3 thay đổi lớn ở VNGroup

26/09/2022 12:00

Không chỉ làm mới diện mạo bên ngoài, VNGroup còn củng cố nội lực để chuẩn bị cho chiến lược phát triển ở tầm cao hơn.

Sau nhiều năm 'ở ẩn', VNGroup đã 'xuất đầu lộ diện' khi mới đây ra mắt bộ nhận diện thương hiệu mới. Sự thay đổi đó, theo Chủ tịch VNGroup Vũ Văn Thành, không đơn thuần là là làm mới mình trước công chúng, mà là bước chuyển mình mạnh mẽ để vươn tới những mục tiêu lớn hơn.

Tấm áo mới

Tại sao VNGroup lại lựa chọn thay đổi bộ nhận diện thương hiệu sau gần 20 năm hoạt động, thưa ông?

Ông Vũ Văn Thành: Chỉ chưa đầy hai tháng nữa (tháng 11/2022), VNGroup sẽ tròn 19 tuổi. Trong suốt quá trình gần 20 năm ấy, chúng tôi luôn ý thức rất rõ câu chuyện về thương hiệu và bộ nhận diện thương hiệu đối với sự phát triển của doanh nghiệp.

Với bộ nhận diện thương hiệu cũ, chúng tôi đã rất cố gắng trong việc gửi gắm những thông điệp, tầm nhìn và khát vọng của mình ngay từ những ngày đầu sơ khởi. Tuy nhiên, đó là câu chuyện của hơn 10 năm trước! Ở thời điểm hiện tại, với sự phát triển không ngừng của thời cuộc và sự lớn mạnh của doanh nghiệp theo thời gian, bộ nhận diện thương hiệu cũ đã không còn phù hợp.

Giống như “chiếc áo” của doanh nghiệp đã trở nên “chật chội” khi chúng tôi ngày một phát triển, cơ cấu tổ chức, số lượng nhân sự ngày càng tăng cao, việc thay áo mới là tất yếu.

Doanh nghiệp cần có một bộ nhận diện thương hiệu mới, phù hợp với xu hướng, dòng chảy chung của thời đại, vừa kế thừa những giá trị cốt lõi của doanh nghiệp vừa chứa đựng những tinh thần mới, hiện đại hơn, tươi trẻ hơn. Và quan trọng nhất là nó phải thể hiện được khát vọng lớn hơn, mục tiêu cao hơn, xa hơn của toàn bộ ban lãnh đạo và cán bộ, nhân viên trong tập đoàn.

Đây là điều mà tôi đã rất trăn trở từ lâu. Rất may mắn là sau đó, chúng tôi đã thuê được một đơn vị phát triển thương hiệu nổi tiếng thế giới - Richard Moore, giúp khoác lên một tấm áo mới cho mình.

Dựa trên phiên bản trước đó, logo mới của VNGroup được kế thừa và phát triển một cách hiện đại, toàn diện. Với hai màu chủ đạo là màu đỏ cam và màu tím, màu đỏ cam tượng trưng cho quyền lực, đam mê, nhiệt huyết, sức mạnh và chiến thắng, màu tím tượng trưng cho sự sáng tạo, độc bản, chuyên nghiệp, nhân văn.

Bên cạnh đó, nghĩa biểu tượng logo là sự kết hợp của hai chữ V đối xứng đan vào nhau, ngoài ý nghĩa biểu trưng cho Victory - Sự chiến thắng; Vital - Sự tinh khiết, thanh lọc, tinh thần hòa nhập, tôi còn coi đó như một ngôi sao hy vọng, là khát vọng, tinh thần tiên phong dẫn dắt; sự định hướng và cam kết chất lượng trong mọi sản phẩm của doanh nghiệp.

Như ông vừa nhắc đến, việc thay đổi bộ nhận diện thương hiệu chỉ là “tấm áo khoác ngoài”, vậy còn bên trong thì sao? Doanh nghiệp thay đổi bộ nhận diện thương hiệu, liệu có thay đổi cả chiến lược kinh doanh, quản trị của mình?

