Mặt cầu Long Biên rách, thủng, Bộ Giao thông 'nợ' kinh phí duy tu, sửa chữa

09/04/2021 17:01

Là cầu đường sắt huyết mạch và có ý nghĩa lịch sử nhưng một điều ít ai có thể nghĩ rằng, 4 tháng đầu năm cầu Long Biên chưa được giải ngân kinh phí duy tu, bảo dưỡng. Thậm chí, nguồn kinh phí bảo trì trong các năm qua chỉ được Bộ GTVT duyệt khoảng 36%.

Hư hỏng mặt cầu

Trước việc mặt

Cận cảnh mô hình cầu Long Biên giống phiên bản thật đến từng cen-ti-mét

Đề cập đến nguồn kinh phí cho duy tu, sửa chữa trong năm 2021, đại diện Tổng Cty ĐSVN cho biết, hiện nay (tháng 4), đơn vị vẫn chưa nhận được, đang phải chờ cấp có thẩm quyền duyệt chi. “Đây là nguyên nhân dẫn đến công tác duy tu, sửa chữa những chỗ hư hỏng trên cầu Long Biên từ đầu năm đến nay bị ảnh hưởng”, đại diện Tổng Cty ĐSVN thông tin.

Bộ GTVT sẽ kiểm tra?

Chiều 8/4, trao đổi với PV Tiền Phong, ông Phan Tiến Dũng, Phó Trưởng Ban Kết cấu hạ tầng, Tổng Cty ĐSVN cho biết, trước tình trạng xuống cấp, hư hỏng mặt cầu Long Biên, Tổng Cty đã có công điện yêu cầu đơn vị quản lý là Cty Cổ phần đường sắt Hà Hải (Cty Hà Hải) có giải pháp trước mắt để khắc phục tạm thời đảm bảo giao thông.

Cụ thể, đối với toàn bộ hư hỏng nhỏ, như vị trí mặt đường hai bên cánh gà bị bong bật tạo thành ổ gà, hàng rào lan can bị bong bật... Cty Hà Hải kiểm tra, đưa vào kế hoạch bảo trì 2021 và sẽ triển khai ngay khi được cấp có thẩm quyền giải ngân dự toán.

“Với một số hư hỏng ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn giao thông trên cầu, đơn vị đã yêu cầu Cty Hà Hải dùng kinh phí của mình để ưu tiên khắc phục; đồng thời, bố trí biển cảnh báo ở hai đầu đường lên cầu.

Tuy nhiên, do khả năng tài chính của Cty Hà Hải có hạn, vừa phải đảm bảo an toàn vừa phải chăm lo đời sống cho hàng trăm lao động, nên việc khắc phục sự cố còn hạn chế, gặp nhiều khó khăn”, ông Dũng nói.

Về giải pháp lâu dài, ông Dũng cho biết, cần có dự án sửa chữa lớn theo hình thức đại tu để thay thế các thanh, dầm sắt, lan can, và bản thép chịu lực đang bị hư hỏng.

Để làm được việc này, ngoài nhu cầu vốn hằng năm được cấp đủ, phải lập dự án riêng để sửa chữa cầu Long Biên theo hình thức đại tu như năm 2015.

Cùng với đó, trong 5 đến 10 năm tới, đề nghị cấp có thẩm quyền đẩy nhanh thi công các công trình, như dự án “Xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội (tuyến số 1), giai đoạn I” (cầu Long Biên 2); dự án xây dựng cầu vượt sông Hồng để giảm tải lưu lượng tàu, phương tiện qua cầu Long Biên.

Về kinh phí bảo trì cho cầu Long Biên trong năm 2021, đại diện Bộ GTVT cho biết, Bộ GTVT sẽ kiểm tra và thông tin sớm đến cơ quan báo chí.

Bạn đang đọc bài viết "Mặt cầu Long Biên rách, thủng, Bộ Giao thông 'nợ' kinh phí duy tu, sửa chữa" tại chuyên mục Tổng hợp. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0977.027.925hoặc gửi về địa chỉ email (mr.tranchitinh@gmail.com)