Ông lớn bán lẻ dồn lực cho ngành hàng laptop

17/03/2021 16:01

Trong khi ngành hàng điện thoại bão hòa, ngành hàng laptop lại "thăng hoa" là bởi các doanh nghiệp hiện ưu tiên cho nhân sự làm việc tại nhà nhiều hơn do diễn biến phức tạp của dịch bệnh. Laptop nghiễm nhiên trở thành công cụ không thể thiếu.

Bất chấp những tác động gây ra bởi đại dịch Covid-19, năm 2020 vừa qua, Thế Giới Di Động (MWG) ghi nhận mức tăng trưởng 6% doanh thu, đạt 108.546 tỷ đồng, và tăng trưởng 2% LNST đạt 3.920 tỷ đồng so với 2019.

Đáng chú ý, trong số các nhóm sản phẩm ghi nhận tăng trưởng dương, có một ngành hàng tuy cũ mà lại mới, đó là máy tính xách tay (laptop). Theo báo cáo gần nhất được công bố bởi MWG, chiếm khoảng 30% thị phần laptop Việt Nam.

Trong khi ngành hàng điện thoại đã trở nên bão hòa, ngành hàng laptop lại "thăng hoa" là bởi các doanh nghiệp hiện ưu tiên cho nhân sự làm việc tại nhà nhiều hơn do diễn biến phức tạp của dịch bệnh. Laptop nghiễm nhiên trở thành công cụ không thể thiếu.

Không riêng Việt Nam, đây dường như là xu hướng chung trên toàn thế giới. Tại Mỹ, nhu cầu mua laptop được dự đoán sẽ tiếp tục tăng cao khi ngày càng có nhiều doanh nghiệp buộc phải áp dụng hình thức làm việc từ xa. Kèm theo đó, nhu cầu về các phụ kiện máy tính như: camera, bàn phím, chuột, màn hình… cũng tăng cao.

Điều này giải thích tại sao, Thế Giới Di Động đã nâng số lượng cửa hàng bán laptop từ 350 lên 1.000 cửa hàng. Đồng thời thay đổi khu trưng bày đối với cửa hàng mới, nâng lựa chọn cho khách hàng lên 60 thay vì 30 máy như trước đây, với mục tiêu chiếm 50% thị phần laptop trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, MWG còn mở các trung tâm laptop được đặt tại các thành phố lớn trên cả nước như TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, gần các trường đại học. Với 29 trung tâm laptop mở mới, ngành hàng này đóng góp hơn 3.500 tỷ đồng (tăng hơn 40% so với 2019).

Tương tự, Công ty CP Thế Giới Số (DGW) công bố doanh thu ngành hàng máy tính xách tay và máy tính bảng cả năm 2020 đạt mức 4.350 tỷ đồng, tăng 46% so với năm 2019 và hoàn thành 138% kế hoạch năm. Laptop đóng góp hơn 30% trong tổng doanh thu DGW.

Năm 2021, DGW đặt mục tiêu kinh doanh lớn vào mảng laptop trong năm 2021. Công ty kỳ vọng doanh thu năm 2021 tăng 49% lên 15.200 tỷ đồng, LNST tương ứng tăng lên 300 tỷ, trong đó, mảng laptop dẫn đầu mức tăng với 59%.

Không nằm ngoài xu hướng này, ngay trong những ngày đầu năm 2021, FPT Retail cũng khai trương 30 trung tâm laptop trên khắp cả nước, mở đầu cho hành trình phát triển 68 trung tâm laptop đến từng tỉnh thành của hệ thống bán lẻ.

Với mức tăng trưởng đột phá 60% trong năm 2020, laptop là một trong những mảng đóng góp lớn vào doanh thu và lãi gộp của FPT Retail. Công ty đặt mục tiêu dẫn đầu mảng kinh doanh laptop trên thị trường, đặc biệt là vị trí tiên phong về sản phẩm mới, sản phẩm cao cấp và laptop gaming.

Theo ghi nhận, ngay trong những ngày đầu tiên mở bán (từ mùng 4 - mùng 6 Tết, tương ứng 15 - 17/02/2021), doanh thu laptop tại FPT Shop đã tăng trưởng gấp 5 lần so với cùng kỳ năm 2020 và tăng gấp 2 lần so với doanh thu trung bình 2 tuần trước Tết.

"Những ngày sau Tết, dịch bệnh Covid-19 vẫn còn nhiều phức tạp, nhiều khu vực bị phong tỏa, giãn cách để thực hiện công tác phòng chống dịch, nhiều nhân viên, học sinh phải làm việc và học tập tại nhà. Vậy nên, nhu cầu mua laptop trong thời gian này là rất lớn", đại diện FPT Retail chia sẻ.

Đặc biệt, công ty cũng chuẩn bị những dịch vụ và kịch bản bán hàng trong thời điểm dịch đang bùng phát, như việc giao hàng miễn phí tại nhà và dịch vụ hỗ trợ kỹ thuật từ xa.

Bạn đang đọc bài viết "Ông lớn bán lẻ dồn lực cho ngành hàng laptop" tại chuyên mục Tổng hợp. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0977.027.925hoặc gửi về địa chỉ email (mr.tranchitinh@gmail.com)