HOPE: Một nền tảng định hướng thương mại năng động

29/03/2021 20:02

Đại dịch Covid-19 đã làm thay đổi cách thức tìm kiếm nguồn cung ứng và thúc đẩy doanh nghiệp chuyển đổi mô hình tiếp thị và bán hàng sang hình thức trực tuyến. Nền tảng trực tuyến HOPE đón đầu những thay đổi đó, tạo dựng hình ảnh mới cho ngành công nghiệp nội thất Việt Nam với nhà mua hàng quốc tế.

HOPE - https://hopefairs.com là nền tảng triển lãm trực tuyến đầu tiên của ngành công nghiệp nội thất Việt Nam, được xây dựng nhằm kết nối doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam với các nhà mua hàng trên toàn cầu. 

Ứng dụng công nghệ số và tiếp thị trực tuyến, doanh nghiệp triển lãm trên HOPE sẽ thể hiện được năng lực cạnh tranh thông qua việc số hóa sản phẩm, xây dựng các không gian triển lãm 3D, tối ưu hoá kết quả tìm kiếm và quản trị khách hàng… từ đó, phát huy tối đa khả năng kết nối giao thương trực tuyến.

Chiếc phao cứu sinh cho doanh nghiệp mùa đại dịch

Khởi động từ ngày 1/7/2020, đến ngày 17/3/2021, nền tảng này đã có tổng cộng hơn 20.000m2 diện tích showroom với gần 10.000 sản phẩm đến từ hơn 100 doanh nghiệp triển lãm, thu hút gần 30.000 khách tham quan đến từ gần 100 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tạo ra hơn 1.000 kết nối giữa nhà mua hàng và doanh nghiệp triển lãm trên HOPE và xúc tiến thành công nhiều đơn hàng xuất khẩu.

Theo ông Nguyễn Chánh Phương, Phó chủ tịch thường trực HAWA, Covid-19 đã làm thay đổi cách thức tìm kiếm nguồn cung ứng cũng như thúc đẩy doanh nghiệp chuyển đổi mô hình tiếp thị và bán hàng sang hình thức trực tuyến. Trước sự đình trệ của tất cả các hội chợ triển lãm trên toàn cầu, HAWA đã phải quyết liệt trong việc xây dựng và phát triển HOPE (HAWA Online Platform for Exhibition) để có thể kịp thời giúp doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn. “Sứ mệnh của HOPE là trở thành cửa ngõ giao thương quốc tế, góp phần hỗ trợ doanh nghiệp ngành gỗ và nội thất Việt Nam tiếp cận hiệu quả hơn với thị trường thế giới.

Ra đời trong cao điểm của đại dịch Covid-19, HOPE có lượng khách tham quan cao nhất là Mỹ, Anh, Canada, Portland, Đức, Pháp, Australia, Hàn Quốc… Không chỉ kết nối doanh nghiệp với khách hàng, nền tảng này còn có khả năng mở rộng kết nối cho các tổ chức, hiệp hội với nhau. Điển hình là chương trình kết nối giao thương trực tuyến giữa doanh nghiệp Việt Nam và nhà mua hàng Canada qua nền tảng HOPE do HAWA và Thương vụ Việt Nam tại Canada tổ chức vào tháng 10/2020.

Bà Dương Thị Minh Tuệ, Giám đốc kinh doanh Công ty CP Gỗ Minh Dương nhận xét: “HOPE là công cụ tốt để doanh nghiệp số hóa không gian trưng bày và giới thiệu sản phẩm trực quan, hỗ trợ quá trình ra quyết định đặt hàng nhanh chóng của nhà mua hàng. Khi đại dịch Covid-19 vẫn chưa được kiểm soát, đây chính là kênh thương mại hiện đại và đắc lực. Tạo ra một sân chơi quy mô, chuyên nghiệp, để những nhà sản xuất lớn của thế giới biết đến nhà sản xuất Việt Nam.

