Cú chuyển mình của Sakuko Việt Nam

23/09/2022 12:00

Việc thay đổi bộ nhận diện thương hiệu và đẩy mạnh chuyển đổi số cũng như tăng cường mở rộng điểm bán là một sự chuẩn bị kỹ càng của thương hiệu hàng Nhật nội địa Sakuko để bứt phá sau một thập kỷ, theo xu thế chuyển dịch của thời đại số.

Lột xác về hình ảnh

Lần đầu tiên ra mắt thị trường Việt Nam vào tháng 9/2011, Công ty TNHH Bán lẻ Sakuko Việt Nam (trực thuộc Tập đoàn Sakuko Group - Osaka, Nhật Bản) ban đầu có hoạt động chính là kinh doanh các nhóm hàng Nhật nội địa phục vụ mẹ và bé.

Sau mười năm phát triển mạnh mẽ, trở thành doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực phân phối và bán lẻ hàng Nhật nội địa tại Việt Nam, Sakuko muốn thoát ra khỏi hình bóng của một nhà bán lẻ chỉ tập trung cho phân khúc mẹ và bé, bởi hãng muốn ngày càng mở rộng, tiệm cận gần hơn tới số đông người tiêu dùng mọi đối tượng.

Muốn thoát ra khỏi hình ảnh cũ thì một trong những thứ quan trọng đầu tiên phải làm là lột xác về hình ảnh với việc thay đổi bộ nhận diện thương hiệu, một bước khởi đầu trong quá trình tái định vị thương hiệu và quản trị thương hiệu một cách toàn diện, nhất quán.

“Việc nhất quán nhận diện thương hiệu sẽ giúp tăng độ nhận diện và khắc sâu dấu ấn thương hiệu với đông đảo người tiêu dùng”, bà Cao Thị Dung, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Bán lẻ Sakuko Việt Nam cho biết.

Với bộ nhận diện thương hiệu mới, Sakuko hướng tới các mục tiêu bền vững gồm: củng cố giá trị của doanh nghiệp; kiến tạo một tổ chức hạnh phúc; tin vào tiêu chuẩn, giá trị và văn hóa Nhật.

Việc tái định vị thương hiệu, theo lãnh đạo Sakuko Việt Nam, còn nhằm kết nối văn hóa trong nội bộ doanh nghiệp và cả truyền tải những giá trị văn hóa nổi bật đến với khách hàng. Từ đó, thương hiệu có thể kết nối mạnh mẽ hơn với khách hàng.

Trước đây, Logo Sakuko được lấy ý tưởng từ cửa gỗ Shoji hài hoà, cân đối, gợi nên sự an toàn, tin cậy và tiện lợi đúng như mục tiêu mà Sakuko hướng đến. Biểu tượng hoa anh đào trong logo thể hiện sức trẻ nhiệt huyết, tinh thần đoàn kết và sự kiên cường vượt qua mọi khó khăn của những con người Sakuko để trung thành với mục tiêu phụng sự khách hàng một cách bền bỉ, lâu dài.

Logo mang tầm nhìn trở thành biểu tượng niềm tin dẫn đầu Việt Nam về phân phối, bán lẻ hàng tiêu dùng Nhật nội địa, cung cấp các dịch vụ, ẩm thực và văn hóa đặc trưng của Nhật Bản phục vụ cho cuộc sống người Việt.

Từ tháng 7/2022, logo được cách điệu thêm và có nhiều thay đổi với chữ O. Chữ O trong Sakuko, cũng giống như vòng tròn Enso, tượng trưng cho sự đoàn kết, kỷ luật và công bằng. Đặc biệt, góc bên phải của chữ O được cách điệu hướng lên trên, thể hiện sự cải tiến, khát vọng phát triển không ngừng và ngày một đến gần hơn với sứ mệnh của Sakuko.

Theo chia sẻ của đại diện Sakuko, ở phần hình của logo mới này, những hình ảnh biểu trưng cho Nhật Bản được tiết chế lại với ý nghĩa văn hoá Nhật đã thấm đượm trong tâm hồn mỗi người nhân viên của Sakuko.

Hơn nữa, việc khắc sâu dấu ấn thương hiệu và tăng độ nhận diện trong lúc này chính là một bước đi lớn để khẳng định hình ảnh doanh nghiệp với người tiêu dùng hậu Covid-19.

Tăng cường chuyển đổi số kết hợp mở rộng điểm bán

Tháng 9/2021 đánh dấu bước ngoặt lớn trong hành trình phát triển của Sakuko khi tròn một thập kỷ trên thị trường bán lẻ hàng nội địa Nhật tại Việt Nam. Trước cuộc cạnh tranh đầy khốc liệt cùng bối cảnh đại dịch kéo dài, Sakuko vẫn tiếp tục mở rộng thị phần thông qua việc liên tiếp khai trương các điểm bán mới tại Hà Nội và các khu vực tỉnh.