Ông Vũ Văn Thành: Việc thay đổi bộ nhận diện thương hiệu chỉ là một trong ba bước thay đổi lớn của tập đoàn nhằm hướng tới mục tiêu trưởng thành hơn và phát triển xa hơn.

Theo đó, cùng với sự thay đổi bộ nhận diện thương hiệu, bước cải tổ thứ hai chính là yếu tố con người. Vừa qua, VNGroup đã thực hiện các bước sàng lọc để chọn lựa được những người phù hợp nhất ở lại. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đang tuyển dụng mới, nỗ lực đào tạo nhân sự cho một mục tiêu dài hạn.

Thứ ba, các chiến lược kinh doanh của tập đoàn cũng được đưa ra ở tầm cao hơn rất nhiều. Thời gian tới, chúng tôi có các dự án với quy mô, tầm cỡ lớn trong kế hoạch kinh doanh ngắn hạn, trung hạn và dài hạn của mình.

Chúng tôi đang chuẩn bị kỹ lưỡng nhất cả về nhân sự, năng lực và tài chính. Sau nhiều năm “ẩn mình”, VNGroup đang cảm thấy hiện đã đủ nội lực từ bên trong để thay đổi ra bên ngoài, chuẩn bị cho bước tăng tốc và bứt phá.

Còn chiến lược kinh doanh, mỗi một doanh nghiệp đều có định hướng phát triển khác nhau. Nó nằm trong suy nghĩ, chiến lược của người đứng đầu. Với VNGroup, những giá trị cốt lõi đã được chúng tôi đặt ra từ những ngày đầu đến nay vẫn còn nguyên giá trị. Có chăng chỉ là sự thay đổi để chuẩn mực hơn, đẹp hơn, chứa đựng những khát vọng hớn hơn.

Hơn 20 năm nay, VNGroup luôn kiên định với chiến lược phát triển chậm nhưng chắc với ba trụ cột chính: Bền vững – An nhiên – Hạnh phúc. Chúng tôi hướng đến mang lại những lợi ích hài hoà các đối tác, khách hàng, cán bộ nhân viên và giá trị đóng góp thiết thực cho xã hội.

Kiên định với phát triển bền vững để vững vàng vượt qua mọi khó khăn

Ông nói rất nhiều đến yếu tố bền vững trong chiến lược kinh doanh, định hướng hoạt động. Vậy quan niệm của ông như thế nào về sự phát triển bền vững?

Ông Vũ Văn Thành: Sự phát triển của doanh nghiệp cũng giống như một cuộc chạy đua marathon. Vấn đề không phải vận động viên đó xuất phát nhanh hay chậm mà quan trọng nhất là họ phải biết cách để giành chiến thắng.

Có những vận động viên xuất phát rất nhanh, dồn hết sức cho việc tăng tốc sớm, nhưng đến thời điểm quyết định, họ bị đuối sức khi chạy nước rút và cuối cùng vẫn là người thua cuộc. Trái lại, có những vận động viên khởi đầu không mấy thuận lợi nhưng họ chiến lược rõ ràng và biết cách tăng tốc đúng lúc thì vẫn thành công.

Sự phát triển của doanh nghiệp cũng vậy. VNGroup có những bước khởi đầu chậm. Bản thân tôi là người rất cẩn trọng, thấy chỗ nào không ổn là phải kê lại, chỉnh sửa lại ngay cho cân bằng. Đầu tiên chúng tôi đi bộ, rồi chạy chậm từng bước, sau đó mới chạy nhanh, chạy tốc độ.

Trong suốt những năm tháng ban đầu “đi chậm” đó, tất cả những khó khăn, vướng mắc cho việc phát triển, chúng tôi đều đã trải qua. Mỗi năm, doanh nghiệp lại rút ra được những kinh nghiệm quý báu mới do cuộc sống, hoạt động kinh doanh mang lại. Càng có kinh nghiệm, có bề dày phát triển, chúng tôi càng tạo cho mình những tấm lá chắn chắc chắn cho việc tăng tốc trong tương lai.

