Doanh nghiệp vận hành đường cao tốc điêu đứng vì giãn cách

19/09/2021 12:04

Với hoạt động thu phí giao thông, CII đã thực hiện dừng thu phí theo đúng yêu cầu của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Việc dừng thu phí tuy không ảnh hưởng đến hiệu quả các dự án BOT trong dài hạn nhưng ảnh hưởng trực tiếp theo chiều hướng giảm đến doanh thu và lợi nhuận CII trong năm tài chính 2021.

Công ty Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP HCM (CII) cho biết dịch Covid-19 bùng phát mạnh mẽ thời gian qua, đặc biệt là TP.HCM và các tỉnh thành miền Nam, các biện pháp giãn cách xã hội phòng dịch đã ảnh hưởng lớn đến nhiều doanh nghiệp và CII cũng không ngoại lệ.

Cụ thể, đối với hoạt động thu phí giao thông, CII đã thực hiện dừng thu phí theo đúng yêu cầu của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Việc dừng thu phí tuy không ảnh hưởng đến hiệu quả các dự án BOT trong dài hạn nhưng ảnh hưởng trực tiếp theo chiều hướng giảm đến doanh thu và lợi nhuận CII trong năm tài chính 2021.

CII là chủ đầu tư nhiều dự án BOT lớn tại Việt Nam như dự án BOT cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận. Dự án vốn đã bị chậm tiến độ thu phí, và càng gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh.

Đối với kinh doanh bất động sản, việc giãn cách và dừng thi công các công trình xây dựng đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc hoàn thiện pháp lý và tiến độ thi công. Do vậy, việc hạch toán doanh thu và lợi nhuận theo kế hoạch trong năm 2021 gần như bắt buộc phải chuyển sang năm 2022.

Mặt khác, trong khi doanh thu bị giảm mà vẫn phải ghi nhận các khoản chi phí quản lý, chi phí lãi vay và phân bổ lợi thế thương mại theo chuẩn mực kế toán ảnh hưởng lớn tới việc hạch toán lợi nhuận trong báo cáo tài chính năm 2021.

Trước đó, tại kỳ họp ĐHCĐ thường niên diễn ra vào tháng 4, lãnh đạo CII đã hồ hởi cho biết đơn vị bước vào năm 2021 với nhiều yếu tố thuận lợi như dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận đạt gần 80% khối lượng công việc là cơ sở quan trọng để đưa dự án vào vận hành và thu phí trong năm 2021; dự án BOT mở rộng xa lộ Hà Nội đã thu phí từ 1/4; các dự án phát triển bất động sản của công ty đã hoàn thành các hồ sơ pháp lý.

Từ đó, CII đặt kế hoạch năm 2021 đạt tổng doanh thu 6.700 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế là 615 tỷ đồng, tăng 14,3% so với thực hiện trong năm 2020.

Nửa đầu năm, doanh nghiệp báo cáo doanh thu 2.032 tỷ đồng, tăng 82%. Tuy nhiên, lãi sau thuế cổ đông công ty mẹ 17 tỷ đồng, giảm 93% do hụt thu tài chính và chi phí lãi vay tăng mạnh.

Tính tới 30/6, tổng tài sản của CII tăng 2,4% so với đầu năm lên 30.270,6 tỷ đồng. Trong đó, đáng chú ý hàng tồn kho tăng 15,3% so với đầu năm lên 5.400,2 tỷ đồng; các khoản phải thu ngắn hạn tăng thêm 3% so với đầu năm lên 5.139,5 tỷ đồng.

Công ty ghi nhận vay nợ lớn khi tổng nợ vay ngắn hạn và dài hạn tăng thêm 5,6% so với đầu năm, tương ứng tăng lên 17.500 tỷ đồng và chiếm 57,8% tổng tài sản.

 

Bạn đang đọc bài viết "Doanh nghiệp vận hành đường cao tốc điêu đứng vì giãn cách" tại chuyên mục Doanh nghiệp. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0977.027.925hoặc gửi về địa chỉ email (mr.tranchitinh@gmail.com)