Chúng tôi đã nhận dược danh sách đăng ký của các nhà sản xuất Việt Nam đa dạng, từ chuỗi siêu thị mua hàng với số lượng lớn đến những siêu thị mua hàng theo dạng may đo…

Tuy nhiên, cũng như tất cả các công cụ khác, các doanh nghiệp cần dành thời gian tìm hiểu về cách vận hành và đầu tư nhân sự để quản lý tốt kênh truyền thông mới, kịp thời tương tác với khách hàng khi có thư hỏi hàng, cũng như thay đổi mẫu mã mới và đầu tư hình ảnh sản phẩm, showroom đẹp...”

Đồng quan điểm, bà Vương Thị Ngọc Chi, Giám đốc kinh doanh Công ty Cổ Kim Mỹ Nghệ cho biết chi phí đầu tư cho các kênh tiếp thị và bán hàng trực tuyến chỉ bằng 1/3 so với tham dự hội chợ truyền thống. 

Trong năm 2020, Cổ Kim Mỹ Nghệ đẩy mạnh khai thác các kênh trực tuyến từ các trang thương mại điện tử, quảng cáo digital, social media marketing và đặt showroom trực tuyến trên nền tảng HOPE. Không thể chậm trễ, vì hình ảnh hoàn toàn mới, showroom 3D rất kịp thời. Sau 2 tháng triển khai trên HOPE, xuất khẩu thành công 2 container đầu tiên từ 1 khách hàng Mỹ.

“Là công ty có kinh nghiệm trên 20 năm sản xuất các sản phẩm liên quan tới tàu thuyền, chủ yếu cho thị trường xuất khẩu, đã tham gia Alibaba từ rất sớm, nên tôi rất thấm thía bài học từ Covid, doanh nghiệp chọn đóng cửa vào Covid là chết. Công ty tôi đóng cửa 1 tháng, và giờ hối hận, ước gì không đóng cửa thì doanh thu cao hơn nhiều. Mình rất tiếc, nếu không doanh thu cũng được 20-40%.

Đơn hàng đầu tiên đến với chúng tôi rất bất ngờ, đó là chiếc bàn ván lướt không bán được, tồn kho, anh em lấy làm bàn, đặt ở văn phòng. Không ngờ khách “hàng vào showroom thấy chiếc bàn lạ quá, thế là đặt hàng liền”, bà Chi chia sẻ.

Bà Phạm Thị Hồng Quang, Giám đốc Công ty Thủ công mỹ nghệ Nguồn Việt tỏ ra rất hào hứng khi tham gia HOPE:

“Các hội chợ lớn nhất thế giới đều họp vào thời điểm tháng 2-3 là tốt nhất để đưa sản phẩm mới nhất đến nhà sản xuất. Thời covid gặp nhiều khó khăn, tháng 3-4 các phương tiện marketing trực tiếp bị cắt đứt hoàn toàn. May mắn HAWA đưa ra HOPE, tôi được giới thiệu đầu tiên.

Ban đầu cũng không tin tưởng lắm, vì nước ngoài họ bỏ mấy chục ngàn USD xây dựng trang web riêng mà không hiệu quả, phải làm sao cho họ thấy số tiền bỏ ra là xứng đáng. Buyer (nhà mua hàng) có uy tín rất lớn với nhà sản xuất, có quyền quyết định mua hàng, nên tôi đã áp dụng HOPE. Có điều rất hay tôi không tìm thấy ở offline, vì khi đi hội chợ chúng tôi chỉ đem theo một số mẫu mã, một số con người, nhưng trên HOPE họ có thể nhìn toàn bộ sản phẩm, nhìn toàn bộ bộ sưu tập, khiến cho khách hàng rất hài lòng.

Điều đó làm tôi ngỡ ngàng, thay vì mỗi năm bỏ ra mấy trăm ngàn USD tham gia hội chợ quốc tế, thì nên đầu tư online sẽ rất hiệu quả. Năm vừa doanh thu công ty tôi tăng 40%, đó là con số làm tôi rất hạnh phúc.

Đôi khi covid khiến ta sống chậm lại chút xíu, soi xét lại việc làm của mình có thực sự hiệu quả hay không? Có thể ngồi một chỗ làm online mà vẫn đem lại hiệu quả.

Để làm online tốt phải họ hỏi HOPE cách kết nối nhà mua hàng với nhà máy với cái nhìn của người làm marketing, nên cách đưa ra sản phẩm chạm vào nhu cầu của các Buyer.

