Công thức "9 thất bại, 1 thành công" của ông chủ đế chế thời trang tỷ đô Uniqlo: “Trong kinh doanh, bạn cần phải phạm sai lầm, thất bại, học hỏi từ chúng và tiến lên”

26/03/2021 17:01

"Trông tôi có vẻ rất thành công hiện giờ, nhưng giống như bao người khác, tôi đã mắc nhiều sai lầm", ông chủ đế chế tỷ đô Uniqlo nói.

Trong thập kỷ qua, thương hiệu thời trang Nhật Bản Uniqlo đã đạt được vị thế vượt lên dẫn đầu. Tuy nhiên, Người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành - ông Tadashi Yanai thừa nhận rằng cả ông và công ty đều đã trải qua nhiều thất bại.

Đơn giản là chìa khóa thành công trong ngành bán lẻ thời trang

Dường như, có một công thức đặc biệt của một số doanh nhân vĩ đại nhất thế giới để tiến tới thành công. Đó là cách ăn mặc của họ hàng ngày. Trên thực tế, nhiều người nghĩ rằng các doanh nhân thành đạt phải mặc áo vest, tuxedo sang trọng. Nhưng nếu bạn để ý, Steve Jobs luôn chọn cho mình chiếc áo đen cổ lọ, quần jean, giày thể thao New Balance hay Mark Zuckerberg luôn mặc chiếc áo phông Brunello Cucinelli màu xám... 

Thậm chí, tỷ phú giàu có nhất Nhật Bản và cũng là người thành lập ra hãng Uniqlo - ông Tadashi Yanai, cũng chỉ thường mặc một chiếc áo khoác len cổ thuyền Merino màu xanh nước biển trị giá 15 USD. Chính phong cách ăn mặc của ông là một cách truyền bá cho trang phục đời thường. Ngày nay, hầu như không thể tìm thấy bất kỳ ai ở Nhật Bản chưa từng mua sắm đồ của Uniqlo. 

Ông Tadashi Yanai chia sẻ: “Tính đơn giản chính là chìa khóa cho sự thành công của nhiều hướng thiết kế và sản phẩm, không chỉ là riêng Uniqlo. Tôi sẽ chứng minh cho bạn điều đó trong sự nghiệp của tôi”.

Từ khi còn nhỏ, ông Tadashi Yanai đã bộc lộ tài năng bán lẻ của mình. Vì vậy, ông sớm học hỏi được nhiều kiến thức, kỹ năng trong khi làm việc cho một cửa hàng bán quần áo nam tại thị trấn nhỏ Ube do bố ông làm chủ. Sau khi tốt nghiệp Đại học Waseda năm 1971 với bằng kinh tế và khoa học chính trị, ông quyết định trở lại cửa hàng quần áo của bố mình để học việc. Trong những năm đầu tiên bắt đầu học quản lý cửa hàng, ông đã gặp nhiều khó khăn: “Tôi đã tự tay làm hết mọi chuyện trong cửa hàng như dọn dẹp cửa hàng, chải áo khoác, tìm nguồn cung ứng... Tuy rất cực nhưng đó cũng là một cơ hội học hỏi rất lớn đối với tôi”.

Đến năm 1984, Yanai chính thức nắm quyền điều hành cửa hàng của bố. Ông đã vạch ra những kế hoạch và ý tưởng lớn về hãng thời trang của gia đình. Ngay sau đó, ông đã thành lập chi nhánh đầu tiên của Unique Clothing Warehouse (sau này đổi thành Uniqlo) ở Hiroshima. Tính đến năm 1998, Uniqlo đã có hơn 300 cửa hàng trên khắp Nhật Bản. Thậm chí, hãng thời trang còn gây được tiếng vang vào thời đó với chiếc áo khoác lông cừu sang trọng, quý phái đã bán tới 2 triệu chiếc chỉ trong 12 tháng.

Công thức 9 thất bại, 1 thành công của ông chủ đế chế thời trang tỷ đô Uniqlo: “Trong kinh doanh, bạn cần phải phạm sai lầm, thất bại, học hỏi từ chúng và tiến lên” - Ảnh 1.

Tuy nhiên, bất chấp sự nổi tiếng của Uniqlo tại Nhật Bản và thế giới, nhãn hàng lúc đó cũng bị nhiều người cho rằng các trang phục được bán với giá “rẻ và kém chất lượng”. Vì vậy, với quyết tâm xoay chuyển tình thế, Yanai bắt tay vào thực hiện sứ mệnh cải tạo hình ảnh của Uniqlo.

Năm 2004, công ty cam kết ngừng sản xuất hàng may mặc giá rẻ. Yanai chia sẻ: “Tôi muốn được đánh giá cao vì đã cung cấp quần áo đẹp, rẻ cho mọi người. Tuy nhiên, nhiều người lại cho đó là hàng kém chất lượng. Thật nực cười!”. Vì vậy, ông đã đặt mục tiêu “Đổi mới” là ưu tiên số 1 của Uniqlo.

