạc hậu hoặc trở thành cá ba sa

Nếu bạn để ý sẽ thấy rất nhiều doanh nghiệp đã làm được điều này. Đó là Apple, Samsung tiễn Nokia sang bên kia biên giới, là Grab, Uber biến taxi truyền thống trở thành gã hề, hay Canon, Sonny biến Kodak thành một xác chết không hồn…

Ở trong nước bạn có bao giờ tự hỏi một thời nào đó những vatgia, rongbay, 5s… hoành tráng thế nào giờ họ đâu rồi trong bản đồ thương mại điện tử? Bạn có thấy số phận của các siêu thị điện máy thế nào từ khi Điện Máy Xanh ra đời không? Bạn có để ý các nhà vệ sinh công cộng đã thay đổi diện mạo như thế nào kể từ khi ra đời sản phẩm giấy vệ sinh to như nồi cơm điện không?

Chiêu kiếm tiền của chuyên gia giấy vệ sinh cuộn lớn - Ảnh 6.

Một doanh nghiệp dù thua lỗ triền miên vẫn có thể tồn tại, nhưng nếu không có khách hàng thì chắc chắn sẽ "toi mạng"

Vậy, điều bạn có thể làm là để cho đối thủ trở nên lạc hậu bằng một sản phẩm mới hoặc dịch vụ nào đó. Đồng thời, hãy hành xử một cách chuyên nghiệp và có trách nhiệm, khi đó khách hàng sẽ trở thành đại sứ thương hiệu, nhân viên bán hàng của công ty bạn.

Trong cuộc cạnh tranh ngày một gay gắt như hiện nay, chiến lược thu hút khách hàng luôn đóng vai trò quyết định sự sống còn của một doanh nghiệp. Để khách hàng biết tới là một chuyện, tạo được niềm tin và ra quyết định lựa chọn đầu tư lại là chuyện khác.

Đúng như lời kết mà CEO Thế Giới Giấy gửi gắm: "Khách hàng không tự nhiên sinh ra cũng không tự nhiên mất đi. Khách hàng chỉ hợp tác với những doanh nghiệp có đàng hoàng và tránh xa những doanh nghiệp 'nuôi cá ba sa' vì mùi tanh của nó".

Bạn đang đọc bài viết "Chiêu kiếm tiền của chuyên gia giấy vệ sinh cuộn lớn" tại chuyên mục Tài chính. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0977.027.925hoặc gửi về địa chỉ email (mr.tranchitinh@gmail.com)