Tôi cho rằng, doanh nghiệp không cần phát triển quá lớn nhưng sự bền vững cần được đặt lên hàng đầu, là kim chỉ nam cho mọi bước phát triển. Doanh nghiệp có thể phát triển chậm một chút nhưng phải bền vững, đến đâu phải chắc đến đó. Những điều mình đã làm rồi thì không phải làm đi, làm lại. Bởi như vậy, tưởng là nhanh nhưng hoá ra lại chậm, hiệu quả kinh tế và giá trị mang lại cho xã hội không cao.

Người VNGroup luôn có một ý chí kiên định rằng, dù có khó khăn đến mấy, chúng tôi cũng có giải pháp để chống đỡ kịp thời và vững vàng vượt qua. Để làm được điều đó, việc xây nền móng vững chắc cho doanh nghiệp từ những ngày đầu và định hướng phát triển bền vững là hết sức quan trọng.

Vậy còn “an nhiên”, “hạnh phúc” thì sao, thưa ông?

Ông Vũ Văn Thành: Đó là mục tiêu về con người và giá trị doanh nghiệp mang đến cho xã hội mà chúng tôi hướng tới và luôn quyết tâm thực hiện.

Trong bài hát truyền thống của VNGroup có câu mở đầu: “Bước xuống phố thấy lòng mình an nhiên, đón chào ngày mới bằng nụ cười tươi xinh”. Ngay từ những ngày đầu thành lập, ngoài định hướng chiến lược liên quan đến hoạt động kinh doanh, tôi luôn mong muốn doanh nghiệp của mình mang lại đời sống tốt hơn cho cán bộ nhân viên.

Làm sao để mỗi con người VNGroup luôn cảm thấy “an nhiên” vui vẻ, bình an với công việc họ đang làm, đang cống hiến. Đó là sự giàu có về tinh thần.

Văn hóa doanh nghiệp ở VNGroup không có nhân viên và ông chủ. Tất cả các cán bộ nhân viên có đóng góp công sức cho sự phát triển bền vững của công ty, sau một thời gian sẽ có cơ hội trở thành cổ đông. Quan điểm của chúng tôi là không ai làm thuê cho ai, mọi nhân viên đều làm chủ. Công ty là của chung và vì sự phát triển chung.

Đây là cách để mỗi con người trong một doanh nghiệp có môi trường tốt nhất và thuận lợi nhất để khẳng định mình. Mỗi người VNGroup mang trong mình một ước mơ nhỏ, hòa chung vào khát vọng lớn của cả doanh nghiệp, hướng tới sự phát triển thịnh vượng.

Còn “hạnh phúc”, đó là ý nghĩa lớn hơn của “an nhiên”. Ngoài mong muốn mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho cán bộ nhân viên, các khách hàng, đối tác của mình, chúng tôi còn hướng tới mang lại những giá trị tốt đẹp cho cộng đồng, xã hội.

Với các dự án của mình, VNGroup mong muốn sẽ tô đẹp hơn cho các vùng đất, các địa phương mà chúng tôi đặt chân đến; qua đó mang lại những giá trị tốt đẹp cho người dân, cho đất nước.

Trong xu thế chung của nền kinh tế hiện nay, phần lớn các doanh nghiệp đều lựa chọn phát triển nhanh để rút ngắn thời gian. Liệu lựa chọn phát triển chậm có khi nào khiến ông cảm thấy hối tiếc vì để tuột mất cơ hội?

Ông Vũ Văn Thành: Trong hoạt động kinh doanh, không phải cứ muốn phát triển nhanh là có thể nhanh được mà nó còn phụ thuộc lớn vào khả năng và sức khoẻ của doanh nghiệp. Giống như một dự án bất động sản luôn có sẵn thời gian quy định cho việc đầu tư xây dựng và hoàn thành. Chúng ta không thể có phép màu nào đó để có thể điều chỉnh đồng hồ ngược thời gian, mà phải làm đúng quy trình để giảm bớt rủi ro.

Ví dụ, một dự án có 21 bước nhưng với các công ty cẩn trọng, mỗi bước lại gồm nhiều bước nhỏ. Riêng khâu nghiên cứu dự án, doanh nghiệp không chỉ tự nghiên cứu mà còn thuê cả đơn vị nghiên cứu độc lập để phản biện lại nghiên cứu của họ, nghiên cứu từ thị trường, khách hàng, hành vi tiêu dùng, đến xu hướng và cảnh báo rủi ro.