Giữa khủng hoảng Covid-19, Sakuko Store vẫn không ngừng mở rộng thị phần, tăng độ phủ trên toàn quốc thông qua việc mở điểm đều đặn từ đầu năm 2021 đến nay. Điển hình có thể kể đến các điểm đến như Sakuko tại Vinsmart, Gamuda Yên Sở, Ocean Park (Hà Nội), Quảng Bình, Thanh Hóa, Hà Giang.

Song song đó, hãng cũng đẩy mạnh kế hoạch phát triển bằng cách tinh chỉnh bộ máy, tối ưu hóa hoạt động để nâng cao chất lượng dịch vụ.

Sakuko là mô hình kinh doanh trực tiếp, mô hình kinh doanh theo chuỗi với sự hiện diện của các siêu thị đóng trên nhiều tuyến phố. Tuy nhiên, trong bối cảnh Covid-19 và chuyển đổi số, doanh nghiệp này xác định cần thay đổi để thích ứng và đổi mới sáng tạo trong môi trường mới, với trạng thái “bình thường mới".

Nhận thấy mô hình đa kênh là xu hướng bán lẻ quan trọng trong thời đại mới, Sakuko đã linh hoạt cách thức tiếp cận khách hàng để nâng cao năng lực cạnh tranh và giữ trọn thị phần.

Hãng triển khai chiến lược “mua hàng từ xa” bằng cách tối ưu hóa website sau quá trình nghiên cứu hành vi đặt hàng trên các nền tảng trực tuyến, biến sakukostore.com.vn trở thành trang thương mại điện tử mà ở đó khách vừa có thể mua hàng, đánh giá chất lượng, đưa ý kiến.

Hãng này cũng hợp tác với các đơn vị vận chuyển để khách không tiện tới siêu thị vẫn có thể nhận hàng và kiểm tra hàng tại nhà trong thời gian ngắn.

“Dịch bệnh cũng là cơ hội để Sakuko nhận thấy bản thân doanh nghiệp đã nhận được sự yêu quý của khách hàng rất nhiều. Khách hàng đã chủ động hỏi, mua hàng, chủ động đăng trên các hội nhóm (trên các mạng xã hội, trên các group chung cư/ tòa nhà), tham gia để hỗ trợ marketing cho Sakuko”, bà Dung cho biết.

Có thể nói, logistics đóng vai trò quan trọng trong tất cả các khâu trong chuỗi cung ứng nêu trên của doanh nghiệp. Vì vậy, khi đại dịch Covid-19 tới “gõ cửa”, cũng như các doanh nghiệp nhập khẩu khác, cái khó mà Sakuko gặp phải đối với lĩnh vực logistics chính là vấn đề đầu vào của sản phẩm, hàng hóa.

Ngoài ra, sau thời điểm Covid-19, Sakuko đã nhanh chóng thích nghi với trạng thái “bình thường mới”. Doanh nghiệp đã đẩy mạnh việc xây dựng App bán hàng Sakuko nhằm gia tăng trải nghiệm mua hàng online của khách hàng.

Còn đối với mô hình kinh doanh theo chuỗi như Sakuko, với mục tiêu song hành cùng người tiêu dùng, hãng xác định, những nơi khách cần thì Sakuko sẽ có mặt.

Đội ngũ nhân lực của Sakuko tham gia trực tiếp làm từ khâu mua hàng tại Nhật, đóng container, xuất khẩu container từ Nhật về Việt Nam. Sau đó nhập khẩu container hàng, triển khai kho vận, giao hàng ra siêu thị, vận chuyển hàng đến tay người tiêu dùng.

Các nhân viên đều được đào tạo bài bản cách bán hàng, giao tiếp với khách trên các sàn thương mại điện tử và đào tạo bán hàng qua phương thức livestream (phát trực tiếp).

Chuỗi siêu thị của Sakuko đã và đang đẩy mạnh phương thức bán hàng trực tuyến trên website kết hợp livestream trên nền tảng Facebook và Zalo. Nhờ quá trình đào tạo bài bản và đầy kỹ lưỡng, các buổi livestream của Sakuko đều thu hút được nhiều lượt tương tác cũng như sự hưởng ứng của khách hàng.

“Đại dịch Covid-19 đã làm thay đổi hoàn toàn cục diện ngành bán lẻ. Là một nhà bán lẻ Nhật Bản, chúng tôi đang tìm cách tận dụng sự thay đổi hành vi của khách hàng. Đặc biệt, khách hàng Việt Nam ngày càng có ý thức hơn về sức khỏe cũng như quan tâm đến chi tiêu của mình sau đại dịch. Mục tiêu của Sakuko là trở thành cầu nối giúp người Việt Nam mua sắm và sử dụng hàng hóa Nhật Bản chất lượng cao với giá cả hợp lý”, bà Dung nói.

Bạn đang đọc bài viết "Cú chuyển mình của Sakuko Việt Nam" tại chuyên mục Đầu tư. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0977.027.925hoặc gửi về địa chỉ email (mr.tranchitinh@gmail.com)