Nhà máy cũng phải đầu tư chuyên sâu hơn về sản xuất, chính sách với người lao động, để đáp ứng yêu cầu nhà mua hàng… Tôi tin HAWA sẽ sớm đạt chỉ tiêu Thủ tướng đề ra cho ngành gỗ và nội thất.

Cơ hội đưa đến cho doanh nghiệp rất lớn, nhưng về phía doanh nghiệp, cần chuẩn bị kỹ càng về showroom, về sản phẩm, nhất là phải nắm được xu thế thế giới về mùa hè, mùa đông, mùa thu… dựa trên gợi ý của khách hàng, doanh nghiệp sẽ phát triển bộ mẫu trên showroom theo các bộ sưu tập riêng.

Doanh nghiệp thường có hai đối tượng, khách hàng mới và khách hàng tiềm năng. Sau khi tham dự hội chợ quốc tế về, hai tuần sau là Việt Nam có lệnh cách ly. Tôi lập tức gửi các bộ sưu tập cho khách hàng truyền thống các sản phẩm trong showroom qua HOPE, họ biết ngoài sản phẩm của hội chợ, tôi còn làm sản phẩm khác nữa, và đặt thêm hàng, đó là cơ hội mới. Họ đi xuyên suốt các dòng sản phẩm của nhà máy, mở rộng bộ sưu tập ra, tạo nên dòng hàng mới.

Chức năng hay nữa của Hope, click sản phẩm sẽ biết thêm nhiều chi tiết cụ thể về kích thước, màu sắc, chất liệu sản phẩm. Hàng mang đặc tính deco, tuỳ thuộc thiết kế khách hàng. Mình đưa ra mẫu thôi để khách hàng có ý tưởng, và từ đó có thể thay đổi một số chi tiết cho phù hợp với khách hàng của mình”.

Ông Nguyễn Phong Phú, sáng lập và CEO của SF Home chia sẻ câu chuyện vượt bão của DN mình:

“Lúc đó chúng tôi phải đưa ra lựa chọn sống còn, giữ đội ngũ hay buông bỏ, vì nếu giữ đội ngũ thì phải trả giá rất nhiều. Chúng tôi không tin các dự báo của Việt Nam lúc ấy, dự báo lạc quan nhất của Mỹ cuối 2020 mới kiểm soát tình hình. Phải xác định trong 2020 không bán được khách hàng thì giữ đội ngũ hay giữ tiền? Tính toán kỹ thấy lương khô đủ nuôi quân đến hết 2020 nếu không bán được hàng, chúng tôi quyết định giữ người.

Nhưng ngặt một nỗi, người lao động sợ hãi thì làm sao sáng tạo, phải làm sao tạo động lực cho họ tiếp tục làm? Tôi đã đặt ra những câu hỏi cụ thể cho anh em cùng suy nghĩ. Trước tiên là mỗi người tự đánh giá tình hình, xem SF Home đang đối diện với điều gì? Nhìn cái “sớ” anh em gửi lên toàn đáng sợ, u ám như đám ma, tôi nói thôi mọi người về ngủ đi, hướng dẫn cách thiền, để anh em trả lời tiếp câu hỏi trong khủng hoảng có cơ hội nào cho SF Home không?

Trưa thứ hai bắt đầu thấy không khí tích cực hơn, mọi người bắt đầu khởi động, suy nghĩ, tôi đặt câu hỏi tiếp theo giải pháp nào cần đưa ra?

Trưa thứ ba đúng nghĩa nắng xuân trở lại, tôi nhớ mãi 10 giải pháp anh em đưa ra như chăm sóc khách hàng, bán hàng online, làm sao cho khách trải nghiệm được thiết kế, thi công. Bản thân tôi tiếp cận onine rồi, xây dựng 1 trang web rẻ nhất 50 triệu. Mình đang bí, anh Chánh Phương bên hiệp hội chạy qua giới thiệu HOPE. Tôi như bắt được vàng.

HOPE giúp khách hàng trải nghiệm nguyên căn nhà, ở trong đó rất lâu, giúp cho trang web tăng lên lượng truy cập rất nhiều. Tôi có thể nói 92% thành công khi khách hàng bước chân vào showroom của SF Home.