Nếu làm đủ các bước như vậy, tất nhiên sẽ mất nhiều thời gian hơn, nhưng đi đến đâu, doanh nghiệp cũng cảm thấy yên tâm. Khi bắt tay vào làm bất cứ một dự án nào, doanh nghiệp đều đã biết tất cả những trở ngại ở đó. Chình vì vậy, chúng tôi luôn cảm thấy rất tự tin, không run sợ trước những khó khăn, thách thức. Đó cũng là yếu tố liên quan đến phát triển bền vững.

Nếu không có sự chuẩn bị kỹ càng như vậy, chắc chắn doanh nghiệp sẽ cảm thấy rất tù mù, bất an, không chắc chắn. Chưa nói đến rủi ro khi dự án bị đổ bể, nếu hoàn thiện chất lượng sản phẩm có lẽ cũng không thể tốt được với một sự chuẩn bị sơ sài như vậy.

Thứ hai, liên quan đến dòng tiền. Nếu rút ngắn thời gian bằng cách cùng lúc phát triển nhiều dự án, trong trường hợp không có đủ về tài chính, chỉ cần một dự án bị nghẽn sẽ ngay lập tức kéo theo sự đổ vỡ dây chuyền. Hàng loạt các dự án sẽ đều dở dang, hệ luỵ là vô cùng lớn.

Trong hành trình gần 20 năm, chúng tôi đã trải qua ba chu kỳ bất động sản, có những doanh nghiệp cùng thời điểm nhưng hiện đã phát triển rất lớn mạnh, nhưng không ít những doanh nghiệp hiện đã biến mất trên thị trường.

Nhiều người nói rằng nếu chúng tôi liều lĩnh hơn, VNGroup có thể sẽ có bước phát triển lớn hơn, nhưng tôi chưa bao giờ hối tiếc về điều đó. Người lãnh đạo doanh nghiệp đôi khi cần có cái đầu lạnh để nhìn nhận mọi việc không màu hồng.

Đi cùng với cơ hội luôn là rủi ro rất lớn. Mọi người thường chỉ nhìn theo chiều thuận, nếu phát triển dự án này sẽ giúp thu về cho doanh nghiệp một nghìn tỷ đồng, không mấy ai đặt ngược lại vấn đề rằng, nếu thất bại, có thể khiến doanh nghiệp mất nhiều hơn thế.

Do đó, quan trọng nhất là doanh nghiệp phải lượng sức của mình. Chúng tôi đã xác định chiến lược của mình ngay từ đầu và đi đúng như vậy. Định hướng chuẩn, căn chỉnh chuẩn sẽ giúp doanh nghiệp có những bước đi chuẩn. Chỉ cần một bước đi sai sẽ dẫn đến những hậu quả vô cùng nguy hiểm với doanh nghiệp.

Chỉ cần có đam mê, mọi khó khăn đều không phải vấn đề đáng ngại

Khởi đầu từ một công ty phân phối bất động sản, cơ duyên nào đã đưa VNGroup trở thành một doanh nghiệp đầu tư và có một hệ sinh thái đa ngành, nhiều lĩnh vực hoạt động?

Ông Vũ Văn Thành: VNGroup xuất phát điểm đầu tiên là một công ty dịch vụ, tư vấn pháp lý, sau đó là phân phối bất động sản. Sau này, trong quá trình làm chúng tôi càng làm, càng tốt hơn và tích luỹ được nguồn vốn, khi đó, chúng tôi bắt đầu đầu tư.

Những khát vọng lớn về việc phát triển những dự án bất động sản làm đẹp hơn cho các địa phương là điều đã thôi thúc VNGroup không ngừng phát triển và mở rộng các dự án - điều mà nếu chỉ làm phân phối chúng tôi không có cơ hội để thực hiện.

