Cô gái trẻ bị nhiễm độc nặng sau khi bỏ ra 5 triệu mua thực phẩm chức năng

14/08/2022 16:09

Tin lời người bán hàng, cô gái trẻ 25 tuổi mua thực phẩm chức năng làm đẹp da, thải độc tố về uống dẫn đến tình trạng hoại tử thượng bì nhiễm độc (Hội chứng Lyell) nặng, tiên lượng tỷ lệ tử vong lên tới 50%.

Mua thực phẩm chức năng làm đẹp da qua người quen

Bệnh nhân Vũ Thị H (25 tuổi ngụ tại tỉnh Lâm Đồng) đến Bệnh viện Da liễu TP HCM khám trong tình trạng cơ thể mệt, trên da xuất hiện các ban đỏ, bóng nước và vết trợt chiếm hơn 60% diện tích cơ thể, kèm theo tổn thương niêm mạc mắt, miệng, mũi…

BS.CKII Nguyễn Trúc Quỳnh, Khoa Lâm sàng 1, Bệnh viện Da Liễu TP HCM, cho biết bệnh nhân H được chẩn đoán bị hoại tử thượng bì nhiễm độc (hội chứng Lyell) do sử dụng thực phẩm chức năng.

Qua khai thác bệnh sử, bệnh nhân cho biết bản thân có bệnh vảy nến, được người quen giới thiệu một số loại thực phẩm chức năng để điều trị, tăng cường sức đề kháng, làm đẹp da, thải độc tố. Chị H đã mua 1 bộ gồm 7 sản phẩm thực phẩm chức năng với giá gần 5 triệu đồng.

Sau khi sử dụng được khoảng 5 – 7 ngày, trên da chị H xuất hiện các nốt ban nhỏ lấm tấm nhưng người bán nói là sản phẩm đang phát huy tác dụng thải độc tố nên chị tiếp tục sử dụng.

Chị H chia sẻ: "Khi thấy cơ thể phát ban, tôi có hỏi người bán nhưng chị ấy nói sản phẩm đang phát huy tác dụng thải độc tố, như vậy mới tốt cho cơ thể vì thế tôi yên tâm sử dụng tiếp. Đến khoảng ngày thứ 18, trong miệng xuất hiện nhiều mụn nước, cơ thể mệt mỏi, sốt li bì, xuất hiện nhiều vết trợt ngoài da… tưởng sốt siêu vi nên tôi có nhờ người nhà mua thuốc hạ sốt về uống nhưng tình trạng không cải thiện, các vết trợt da to hơn, nổi thành từng bọc nước.

Hoảng sợ tôi gọi cho người bán nhưng chị ấy vẫn nói không sao, cơ thể đang thải độc tố. Chị ấy còn nói nhiều người bị bệnh ung thư, bệnh máu trắng nhờ uống mấy cái này nên đã hết bệnh rồi. Tôi nghe cũng yên tâm hơn nhưng qua ngày hôm sau, cơ thể đau nhức, cảm giác đau từng lỗ chân lông, từng sợi tóc. Chịu không nổi nên tôi được người nhà đưa lên cấp cứu ở một bệnh viện đa khoa và được giới thiệu qua Bệnh viện Da Liễu TP HCM".

Hội chứng Lyell tiên lượng tử vong cao

BS.CKII Nguyễn Trúc Quỳnh cho biết tình trạng của bệnh nhân H là do thời gian sử dụng thực phẩm chức năng khá lâu (18-21 ngày theo lời bệnh nhân), nhập viện trễ, các vết trợt da chiếm hơn 60% cơ thể nên nguy cơ tử vong cao, lên tới 50%.

Sau khi tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ đã tiến hành điều trị corticoid liều cao, kháng sinh mạnh, bù điện giải, bù dinh dưỡng… Bên cạnh đó, còn hội chẩn toàn bệnh viện, chuyên khoa mắt, tai mũi họng, chuyên khoa bỏng để hỗ trợ chăm sóc tại chỗ cho bệnh nhân… Sau hơn 5 tuần điều trị tích cực, thương tổn da lành tốt, tình trạng ổn định và đã được xuất viện.

Theo BS Quỳnh, hoại tử thượng bì nhiễm độc là một phản ứng dị ứng thuốc nặng. Nguyên nhân là do sự đáp ứng miễn dịch bất thường của cơ thể với một vài loại thuốc hoặc chất chuyển hóa trong thuốc.

Đặc trưng trên lâm sàng là sự hoại tử tế bào thượng bì lan rộng, tách biệt với lớp trung bì, hình thành nhiều bọng nước với diện tích tổn thương trên 30% diện tích cơ thể. Với những người mắc hội chứng này thông thường nguy cơ tử vong khoảng 30-50%.

