Những món bổ dưỡng cho người thức đêm xem bóng đá

29/11/2022 20:14

Thức khuya thường xuyên có thể dẫn đến ngủ không đủ, suy giảm trí nhớ, tinh thần mệt mỏi. Bổ sung những thực phẩm sau đây để không hại sức khỏe.

Thực phẩm ăn đêm khuya hạn chế tăng cân

Cherry: Cherry hay nước ép cherry là lựa chọn lý tưởng nếu bạn muốn ăn nhẹ đêm khuya.

Một số nghiên cứu cho thấy cherry có thể giúp bạn ngủ ngon hơn. Hơn nữa, chúng có lợi ích chống viêm và có thể bảo vệ cơ thể chống lại các tình trạng liên quan đến viêm như viêm khớp và bệnh tim.

Trong một nghiên cứu gần đây, một nhóm nhỏ phụ nữ lớn tuổi mắc chứng mất ngủ đã uống 240ml nước ép cherry nguyên chất vào bữa sáng và 1-2 giờ trước khi đi ngủ. Sau hai tuần, những người này ngủ nhiều hơn gần 1,5 tiếng vào ban đêm.

Chuối và bơ hạnh nhân: Theo Healthline, một quả chuối nhỏ cùng bơ hạnh nhân không đường vô cùng ngon nhưng chỉ chứa 165calo. Món này có thể giúp bạn ngủ ngon hơn. Ngoài ra, chúng còn là nguồn cung cấp chất béo lành mạnh, vitamin E và magiê.

Kiwi: Loại trái cây này rất bổ dưỡng và tốt cho vóc dáng, hạn chế tình trạng tăng cân. Hai quả kiwi đã gọt vỏ chỉ chứa 93calo, 5gram chất xơ và 190% lượng vitamin C được khuyến nghị hàng ngày. Ngoài ra, kiwi có thể giúp bạn ngủ ngon hơn.

Trong một nghiên cứu ở 24 người lớn mắc chứng khó ngủ tham gia ăn 2 quả kiwi một giờ trước khi đi ngủ mỗi đêm. Sau một tháng, mọi người nhận thấy thời gian họ đi vào giấc ngủ giảm 35%. Họ cũng ngủ lâu hơn khoảng 13% và tốt hơn 5%.

Hạt dẻ cười: Hạt dẻ cười nổi bật trong số các loại hạt khác nhờ hàm lượng melatonin thúc đẩy giấc ngủ cao. Mặc dù tất cả các loại thực phẩm thực vật được cho là có chứa chất này một cách tự nhiên, rất ít loại có nhiều như hạt dẻ cười.

Quả kỉ tử: Màu đỏ cam của những quả kỉ tử ngọt ngào này gợi ý về nguồn cung cấp dồi dào chất chống oxy hóa, bao gồm cả carotenoid. Loại quả này cũng có thể giúp bạn dễ ngủ. Trong một nghiên cứu sơ bộ kéo dài hai tuần, những người tham gia uống 120ml nước ép quả từ quả kỉ tử cho thấy hơn 80% người cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Bánh quy giòn và phô mai: Bánh quy giòn và phô mai làm từ ngũ cốc nguyên hạt giúp hỗ trợ lượng đường trong máu ổn định. Khi kết hợp 2 loại thực phẩm giàu carb như bánh quy giòn với một nguồn tryptophan tốt như phô mai giúp cung cấp tryptophan nhiều hơn cho não của bạn, giúp hỗ trợ giấc ngủ.

Ngũ cốc: Ngũ cốc không chỉ dành cho bữa sáng. Đó cũng là một cách tuyệt vời để thư giãn vào ban đêm. Chỉ cần thêm một chút nước và hâm nóng ngũ cốc là bạn đã sẵn sàng cho một bữa ăn nhẹ vào đêm muộn.

Sữa chua: Sữa chua là một nguồn cung cấp canxi tuyệt vời, được biết đến với việc giữ cho xương của bạn chắc khỏe, giúp giấc ngủ ngon hơn. Ăn sữa chua vào ban đêm có thể giúp giảm cảm giác đói vào sáng hôm sau. Nếu sữa chua là món ăn nhẹ mà bạn lựa chọn, hãy chọn loại trơn và kết hợp với trái cây không đường.

Trứng: Trứng có thể được sử dụng trong nhiều món ăn nhẹ khác nhau, tùy thuộc vào lượng thời gian và công sức bạn muốn. Ví dụ, để sẵn một ít trứng luộc trong tủ lạnh để ăn nhanh hoặc biến chúng thành salad trứng để phết bánh quy giòn. Một quả trứng lớn chỉ có 72calo và cung cấp 6gram protein thỏa mãn cơn đói của bạn.

Gợi ý một số món cháo có lợi cho người thức đêm

Sức khỏe - Những món bổ dưỡng cho người thức đêm xem bóng đá

Ảnh minh họa.

Cháo hoàng kỳ

Nguyên liệu: 30g hoàng kỳ, 100g gạo tẻ.

Cách chế biến:

Gạo cho vào ngâm khoảng 2 giờ, hoàng kỳ thái lát và ngâm nước.

Cho gạo vào nồi, đổ nước ninh cho nhừ.

Sau đó thêm hoàng kỳ, nêm gia vị cho vừa ăn.

Tác dụng: Trong hoàng kỳ có nhiều axit amin, axit folic, saccaroza, protein… Những hoạt chất này giúp tăng cường hệ miễn dịch, thúc đẩy sự trao đổi chất trong cơ thể, bảo vệ gan, ổn định hoạt động co bóp của tim.

Cháo câu kỷ tử

Nguyên liệu: 30g kỷ tử, 200g gạo nếp, 50g gạo tẻ, 1 củ sen, 200g thịt heo.

Cách chế biến:

Gạo nếp đem trộn với gạo tẻ, vo sạch, ngâm với nước qua đêm cho gạo nếp nở mềm.

Kỷ tử ngâm với nước lạnh trước khi nấu khoảng 30 phút.

Thịt heo rửa qua với nước muối loãng rồi băm nhuyễn. Đem thịt đã băm ướp với gia vị, thêm chút dầu hào.

Củ sen gọt vỏ, cắt từng khoanh nhỏ mỏng, vừa. Cho gạo đã ngâm vào nồi nấu.

Thường xuyên khuấy đều để nếp không bị dính dưới đáy nồi.

Khi cháo đã sôi, cho phần câu kỷ tử, củ sen vào cùng và nấu trong khoảng thời gian 30 phút cho nếp và củ sen chín mềm, nêm gia vị cho vừa ăn. Khi cháo đã chín, cho thịt heo đã băm nhuyễn vào cùng.

Đợi đến lúc cháo sôi lại thì tắt bếp và nêm nếm lại sao cho cháo vừa ăn.

Tác dụng: Câu kỷ tử chứa hàm lượng carotene, vitamin và khoáng chất dồi dào, giúp mắt sáng, thúc đẩy quá trình chuyển hóa mỡ thừa, giải phóng năng lượng hiệu quả.

Trúc Chi (theo Sức khỏe & Đời sống, Lao Động)

Bạn đang đọc bài viết "Những món bổ dưỡng cho người thức đêm xem bóng đá" tại chuyên mục Sức khỏe. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0977.027.925hoặc gửi về địa chỉ email (mr.tranchitinh@gmail.com)