Du lịch khó khăn, Vietravel muốn cắt "đứa con hàng không mới đẻ" khỏi mẹ

11/05/2021 21:02

Hãng bay cho biết, việc tái cấu trúc, tách Vietravel Airlines khỏi sự sở hữu trực tiếp của Vietravel là việc cần thiết và phải triển khai thực hiện sớm trước tác động phức tạp của dịch bệnh Covid-19.

Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông Vận tải Việt Nam (

Vietravel muốn tách dự án hàng không để không còn hạch toán lỗ.

Vietravel lý giải, đại dịch ảnh hưởng lớn nên hoạt động công ty mẹ không đủ bù đắp cho các khoản lỗ đầu tư, đặc biệt là Vietravel Airlines. Dự án hàng không này đã hoạt động từ đầu năm 2021 và theo kế hoạch sẽ còn lỗ trong những năm đầu.

Tuy nhiên, do mảng lữ hành của Vietravel chưa phục hồi như dự kiến dẫn đến kết quả kinh doanh của công ty mẹ thấp, không thể bù đắp cho các khoản lỗ đến từ Vietravel Airlines.

Với tỷ lệ sở hữu 100%, các khoản lỗ được hợp nhất vào báo cáo tài chính này sẽ ảnh hưởng đến hoạt động chung, do đó công ty muốn tách Vietravel Airlines không còn thuộc sở hữu trực tiếp và phải thực hiện sớm.

Đáng chú ý, Vietravel trình ĐHCĐ thông qua chủ trương chuyển nhượng phần vốn góp tại Công ty TNHH Hàng không lữ hành Việt Nam (Vietravel Airlines) chỉ sau hơn 4 tháng ra mắt.

Theo đó, thông qua tái cấu trúc, Vietravel vẫn hoạt động bình thường nhưng không còn ảnh hưởng bởi khoản lỗ của Vietravel Airlines. HĐQT còn cho biết thêm là Vietravel Holdings sẽ trở thành công ty mẹ chi phối cổ phần tại Vietravel và cả Vietravel Airlines.

Du lịch khó khăn, Vietravel muốn cắt đứa con hàng không mới đẻ khỏi mẹ - Ảnh 2.

Nguồn: NDH

Đồng thời, 2 công ty này vẫn thuộc hệ sinh thái chung của tập đoàn, hỗ trợ phát triển theo mô hình hàng không lữ hành. Như vậy, bản chất tái cấu trúc trên là pháp nhân mới Vietravel Holdings sẽ nhận chuyển nhượng khoản đầu tư tại Vietravel Airlines.

Năm 2021, Vietravel đặt kế hoạch kinh doanh với doanh thu mục tiêu là 6.243 tỷ đồng, gấp 4,1 lần mức thực hiện năm 2020. Trong khi lãi gộp dự kiến đạt hơn 379 tỷ đồng thì lợi nhuận trước thuế chỉ kỳ vọng thu về 10 tỷ đồng.

Hiện Vietravel Airlines có vốn điều lệ 700 tỷ đồng, do Vietravel nắm giữ 100% vốn. Dự án hàng không được tài trợ bằng đợt phát hành trái phiếu huy động vốn 700 tỷ đồng.

Chốt quý I, Vietravel ghi nhận doanh thu hợp nhất hơn 277 tỷ đồng, giảm gần 65% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, doanh thu dịch vụ du lịch lữ hành giảm mạnh nhất với hơn 535 tỷ, chỉ còn gần 72 tỷ đồng. Doanh thu bán vé máy bay cũng giảm hơn một nửa, xuống còn 70,6 tỷ đồng.

Du lịch khó khăn, Vietravel muốn cắt đứa con hàng không mới đẻ khỏi mẹ - Ảnh 3.

Kế hoạch kinh doanh của Vietravel.

Trong khi đó, chi phí quản lý cùng chi phí tài chính (chủ yếu lãi vay) tăng cao so với cùng kỳ khiến đại gia lữ hành này lỗ sau thuế hơn 72,8 tỷ đồng. Con số này gần gấp đôi quý I/2020 và bằng khoảng 80% khoản lỗ của Vietravel cả năm ngoái.

Theo ước tính, ngành du lịch Việt Nam đã thiệt hại 23 tỷ USD do tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19 lên toàn cầu, khoảng 60% lao động ngành du lịch bị mất việc, 95% doanh nghiệp lữ hành quốc tế ngừng hoạt động, nhiều khách sạn phải đóng cửa, công suất sử dụng phòng có thời điểm chỉ đạt 15%.

Bạn đang đọc bài viết "Du lịch khó khăn, Vietravel muốn cắt "đứa con hàng không mới đẻ" khỏi mẹ" tại chuyên mục Tài chính. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0977.027.925hoặc gửi về địa chỉ email (mr.tranchitinh@gmail.com)