Ông Yanai đưa ra chiến lược mới trong quá trình sản xuất và thiết kế trang phục, đó chính là thêm sợi len cashmere cao cấp vào trong các sản phẩm thông thường cũng như thêm một loại vải mới mang tên HeatTech vào các sản phẩm giữ nhiệt của họ. Tuy nhiên, giá thành sản phẩm cũng rất rẻ và phù hợp với đa số người tiêu dùng. Điều này đã giúp đưa Uniqlo trở thành “thương hiệu quần áo toàn cầu đầu tiên” đến từ Châu Á”.

Đặc biệt, sau nhiều năm làm việc và cải thiện không ngừng, Uniqlo đã có hơn 2.200 cửa hàng tại 22 quốc gia và Fast Retailing (với các thương hiệu khác bao gồm Theory, Helmut Lang và J Brand) cũng đang trên đà phát triển. Thậm chí, với năng lực hiện tại của hãng thời trang, nó có thể vượt qua những gã khổng lồ trong ngành thời trang như Zara, H&M trong thời gian ngắn.

Công thức "9 thất bại, 1 thành công"

Công thức 9 thất bại, 1 thành công của ông chủ đế chế thời trang tỷ đô Uniqlo: “Trong kinh doanh, bạn cần phải phạm sai lầm, thất bại, học hỏi từ chúng và tiến lên” - Ảnh 2.

Trong đại dịch COVID-19, nền kinh tế nhiều quốc gia đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Đặc biệt, toàn bộ ngành công nghiệp thời trang đã phải hứng chịu một đòn lớn và nghiêm trọng khi nhiều nhà bán lẻ đã hủy đơn đặt hàng, đóng cửa các nhà máy và tạm dừng sản xuất. Uniqlo cũng là một trong số đó. Nhãn hàng đã phải đóng cửa gần 400 cửa hàng ở Trung Quốc và 40% cửa hàng ở Nhật Bản trong thời kỳ giãn cách xã hội.

Tuy nhiên, Yanai đã tiếp tục đưa ra những kế hoạch đổi mới và làm cho giá cổ phiếu của nhãn thời trang tăng cao, bất chấp khó khăn. Theo Dairo Murata - một nhà phân tích cấp cao của JPMorgan ở Tokyo, cho rằng: “Sở dĩ, Uniqlo có khả năng trụ vững trong ngành thời trang bởi vì trên thực tế, các sản phẩm của họ rất thực tiễn, đơn giản và phù hợp với nhu cầu thiết yếu của người dân”.

Thật vậy, Uniqlo luôn được quyết định bởi sự phát triển của sản phẩm, hơn là việc chạy theo xu hướng. Vì vậy, Uniqlo đã chiến đấu bền bỉ trên thị trường cho dù tác động của đại dịch đến ngành thời trang là không hồ nhỏ. Vào tháng 6/2020, họ cũng đã tung ra AIRism, một loạt các loại khẩu trang phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng.

Phương châm cuộc sống của vị doanh nhân sinh năm 1949 là "Chín thất bại, một thành công". Với ông, kinh doanh là hành trình vượt qua thử thách và khó khăn để tiến tới "huy chương vàng".

Với quyết tâm, động lực và bản lĩnh vững vàng của Yanai đã đưa công ty của ông ấy vượt qua vô số thách thức. Ông nói: “Sau mỗi lần gục ngã, thay vì chấp nhận thất bại và bỏ cuộc, tôi luôn sẵn sàng tìm ra các giải pháp mới và luôn sẵn sàng để đón nhận thử thách tiếp theo. Thế giới luôn thay đổi. Để thành công trong môi trường kinh doanh, bạn cần phải phạm sai lầm, thất bại, học hỏi từ chúng và tiến lên”.

Tỷ phú Yanai luôn khiêm tốn khi mọi người nói đến thành công của ông. Ông nói: “Trông tôi có vẻ rất thành công hiện giờ, nhưng giống như bao người khác, tôi đã mắc nhiều sai lầm. Có một số người quá ám ảnh với những thất bại, vì vậy, họ dễ rơi vào trạng thái không dám thử thách, tiến lên nữa. Tuy nhiên, khi mắc sai lầm, bạn cần phải đứng dậy và học cách thích nghi”.

Theo TheCEO Mag

Lưu Ly

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Bạn đang đọc bài viết "Công thức "9 thất bại, 1 thành công" của ông chủ đế chế thời trang tỷ đô Uniqlo: “Trong kinh doanh, bạn cần phải phạm sai lầm, thất bại, học hỏi từ chúng và tiến lên”" tại chuyên mục Những câu nói hay. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0977.027.925hoặc gửi về địa chỉ email (mr.tranchitinh@gmail.com)