Masan Group tăng sở hữu tại The CrownX lên 84,9%

12/07/2021 20:06

Tập đoàn Masan vẫn đang có kế hoạch huy động thêm 300-400 triệu USD vốn đầu tư vào The CrownX trong nửa cuối năm 2021. Chi tiết sẽ được Tập đoàn cập nhật trong báo cáo Kết quả kinh doanh Quý 2

Tập đoàn Masan và The CrownX, một công ty thành viên của Masan, hôm nay công bố mua lại cổ phần của The CrownX từ các cổ đông thiểu số. Sau giao dịch này, tỉ lệ sở hữu trực tiếp và gián tiếp của Masan tại The CrownX tăng từ 80,2% lên 84,9%.

Các chi tiết khác của giao dịch không được công bố, tuy nhiên Ban điều hành Tập đoàn Masan tin tưởng giao dịch này đã sử dụng tối ưu lượng tiền mặt của Tập đoàn và kỳ vọng vào quỹ đạo lợi nhuận và tăng trưởng của The CrownX.

Masan cũng cho biết, Alibaba Group và Baring Private Equity Asia không tham gia vào giao dịch nêu trên. Trước đó, các nhà đầu tư do Alibaba Group dẫn dắt đã đầu tư 400 triệu USD vào The CrownX để sở hữu khoảng 5,5% cổ phần của công ty này.

Đi cùng với giao dịch rót vốn vào The CrownX, nền tảng thương mại điện tử dẫn đầu Đông Nam Á của Alibaba Group là Lazada cũng bắt tay hợp tác với The CrownX để thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, tăng tốc phát triển thị trường bán lẻ tích hợp từ offline đến online (“O2O”) tại Việt Nam.

Điểm nổi bật là VinCommerce của The CrownX sẽ là nhà bán lẻ nhu yếu phẩm hàng đầu trên nền tảng thương mại điện tử Lazada, trong khi các siêu thị VinMart/ VinMart+ sẽ trở thành điểm cung ứng hàng hóa cho các đơn hàng online.

Gần đây VinMart đã thí điểm dịch vụ giao hàng nhanh trong vòng 4 tiếng từ 14 siêu thị VinMart tại TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội, áp dụng cho danh mục gần 2.000 sản phẩm, trong đó nổi bật là các mặt hàng tươi sống. Masan cho biết, bước đầu của đợt thí điểm đã mang lại những kết quả vô cùng khả quan.

Cập nhật về hệ thống VinMart, thông tin từ Masan cho biết, dựa trên kết quả EBIT hòa vốn vào tháng 6/2021, Ban Điều Hành đã vạch ra lộ trình hướng đến EBIT dương (bao gồm các chi phí tại văn phòng chính) trong nửa cuối năm 2021.

Tăng trưởng của các siêu thị VinMart+ được thúc đẩy nhờ 300 - 500 cửa hàng được mở mới trong năm nay. Mục tiêu của Masan là số cửa hàng VinMart+ lần 3.000 điểm bán, theo kế hoạch đặt ra hồi đầu năm nay.

Nằm trong kế hoạch gia tăng lưu lượng khách và lợi nhuận hoạt động của VinMart+, Tập đoàn Masan đã rót 15 triệu USD vào Phúc Long, thương hiệu trà và cà phê nổi tiếng của Việt Nam đồng thời mở ra mô hình Kiosk Phúc Long trong VinMart+.

Tính đến cuối tháng 6/2021, có 50 cửa hàng VinMart+ thí điểm kiosk Phúc Long đi vào hoạt động. Mỗi ngày, mô hình này dự kiến đóng góp thêm 5 triệu đồng doanh thu cho mỗi cửa hàng. Theo thỏa thuận, kiosk Phúc Long sẽ chia sẻ 20% doanh thu với VinCommerce, tương đương với 1 triệu đồng/ngày.

Ban điều hành Tập đoàn đặt mục tiêu tính đến cuối năm 2021 sẽ có 1.100 cửa hàng VinMart+ tích hợp mô hình kiosk Phúc Long. Với mức đóng góp doanh thu trên, biên EBITDA của cửa hàng VinMart+ tích hợp kiosk Phúc Long dự kiến sẽ gia tăng 4%.

Ông Danny Le, Tổng Giám đốc Masan Group cho biết: “2021 là năm đánh dấu bước ngoặt của VinCommerce khi hệ thống bán lẻ này bắt đầu có lợi nhuận. Ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là tái mở rộng hệ thống điểm bán để xây dựng chuỗi bán lẻ dẫn đầu về quy mô, đồng thời duy trì đà cải thiện lợi nhuận.”

Bạn đang đọc bài viết "Masan Group tăng sở hữu tại The CrownX lên 84,9%" tại chuyên mục Doanh nghiệp. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0977.027.925hoặc gửi về địa chỉ email (mr.tranchitinh@gmail.com)