Trong suốt hành trình dài không ngừng nỗ lực, đổi mới và hoàn thiện mình đó, từ những dự án đầu tay rất nhỏ, hiện chúng tôi đã có những dự án quy mô lớn. Nhiều dự án có quy mô lên tới hàng nghìn tỷ đồng. Hiện VNGroup đã có trong tay một danh sách nối dài các dự án bất động sản tại Hội An, Đằ Nẵng, Bình Thuận, Hoà Bình, Huế, Sapa...

Đặc biệt, dự án Khu nghỉ dưỡng văn hóa, sinh thái, thương mại Hoian d'Or liền kề di sản thế giới tại thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam do VNGroup đồng phát triển đã gây tiếng vang rất lớn trên thị trường bất động sản thời gian vừa qua và được khách hàng đón nhận.

Sau một thời gian dài phát triển, may mắn với VNGroup là chúng tôi luôn nhận được sự ủng hộ rất lớn của các khách hàng, đối tác. Cũng nhờ đó, trong quá trình đầu tư mở rộng, VNGroup đã dần dần định hướng phát triển trở thành công ty đa ngành với hệ sinh thái hoàn thiện để phục vụ mục tiêu phát triển bền vững của mình.

Không chỉ đầu tư bất động sản, hệ sinh thái của VNGroup còn có: Công ty TNHH Thẩm định giá VNG Việt Nam (VNGValue), Công ty CP Truyền thông thương hiệu VNGroup (VNBranding), Văn phòng Luật sư VNG Việt Nam (VNG Law), Công ty CP Đầu tư GLand, Công ty CP Lotus Hospitality (quản lý chuỗi văn phòng chia sẻ TikTak Co-working Space, Toà nhà phức hợp Diamond Time Đà Nẵng, Căn hộ dịch vụ Flexi, Sứ Retreat & Spa...).

Phát triển doanh nghiệp cũng giống như xây một ngôi nhà, có cột trụ chính và các cột xung quanh. Doanh nghiệp sẽ phát triển tốt hơn, bền vững hơn khi có các hệ sinh thái đan xen, ở đó, các công ty thành viên có thể giúp đỡ, hỗ trợ nhau, cùng nhau phát triển.

Mặt khác, đây cũng là cách để quản trị rủi ro. Giả sử doanh nghiệp có ba mũi nhọn hoạt động, trong trường hợp một lĩnh vực bị đóng băng, doanh nghiệp vẫn có các lĩnh vực khác phát triển tốt để bù đắp nguồn thu, nếu không sẽ rất nguy hiểm.

Trong gần 20 năm làm kinh doanh, thách thức lớn nhất với ông là gì?

Ông Vũ Văn Thành: Khó khăn, thách thức lúc nào cũng luôn thường trực và phải đối mặt.

Trước hết là khó khăn về con người. Để doanh nghiệp phát triển vững mạnh, yếu tố con người luôn giữ vai trò quan trọng hàng đầu. Bộ máy nhân sự trong một doanh nghiệp từ các cấp quản lý đến nhân viên rất khác biệt về trình độ, năng lực và tầm nhìn. Người đứng đầu làm thế nào để căn chỉnh mọi người cùng tầm nhìn xa, đưa doanh nghiệp phát triển.

Thứ hai là khó khăn về vốn, tài chính. Lĩnh vực bất động sản đòi hỏi nguồn vốn rất lớn, nhất là với việc phát triển bất động sản nghỉ dưỡng, số vốn cần lớn hơn nhiều. Thứ ba là những vướng mắc về chính sách, pháp luật, thủ tục đầu tư dự án cũng không nhỏ.

Bản thân là một người rất cẩn trọng với chiến lược phát triển bền vững như vậy, lại phát triển đa ngành, với một khối lượng khổng lồ các công việc, có khi nào ông cảm thấy mệt mỏi và nản lòng?

Ông Vũ Văn Thành: Những ngày mệt mỏi có lẽ là không đếm xuể. 

Có những lúc cường độ công việc quá lớn, di chuyển liên tục trên những chuyến bay từ Trung, ra Bắc, vào Nam… Có những ngày đi lại như con thoi giữa hai, ba thành phố. Những mệt mỏi về thể chất là điều không thể tránh khỏi, nhưng nếu nói rằng nản lòng, thì không!