Hope giúp khách hàng biết đến mình, thích mình, còn tin tưởng phải có sự tương tác nữa. Cái để SF Home và HAWA kết nối với nhau chính là đem lại giá trị thực sự, rất hiệu quả cho doanh nghiệp, tốn ít tiền, chỉ 10 triệu, không bằng 1/5 tôi làm web tốn rất nhiều công sức, còn vào HOPE rất nhiều cảm xúc, online là tạo cảm xúc cho khách hàng mà…”

Ông Trần Lam Sơn, Giám đốc Công ty Thiên Minh chia sẻ tin vui:

“Tin vui đa số nhà mua hàng đặt sang Việt Nam trước sau đó mới đến Trung Quốc, trước đây thì ngược lại, họ sang Trung Quốc trước vì hàng Trung Quốc số lượng nhiều, giá rẻ, nhưng gần đây Việt Nam thay đổi mẫu mã nhiều, có máy móc mới, bán hàng đa dạng hơn, nên đã thu hút được khách nước ngoài.

Thủ tướng giao nhiệm vụ 14 tỷ USD, con số đó với Việt Nam là rất lớn, nhưng so với thế giới rất nhỏ bé. Các tập đoàn lớn của nước ngoài đã chọn Việt Nam mở văn phòng đại diện, đó là tin vui lớn, dòng tiền đổ về Việt Nam rất nhiều, nhưng khâu truyền thông, khâu kết nối chưa tốt, họ luôn mong muốn có nhiều nhà máy, nhiều đơn hàng.

Ngày 13/4 chúng tôi sẽ kết nối giao thương với các văn phòng đại diện ở Việt Nam, để họ tự giới thiệu về mình, về phương thức mua hàng, mẫu mã, cách thức thanh toán… đây là chương trình rất hay, đúng tiêu chí HAWA: phi lợi nhuận, truyền cảm hứng và chia sẻ. Nhờ báo chí phát lên, chúng tôi sẽ đông. Các văn phòng đại diện ở đây rất chuyên nghiệp, nếu cùng nhau chia sẻ sẽ kết nối được, và cùng hạ giá thành”.

Thế mạnh nào giúp tiếp cận nhà mua hàng hiệu quả của HOPE?

Kể từ tháng 3/2021, HOPE đã tiếp tục giới thiệu phiên bản mới với những cải tiến giúp tối ưu trải nghiệm người dùng trên các phương tiện di động; Tăng cường thêm các chức năng trong showroom trực tuyến để hỗ trợ tối đa cho các nhà triển lãm tiếp cận khách hàng và phô diễn năng lực cạnh tranh của mình; Đặc biệt với sự hoàn thiện hệ thống quản trị giúp nhà triển lãm dễ dàng quản trị showroom, quản trị hành vi khách hàng để chuyển đổi thành khách hàng tiềm năng, được hỗ trợ 24/7 bằng công cụ chatbot cùng với nhiều chức năng tối ưu khác. Với những cải tiến này, doanh nghiệp chỉ cần chia sẻ với khách hàng đường dẫn tham quan showroom trực tuyến trong đó sẽ thể hiện đầy đủ thông tin, năng lực, sản phẩm, hình ảnh, Video của doanh nghiệp một cách ấn tượng nhất, thay cho tất cả các phương thức liên hệ truyền thống, thông tin rời rạc …

Ngoài tổ chức và vận hành nền tảng HOPE, HAWA còn đẩy mạnh triển khai các sự kiện trên HOPE xuyên suốt trong năm để thu hút truy cập từ nhà mua hàng trong những mùa đặt hàng cao điểm cũng như trở thành cửa ngõ tiên phong cho mọi nhà mua hàng muốn tiếp cận ngành gỗ và thủ công mỹ nghệ Việt Nam. 

Điển hình vào tháng 4 năm nay, HAWA tổ chức chương trình Vietnam Furniture Matching Week với hàng loạt các sự kiện Furniture sourcing Day, Online exhibition, B2B matching, Market intelligence hub, factory visit. Bên cạnh đó, HAWA cũng khai thác tối đa các hoạt động digital marketing tại các thị trường xuất khẩu chủ lực cùng với các đối tác truyền thông quốc tế uy tín như Furniture Today, Mobelmarkt (Đức), TFO (Canada)…. để tạo độ lan tỏa rộng khắp.