"Đặc biệt bệnh nhân nghe lời người bán tiếp tục uống các sản phẩm trên, không được điều trị kịp thời và đúng cách thì nguy cơ tử vong là rất cao", BS Quỳnh nhấn mạnh.

Hội chứng Lyell hay còn gọi là hoại tử thượng bì nhiễm độc, là một phản ứng nặng của da và niêm mạc, có khả năng đe dọa tính mạng.

Bệnh thường xảy ra ở những bệnh nhân có tiền sử sử dụng thuốc trước đó khoảng1-4 tuần. Bệnh thường khởi phát đột ngột với các triệu chứng ban đầu như: Sốt cao, nhức đầu, cơ thể nhức mỏi, sau đó sẽ xuất hiện những dát đỏ trên mặt, cổ và thân và lan rộng ra phần còn lại của cơ thể.

Khi bệnh tiến triển, những dát đỏ trở nên sẫm màu, hình thành mụn nước, bóng nước,vết trợt da trên diện rộng, giống như bị bỏng… Tổn thương da gây đau rất nhiều. Ngoài tổn thương trên da, bệnh nhân còn tổn thương mắt nguy cơ gây viêm dính kết mạc, loét giác mạc, nặng hơn có thể gây mù lòa nếu không điều trị kịp thời; tổn thương niêm mạc môi, miệng, họng gây khó khăn trong việc ăn uống dẫn đến cơ thể suy kiệt và tổn thương niêm mạc sinh dục…

Bệnh nhân thường tử vong do các biến chứng như nhiễm khuẩn huyết, nhiễm khuẩn phổi, rối loạn nước- điện giải, xuất huyết tiêu hóa, dinh dưỡng kém…

Cô gái trẻ bị nhiễm độc nặng sau khi bỏ ra 5 triệu mua thực phẩm chức năng - Ảnh 1.

Sử dụng thực phẩm chức năng không có chỉ định của bác sĩ có thể khiến 'tiền mất tật mang'. Ảnh minh họa.

Thời gian qua, Bệnh viện Da Liễu TP HCM tiếp nhận khá nhiều trường hợp dị ứng với thuốc, thực phẩm chức năng trong đó có nhiều trường hợp nặng phải nhập viện điều trị.

"Bản thân các dược thảo, chế phẩm bắt nguồn từ thực phẩm có trong thực phẩm chức năng không gây dị ứng nhưng các tá dược hay chất bảo quản có trong thực phẩm chức năng đều có nguy cơ gây dị ứng, thậm chí gây dị ứng rất nặng.

Do đó, cũng giống như thuốc, thực phẩm chức năng cũng gây dị ứng và trong trường hợp này cũng có thể gọi là 'dị ứng thuốc'. Dị ứng thuốc hay dị ứng thực phẩm chức năng biểu hiện bằng nhiều dạng.

Nặng nhất là sốc phản vệ, hoại tử thượng bì nhiễm độc… có thể gây chết người. Hoặc biểu hiện nhẹ hơn ở nhiều cơ quan khác nhau: trên da nổi mề đay, mẩn ngứa; trên hệ hô hấp khó thở, hen suyễn; trên hệ tiêu hóa đau bụng, nôn mửa, tiêu chảy; trên mắt bị viêm đỏ kết mạc..." BS Quỳnh nhấn mạnh.

Cách phòng tránh hoại tử thượng bì nhiễm độc

Để tránh tình trạng dị ứng thuốc, thực phẩm chức năng, BS Quỳnh khuyến cáo người dân không tùy tiện sử dụng thuốc, thực phẩm chức năng. Chỉ dùng thuốc khi thật sự cần thiết và phải có chỉ định của bác sĩ. Đối với thực phẩm chức năng cũng thế, chỉ dùng khi thật sự cần thiết và luôn cảnh giác rằng nguy cơ dị ứng có thể xảy ra.

Khi đang dùng thuốc hay bất cứ thực phẩm chức năng nào nếu xảy ra các phản ứng bất thường như: ngứa, phát ban, nổi mề đay, khó thở, hoặc cảm thấy rất khó chịu thì ngưng ngay thuốc đó và đến ngay bệnh viện để được thăm khám.

Khi đã bị dị ứng loại thuốc hay thực phẩm chức năng nào thì tuyệt đối không dùng loại thuốc đó. Khi đi khám bác sĩ hoặc đến nhà thuốc mua thuốc phải thông báo cho bác sĩ hoặc dược sĩ biết những loại thuốc và thực phẩm chức năng đã bị dị ứng trước đây và những loại thuốc hiện đang dùng.

Bạn đang đọc bài viết "Cô gái trẻ bị nhiễm độc nặng sau khi bỏ ra 5 triệu mua thực phẩm chức năng" tại chuyên mục Sức khỏe. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0977.027.925hoặc gửi về địa chỉ email (mr.tranchitinh@gmail.com)