Có lẽ niềm đam mê, tình yêu quá lớn với công việc và những vùng đất mới, những thử thách mới đã cho tôi một sức mạnh nội lực to lớn để vượt qua tất cả những khó khăn, thử thách.

Bên cạnh đó, về phía gia đình, tôi may mắn vì luôn có hậu phương vững chắc làm điểm tựa. Ở công ty, tôi có những cộng sự tốt sát cánh, đồng hành. Chúng tôi có cùng khát vọng đưa công ty phát triển vững mạnh, luôn đổi mới để hoàn thiện mình và chinh phục những thành công lớn hơn.

Mỗi ngày làm việc là một ngày ngập tràn niềm vui và hạnh phúc. Chỉ cần có đam mê, mọi thử thách đều không phải vấn đề gì đáng ngại.

Tâm huyết với các dự án bất động sản nghỉ dưỡng

Giữa rất nhiều phân khúc bất động sản trên thị trường, tại sao VNGroup lại lựa chọn và tâm huyết với phát triển các bất động sản nghỉ dưỡng, thưa ông?

Ông Vũ Văn Thành: Có ba loại hình bất động sản chính trên thị trường hiện nay là bất động sản công nghiệp, bất động sản nhà ở và nghỉ dưỡng. Ngay từ những năm 2010 – 2012, khi thị trường bất động sản chưa biết đến khái niệm bất động sản nghỉ dưỡng, chúng tôi đã dấn thân vào phân khúc này với những dự án đầu tay tại Hội An.

Lựa chọn bất động sản nghỉ dưỡng có lẽ trước hết vì tôi có một niềm đam mê rất lớn với thiên nhiên, cảnh vật, con người, văn hoá Việt Nam.

Thứ hai, thực tế cho thấy, các dự án bất động sản nghỉ dưỡng đẳng cấp đã giúp thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế đến với trong nước, đưa Việt Nam trở thành điểm đến du lịch nổi tiếng của khu vực và thế giới. Bất động sản nghỉ dưỡng đã làm thay đổi toàn bộ bức tranh du lịch cũng như sự phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương.

Không chỉ vậy, bất động sản nghỉ dưỡng còn có tính thị trường rất lớn. Khách hàng chỉ cần sở hữu khoảng 3 nhà ở họ sẽ cảm thấy chán nhưng có lẽ sở hữu 30 bất động sản nghỉ dưỡng cũng là chưa đủ. Hiện các bất động sản nghỉ dưỡng tại Việt Nam cũng có tỷ lệ người nước ngoài sở hữu rất cao do họ yêu thích thiên nhiên, con người Việt. Mỗi một vùng đất đều có một vẻ đẹp riêng và người dân đều có mong muốn sở hữu một bất động sản tại đó để lưu giữ, ghi dấu ấn cá nhân và phục phụ nhu cầu du lịch của mình.

Mặt khác, nếu như các bất động sản nhà ở, chủ đầu tư chỉ xây dựng và bàn giao lại cho khách hàng thì với bất động sản nghỉ dưỡng, sau khi hoàn thiện, khâu vận hành, đưa dự án vào khai thác là đặc biệt quan trọng.

Quá trình vận hành dự án cần sự tham gia của một lực lượng lớn lao động. Nhờ vậy, bất động sản nghỉ dưỡng giúp tạo thêm công ăn việc làm cho người dân địa phương, giúp phát triển kinh tế bền vững cho cả vùng và khu vực.

Các dự án du lịch, nghỉ dưỡng đẹp, đưa vào khai thác kinh doanh hiệu quả, giúp thu hút khách du lịch giống như đang “ tô son điểm phấn cho vị thế, tầm vóc quốc gia”. Đây là tính đặc thù riêng, chỉ có bất động sản nghỉ dưỡng mới làm được.

Hiểu được điều này, cộng với những khó khăn về thủ tục pháp lý khi phát triển dự án ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP. HCM đã khiến VNGroup lựa chọn theo đuổi các bất động sản nghỉ dưỡng và phát triển nó trở thành thế mạnh đầu tư của mình.