Thế mạnh của HOPE giúp doanh nghiệp tiếp cận nhà mua hàng hiệu quả là số hóa không gian trưng bày, sản phẩm: Số hóa không gian thực gian hàng, showroom, nhà máy… lên phiên bản trực tuyến sống động nhờ công nghệ scan 360. Cùng với kỹ thuật scan 3D sản phẩm và công nghệ thực tế ảo tăng cường (AR) giúp khách tham quan có được góc nhìn đa chiều về kiểu dáng, kết cấu, vật liệu và trải nghiệm sản phẩm thực.

Minisite thiết kế theo nhận diện riêng, với đầy đủ giải pháp không gian triển lãm 360, số hóa sản phẩm, tích hợp ứng dụng tương tác, CRM… để doanh nghiệp có thể sử dụng như một công cụ bán hàng, hỗ trợ đắc lực cho tiếp thị và quảng bá đa kênh, nâng cao hiệu quả SEO cho website của doanh nghiệp.

Giao diện tối ưu với người sử dụng, thân thiện, chú trọng trải nghiệm người dùng. Công cụ search với bộ từ khóa được nghiên cứu theo hành vi của khách hàng B2B, giúp nhà mua hàng dễ dàng sàng lọc, tìm kiếm và tương tác ngay với nhân viên kinh doanh thông qua các ứng dụng được tích hợp: LinkedIn, Twitter, WhatsApp, Viber, Zalo, Wechat…

Tích hợp CRM tối ưu quản trị khách hàng, cho phép nhà triển lãm thấu hiểu khách hàng thông qua phân tích hành vi theo thời gian thực. Đặc biệt, HOPE tích hợp công cụ CRM giúp doanh nghiệp có thể triển khai hệ thống quản lý đa kênh và tự động hóa các quy trình chăm sóc khách hàng, re-marketing, bán hàng.

Chiến lược tiếp thị toàn cầu hiệu quả từ nhà tổ chức, kết nối mạng lưới đối tác toàn cầu, cơ quan truyền thông uy tín để gia tăng sự tín nhiệm và thu hút khách tham quan. Khai thác dữ liệu hàng chục ngàn nhà mua hàng qua các kỳ hội chợ hàng năm bằng các chiến dịch quảng bá đa kênh. Bên cạnh đó, chuỗi sự kiện và digital marketing được thực hiện xuyên suốt trong năm giúp thu hút và duy trì lượng truy cập thường xuyên cho HOPE.

HOPE cũng tạo ra kênh kết nối trực tiếp giữa khách mua hàng và nhà cung cấp uy tín ở Việt Nam. Các doanh nghiệp tham gia HOPE đều đã được HAWA thẩm định. Đây là điểm khác biệt lớn giữa HOPE và các chợ giao dịch điện tử khác.Trước đây, mỗi khi nhận được yêu cầu của khách Canada tìm nhà cung cấp nội thất bằng gỗ và thủ công mỹ nghệ của Việt Nam, Thương vụ thường phải qua một bước trung gian, đề nghị HAWA giới thiệu giúp. Nay với HOPE, thương vụ chỉ cần hướng dẫn khách đăng ký HOPE và gợi ý nhà cung cấp phù hợp để khách tự tìm hiểu, tự nghiên cứu sản phẩm và liên hệ nếu thấy có triển vọng hợp tác.

Về phía nhà mua hàng, bà Khatoon Lalani, Category Manager - Outdoor Living của Holland Imports đánh giá: “ Buổi kết nối giao thương trực tuyến với 3 nhà cung cấp Viet Product, ATC và Lyprodan qua nền tảng HOPE đã giúp chúng tôi có những thông tin hữu ích để đặt hàng cho nhu cầu của công ty trong năm 2021 và 2022. Tôi đánh giá rất cao chất lượng buổi kết nối thông qua công nghệ trực quan, giúp các thành viên có thể nắm bắt được chi tiết về kiểu dáng, kết cấu, vật liệu của sản phẩm dù không thể đến được tận nơi”.

