Kế hoạch thoát thua lỗ của Vietnam Airlines

06/07/2022 04:12

Vietnam Airlines đã hoàn thành Đề án tái cơ cấu giai đoạn 2021 - 2025 với 3 nhóm giải pháp bổ sung lợi nhuận và nguồn vốn chủ sở hữu

Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa có văn bản giải trình biện pháp và lộ trình khắc phục tình trạng chứng khoán bị kiểm soát. Công ty cho biết do hoạt động sản xuất kinh doanh bị ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng bởi dịch Covid-19, kết quả hoạt động hợp nhất trong năm 2020, năm 2021 và quý 1/2022 đã bị lỗ và vốn chủ sở hữu hợp nhất đã bị âm tại thời điểm 31/3/2022. Điều này dẫn đến cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines bị thuộc diện kiểm soát theo quy định của HOSE.

Về biện pháp và lộ trình khắc phục, Vietnam Airlines cho biết đang chủ động xây dựng các giải pháp tại Đề án cơ cấu lại giai đoạn 2021 - 2025. Đối với năm 2022, các giải pháp tại đề án hướng đến mục tiêu không tiếp tục bị lỗ hợp nhất và âm vốn chủ sở hữu hợp nhất cuối năm 2022. Tiếp đó, giai đoạn 2023 - 2025 sẽ thực hiện các giải pháp cải thiện kết quả sản xuất kinh doanh và bổ sung vốn chủ sở hữu để từng bước vượt qua khủng hoảng và phục hồi.

Vietnam Airlines đã hoàn thành Đề án tái cơ cấu và đang gửi báo cáo lấy ý kiến các cổ đông Nhà nước và các cấp có thẩm quyền trước khi hoàn thiện để báo cáo Đại hội đồng cổ đông thông qua.

Các giải pháp bổ sung lợi nhuận và nguồn vốn chủ sở hữu được xây dựng trong đề án gồm 3 nhóm giải pháp.

Đầu tiên, thực hiện đồng bộ các giải pháp để nhanh chóng phục hồi và cải thiện kết quả hoạt động kinh doanh, giảm tối đa mức lỗ trong hoạt động kinh doanh vận tải trong giai đoạn thị trường chưa hồi phục hoàn toàn (2022 - 2023) và tiến tới có lãi trong các năm sau.

Đồng thời, tái cơ cấu tài sản và danh mục đầu tư tài chính để gia tăng thu nhập, dòng tiền. Theo đó, tổng công ty sẽ triển khai bán hoặc bán và thuê lại các tàu bay cũ; thoái vốn, chuyển nhượng vốn đối với một số danh mục đầu tư tài chính. Giải pháp này được thực hiện chủ yếu năm 2022 - 2024.

Cuối cùng, Vietnam Airlines có kế hoạch phát hành cổ phiếu tăng vốn chủ sở hữu, dự kiến trong 2023 - 2024.

Trong quý I/2022, Vietnam Airlines đạt doanh thu hợp nhất cao nhất kể từ quý 2/2020, với hơn 11.600 tỷ đồng, tăng 55% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, hãng bay vẫn ghi nhận lợi nhuận trước thuế âm 2.621 tỷ đồng. Đây cũng là quý lỗ thứ 9 liên tiếp của Vietnam Airlines. 

Mức lỗ trên khiến lỗ lũy kế Vietnam Airlines đã lên 24.500 tỷ đồng. Với tình trạng thua lỗ nặng, Vietnam Airlines tiếp tục đứng trước nguy cơ bị hủy niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE) theo quy định.

Bạn đang đọc bài viết "Kế hoạch thoát thua lỗ của Vietnam Airlines" tại chuyên mục Doanh nghiệp. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0977.027.925hoặc gửi về địa chỉ email (mr.tranchitinh@gmail.com)