Nam thanh niên suýt mất mạng vì uống cùng lúc 43 viên thuốc huyết áp

05/08/2022 08:02

Người đàn ông 29 tuổi uống cùng lúc 43 viên thuốc trị cao huyết áp, sau đó nguy kịch, người nhà phải đưa đi cấp cứu vội.

Nam thanh niên 29 tuổi được đưa đi cấp cứu trong tình trạng mệt mỏi, choáng váng vì uống 43 viên thuốc Amlodipine 5 mg (thuốc dùng trị huyết áp cao). Rất nhanh sau đó người bệnh xuất hiện tình trạng vật vã, kích thích, tụt huyết áp, suy hô hấp nặng.

Amlodipine 5 mg là loại thuốc thường được chỉ định ở bệnh nhân bị huyết áp cao. Thông thường, bệnh nhân mắc huyết áp cao sẽ được bác sĩ chỉ định uống từ 1-2 viên/ngày. Nếu uống quá liều, triệu chứng ban đầu có thể gồm nhịp tim nhanh, đỏ hoặc nóng ở cánh tay hoặc chân, ngất xỉu.

Gia đình bệnh nhân không biết anh uống thuốc vì nguyên nhân gì. Anh được đưa vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ cấp cứu trong tình trạng tụt huyết áp, tiên lượng nặng. Các bác sĩ đặt ống nội khí quản, thở máy, dùng thuốc vận mạch và điều trị theo phác đồ điều trị ngộ độc. Tuy nhiên, sức khỏe bệnh nhân diễn tiến rất nặng, tổn thương phổi, SpO2 chỉ đạt tối đa 60%.

Theo đó, bác sĩ quyết định đặt ECMO (hỗ trợ hô hấp - tuần hoàn ngoài cơ thể) để điều trị hỗ trợ tim phổi cho người bệnh. Đây được coi là phương án cuối cùng với hy vọng có thể cứu sống bệnh nhân.

Bác sĩ Bùi Xuân Khánh, Phó trưởng khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, cho biết sau khi đặt ECMO, sức khỏe bệnh nhân tiến triển tích cực hơn. Người bệnh tiếp tục duy trì an thần, thở máy, lọc máu, kháng sinh, điều chỉnh tình trạng rối loạn toan kiềm, cân bằng nước điện giải...

Sức khỏe - Nam thanh niên suýt mất mạng vì uống cùng lúc 43 viên thuốc huyết áp

Bệnh nhân đang được điều trị tích cực tại bệnh viện. Ảnh: Vnexpress.

Sau mọi nỗ lực của các y bác sĩ, ba ngày sau, người bệnh dừng thuốc vận mạch, tình trạng oxy hóa, suy đa tạng dần cải thiện. Sau một tuần, bệnh nhân cai ECMO, duy trì thở máy, kháng sinh kết hợp dinh dưỡng để nhanh hồi phục. 10 ngày sau đó, người bệnh được cai thở máy, tiếp tục điều trị hỗ trợ phục hồi chức năng hô hấp, sức khỏe tiến triển tốt và dự kiến ra viện trong một vài ngày tới.

Ngày 4/8, bác sĩ Khánh cho biết đây là lần đầu bệnh viện triển khai kỹ thuật ECMO mà không có sự hỗ trợ của các chuyên gia tuyến trung ương.

Trước trường hợp này, các bác sĩ khuyến cáo người dân không tự ý uống thuốc, tự ý tăng liều dẫn đến hạ huyết áp, ngất hoặc hạ huyết áp không phục hồi. Trường hợp sử dụng quá liều, người bệnh sẽ xuất hiện những triệu chứng như nhức đầu, chóng mặt, mệt mỏi, đánh trống ngực, chuột rút, tê phù chân tay...

Đặc biệt những người có bệnh lý tăng huyết áp, nên kiểm tra huyết áp thường xuyên, đến cơ sở y tế khám định kỳ để được bác sĩ lựa chọn thuốc và kê đơn sử dụng, điều chỉnh liều lượng phù hợp.

Trúc Chi (t/h Vnexpress, Vietnamnet)

Bạn đang đọc bài viết "Nam thanh niên suýt mất mạng vì uống cùng lúc 43 viên thuốc huyết áp" tại chuyên mục Sức khỏe. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0977.027.925hoặc gửi về địa chỉ email (mr.tranchitinh@gmail.com)