Ông Jacques Nadeau - Chủ tịch Công ty CNI, thành viên tổ chức tư vấn TFO Canada cũng có cái nhìn tích cực về HOPE:

“ Một nền tảng định hướng thương mại năng động. Trải nghiệm HOPE, tôi có thể khẳng định đây một nền tảng định hướng thương mại năng động và tuyệt vời, cung cấp cho người mua nội thất những thông tin cần thiết khi họ tìm kiếm các nguồn cung ứng mới, cũng như hoàn toàn có thể theo dõi các bộ sưu tập mới do các nhà xuất khẩu cung cấp.

Thách thức của HAWA trong năm 2021 là tiếp tục cập nhật và cải thiện chất lượng thông tin trên nền tảng HOPE. Các bạn sẽ phải đầu tư nhiều hơn trong việc trình bày các bộ sưu tập mới, phát triển sự năng động thông qua các hiệu ứng nội dung khác như video, công cụ trò chuyện trực tiếp, nhưng cũng phát triển mạng lưới truyền thông bổ sung như như LinkedIn, Twitter và những nền tảng khác. Tập hợp được thêm nhiều công cụ sẽ tạo thêm nền tảng để HAWA tiếp cận được nhiều khách hàng hơn nữa.

Nền tảng kỹ thuật số HOPE chắc chắn đủ tốt để HAWA triển khai chương trình mang tính điểm nhấn, nhằm thu hẹp khoảng cách xuất - nhập khẩu giữa người mua và nhà xuất khẩu song song với triển lãm thường trực. Tuy nhiên, để phát huy tối đa hiệu quả và đạt được doanh số cụ thể, chương trình cần đặt ra mục tiêu tổ chức, lựa chọn thời điểm thích hợp. Nếu tổ chức tốt công tác này, tôi tin HAWA sẽ tiếp tục là cơ quan đầu mối uy tín, đắc lực và là điểm liên hệ đầu tiên của bất cứ nhà mua hàng nào khi nghĩ đến thị trường Việt Nam.”

Hội chợ trực tuyến và giao thương trực tuyến sẽ tiếp tục là xu hướng trong năm 2021 khi dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp và có thể phát triển thành một kênh song song với hội chợ truyền thống sau khi đại dịch kết thúc. HOPE sẽ có vai trò như là điểm ghé chân đầu tiên dành cho những nhà nhập khẩu mới, muốn tìm nhà cung cấp của Việt Nam hoặc dành cho nhà mua hàng nhiều kinh nghiệm nhưng muốn tìm cơ hội từ các nhà cung cấp khác.

Sắp tới, hàng loạt chương trình kết nối giao thương từ online đến offline sẽ được tổ chức trong sự kiệt đặc biệt của ngành công nghiệp nội thất Việt Nam - Vietnam Furniture Matching Week, diễn ra từ ngày 12 đến 19/4/2021, kết nối nhà sản xuất Việt Nam với hàng ngàn buyer quốc tế, các văn phòng đại diện tại Việt Nam.

Điểm nhấn trong chuỗi hoạt động của Vietnam Furniture Matching Week là sự kiện Furniture Sourcing Day. Diễn ra ngày 14/4, tại trung tâm Hội nghị White Palace Phạm Văn Đồng, TP.HCM, đây là sự kiện offline quy tụ hơn 300 khách mời là nhà sản xuất, văn phòng đại diện, đơn vị sourcing trong và ngoài nước, nhằm xây dựng cộng đồng kết nối giữa nhà sản xuất Việt Nam với các văn phòng đại diện và xúc tiến các quan hệ hợp tác lâu dài. Trong đó, có thể kể đến những cái tên lớn trong ngành như: Kingfisher, IKEA, Ashley, Rowico, Target, Carrefour Vietnam, Test Rite, Trade point, MADE.COM…

Cùng với các hoạt động B2B matching, triển lãm sản phẩm đặc sắc, hội thảo chuyên đề, được diễn ra trong sự kiện Furniture Sourcing Day, các hoạt động tham quan nhà máy theo từng dòng hàng, phân khúc và thị trường sẽ được tổ chức dành cho các văn phòng đại điện.

Bạn đang đọc bài viết "HOPE: Một nền tảng định hướng thương mại năng động" tại chuyên mục Tổng hợp. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0977.027.925hoặc gửi về địa chỉ email (mr.tranchitinh@gmail.com)