Giữa cuộc tranh đấu của "mãnh thú" trên bàn họp, kẻ im lặng mới là người điều khiển cuộc chơi: Hãy biết điểm dừng, lùi một bước để tiến xa hơn!

30/03/2021 13:00

Trong nhiều cuộc họp, đa số chúng ta thường tranh giành nhau để thể hiện quyền lực và tiếng nói của mình. Tuy nhiên, những người im lặng và chăm chú quan sát mọi chuyện đang diễn ra trong cuộc họp mới là người nắm giữ điểm mạnh và yếu của người khác.

Tim Denning là một cây bút nổi tiếng với hàng trăm triệu lượt theo dõi trên Medium. Trong một bài viết, anh từng chia sẻ: “Tôi từng tham gia nhiều buổi họp và chứng kiến hầu hết mọi người sẽ tranh luận để thể hiện quyền lực và tiếng nói của mình với người khác. Đây cũng chính là lý do mà đa số các cuộc họp không thể đi đến được kết luận hoặc lợi ích thỏa mãn cho tất cả mọi người”. Vì vậy, Tim đã thử quan sát những người giữ im lặng và không thường xuyên phát biểu trong hầu hết các cuộc họp để xem họ đang làm gì.

Sau nhiều năm nghiên cứu và quan sát, Tim nhận ra rằng, những người thường giữ im lặng đấy mới chính là những người điều khiển cuộc chơi giữa hàng ngàn con thú lớn đang tranh đấu với nhau trên bàn họp. Anh nói: “Nhờ họ, tôi đã tìm ra 4 yếu tố giúp cho những người tưởng chừng như không hề đóng góp bất kỳ điều gì trong các buổi họp, trở nên quan trọng và cần thiết đến vậy. Điều đó cũng đã giúp cho tôi thay đổi thói quen và dần trở nên trầm lặng hơn trong các buổi họp gần đây”.

1. Người ồn ào nhất không phải là người cao cấp hay tỏa sáng nhất buổi họp

Giữa cuộc tranh đấu của mãnh thú trên bàn họp, kẻ im lặng là người điều khiển cuộc chơi: Hãy biết điểm dừng, lùi một bước để tiến xa hơn! - Ảnh 1.

Nhiều người nghĩ rằng, đáng lẽ những người có vị trí cao phải là người nói nhiều nhất trong một buổi họp. Tuy nhiên, những người có quyền lực nhất thường phải là người chú tâm lắng nghe ý kiến của người xung quanh mình. Bởi lẽ, họ cần có thêm nhiều ý kiến, sáng tạo để cùng tạo nên sự hợp tác và phát triển trong công ty, chứ không phải chỉ đứng chỉ tay năm ngón.

Chính vì vậy, những người thường im lặng trong các buổi họp sẽ có thói quen ghi chép mọi điều xung quanh một cách kỹ càng. Khi cuộc họp kết thúc, họ sẽ bắt đầu quay lại bàn làm việc và giúp mọi người kết hợp và hoàn thành các công việc cần làm.

Ngược lại, người nói to nhất và nhiều nhất trong cuộc họp không phải là người thông minh nhất. Họ sẽ có xu hướng bảo thủ và giữ nguyên quan điểm của mình mà không biết kết hợp với các giải pháp của người xung quanh.

2. Hãy biết dừng lại ở thời điểm nào

Đương nhiên, bạn không thể im lặng trong tất cả mọi cuộc họp vì ai cũng cần nêu ý kiến và quan điểm của mình để có một kết quả tốt nhất. Tuy nhiên, khi được yêu cầu hỏi hay trả lời về một chủ đề, bạn có thể nêu ra những quan điểm mình thấy quan trọng và tâm đắc nhất. Bởi vì, nếu bạn quá chú tâm và giải thích quá nhiều về ý kiến của mình, những người khác sẽ không có thời gian để nêu suy nghĩ của họ.

Hơn nữa, khi nêu xong quan điểm mà bạn muốn nói nhất, bạn sẽ có thể dành thời gian nghe người xung quanh đề đặt ý kiến khác. Điều này sẽ giúp thế giới quan của bạn được rộng mở và phát triển nhiều hơn trong tương lai.

3. Hãy dành thời gian để lắng nghe và học hỏi

Giữa cuộc tranh đấu của mãnh thú trên bàn họp, kẻ im lặng là người điều khiển cuộc chơi: Hãy biết điểm dừng, lùi một bước để tiến xa hơn! - Ảnh 2.

Khi Tim bắt đầu làm một công ty công nghệ ở Thung lũng Silicon, anh nói: “Im lặng là để lắng nghe. Lắng nghe là thay đổi cuộc sống của bạn. Chính vì im lặng quan sát và nghe hướng dẫn từ ông chủ mình, tôi đã học được nhiều điều về thành công và có được nhiều khách hàng thân thiết”.

Anh chia sẻ thêm: “Tôi nhớ mình đã nghe kể về một chàng trai đã sử dụng nghệ thuật lắng nghe để được làm việc với hai nhà sáng lập Google. Tất cả những gì cậu ấy làm là ngồi đó, im lặng và ghi chép mọi điều đang diễn ra cho cuộc họp. Tuy nhiên, những gì cậu ấy học được trong những cuộc gặp gỡ đó đã thay đổi hoàn toàn cuộc đời cậu. Chàng trai trẻ đã nắm bắt được rất nhiều thông tin quan trọng trong buổi họp và phát triển nó trong sự nghiệp của mình”.

Điều này chứng tỏ rằng, nếu bạn luôn nỗ lực cải thiện kỹ năng lắng nghe thì bạn sẽ học được những điều mà bạn có thể chưa bao giờ được học trong sách vở. Với kinh nghiệm từ trải nghiệm thực tiễn, những điều mà bạn lắng nghe sẽ giúp bạn dễ dàng áp dụng và phát triển bản thân.

4. Đề cao sự yên tĩnh

Mục tiêu của Tim trong các cuộc họp bây giờ là trở thành người ít ồn ào nhất trong phòng. Anh cho rằng, có quá nhiều người thể hiện tâm trạng không mấy thoải mái và tranh luận với nhau hàng tiếng đồng hồ. Cuối cùng, buổi họp không thể đạt được lợi ích như mọi người mong muốn.

Vì vậy, hãy tiết chế cái “tôi” trong mọi buổi họp một cách tối đa nhất nếu có thể. Những người trầm lặng thường là người thay đổi thế giới, bởi vì họ nghe thấy những điều người khác muốn nói. Điều này sẽ giúp mọi chuyện được giải quyết một cách ổn thoải và đạt được lợi ích - thành công cuối cùng. Hãy quan sát và bạn sẽ nhận ra, rất nhiều người thành công xung quanh bạn đều là những người luôn luôn lắng nghe và tôn trọng lời nói của bạn như Steve Jobs, Bill Gates…

Theo Medium

Lưu Ly

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Bạn đang đọc bài viết "Giữa cuộc tranh đấu của "mãnh thú" trên bàn họp, kẻ im lặng mới là người điều khiển cuộc chơi: Hãy biết điểm dừng, lùi một bước để tiến xa hơn!" tại chuyên mục Những câu nói hay. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0977.027.925hoặc gửi về địa chỉ email (mr.tranchitinh@gmail.com)