Với hơn hai năm ngành du lịch chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid -19 và thực trạng pháp lý, khủng hoảng cam kết lợi nhuận của bất động sản sản nghỉ dưỡng, ông có cho rằng lĩnh vực này sẽ thoái trào?

Ông Vũ Văn Thành: Bất động sản nghỉ dưỡng, bản thân nó đã có tính thời đại, vị thế và sức hút rất lớn đối với các nhà đầu tư. Đây là một thị trường đầy tiềm năng. Xã hội, cuộc sống con người ngày càng phát triển, nhu cầu về bất động sản nghỉ dưỡng càng trở nên tất yếu.

Mặc dù pháp lý còn vướng mắc nhưng các bất động sản nghỉ dưỡng vẫn thu hút được sự quan tâm của các nhà đầu tư. Khách hàng hiện nay phần lớn là những nhà đầu tư thông minh, nhiều người dân có nguồn tiền nhàn rỗi và mong muốn đầu tư vào bất động sản nghỉ dưỡng nhằm thu về dòng tiền cho thuê từ hoạt động khai thác kinh doanh.

Mặt khác, nếu như trước đây, câu chuyện về cam kết lợi nhuận từng là "điểm tối" của thị trường. Nhiều dự án cam kết lợi nhuận rất cao, lên đến 10 - 14%. Về nguyên tắc tài chính, đây đã là việc làm không đúng, bởi các dự án đó chỉ là cộng thêm phần cam kết lợi nhuận vào bán để thu trước, trả sau.

Trong khi đó, hiện nay, phần lớn các dự án đều không cam kết lợi nhuận mà đưa ra một mức chia sẻ lợi nhuận hợp lý giữa chủ đầu tư và khác hàng hoặc để khách hàng tự làm chủ việc kinh doanh. Các bất động sản nghỉ dưỡng có vị trí tốt, dòng sản phẩm hợp lý tại những điểm đến du lịch hấp dẫn vẫn có lợi nhuận từ kinh doanh rất cao.

Khách hàng giờ đây cũng không quá quan tâm đến cam kết lợi nhuận mà với bất động sản nghỉ dưỡng, nhu cầu sở hữu để phục vụ việc du lịch, nghỉ ngơi, tái tạo sức lao động của mỗi người dân, gia đình được đặt lên ở vị trí ưu tiên.

Vấn đề cấp thiết của phân khúc này là các cơ quan quản lý cần cho bất động sản nghỉ dưỡng có một danh phận rõ ràng, chứng minh được quyền tài sản cho các nhà đầu tư dễ dàng chuyển nhượng, cho tặng thừa kế... Điều này sẽ giúp bất động sản nghỉ dưỡng hấp dẫn hơn nữa đối với khách hàng, từ đó thúc đẩy thị trường này phát triển mạnh mẽ.

Nói như vậy, VNGroup vẫn đặt trọng tâm vào bất động sản nghỉ dưỡng?

Ông Vũ Văn Thành: Thời gian tới, trong lĩnh vực đầu tư bất động sản, chúng tôi vẫn tập trung 80% cho các bất động sản nghỉ dưỡng. Cùng với Hội An, Bình Thuận, các địa phương sắp tới chúng tôi đặt chân đến sẽ là Huế, Sapa, còn lại, chúng tôi sẽ phát triển các bất động sản đô thị, nhà ở.

Bên cạnh đó, VNGroup vẫn tiếp tục theo đuổi định hướng phát triển trở thành tập đoàn đa ngành, tư vấn, đầu tư và phát triển bền vững. Ngoài các dự án đang có, sắp tới chúng tôi sẽ đầu tư thêm vào các lĩnh vực như sản xuất, công nghệ…

Chúng tôi đang nỗ lực và chuẩn bị kỹ lưỡng nhất cho sự phát triển mạnh mẽ trong tương lai. Trong đó có định hướng cho lộ trình IPO giai đoạn 2022 - 2024.

Xin cảm ơn ông vì những chia sẻ thú vị!

Bạn đang đọc bài viết "3 thay đổi lớn ở VNGroup" tại chuyên mục Doanh nghiệp. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0977.027.925hoặc gửi về địa chỉ email (mr.tranchitinh@gmail.com)