Piaggio Việt Nam lãi lớn dù xe máy thoái trào

27/07/2021 12:03

Bất chấp thất bại trong việc cạnh tranh với Honda cũng như sự thoái trào của xe máy vài năm gần đây, kết quả kinh doanh của Piaggio Việt Nam vẫn được duy trì ấn tượng. Năm 2020, công ty ghi nhận lãi trước thuế hơn 1.000 tỷ đồng, tăng trưởng 18% so với 2019.

Xuất hiện từ năm 2007, Piaggio là một trong những thương hiệu xe máy đến muộn nhưng vẫn gặt hái thành công lớn tại thị trường Việt Nam. Tại thị trường xe máy lớn thứ 4 thế giới, Piaggio chọn cho mình phân khúc riêng biệt khi tập trung vào dòng xe tay ga giá cao với các thương hiệu Liberty, Medley, Fly, Zip và Vespa.

Nhà máy xe Piaggio xây dựng tại khu công nghiệp Bình Xuyên, Vĩnh Phúc với tổng vốn đầu tư 30 triệu USD, đi vào hoạt động năm 2009, với quy mô khoảng 100.00 xe tay ga mỗi năm. Đây cũng là một trong 6 nhà máy sản xuất xe máy lớn nhất của Piaggio trên thế giới, cho thấy tầm quan trọng của thị trường Việt Nam với Piaggio.

Tháng 4/2011, Piaggio Việt Nam quyết định đầu tư thêm 40 triệu USD để mở rộng quy mô nhà máy với để nâng công suất lên 300.000 xe mỗi năm. Ngoài phục vụ thị trường trong nước, xe được xuất khẩu sang một số thị trường lân cận như Indonesia, Malaysia, Trung Quốc, Thái Lan, Nhật Bản… Đến cuối năm 2019, Piaggio Việt Nam tổ chức lễ kỷ niệm cột mốc bán được 1 triệu xe tay ga tại Việt Nam.

Sau hơn 2 thập kỷ có mặt tại Việt Nam, dù vẫn vấp phải sự cạnh tranh khốc liệt từ các thương hiệu xe máy khác, đặc biệt là Honda với hơn 80% thị phần, Piaggio Việt Nam và dòng xe Vespa vẫn xây dựng được chỗ đứng riêng.

Bất chấp thất bại trong việc cạnh tranh với Honda cũng như sự thoái trào của xe máy vài năm gần đây, kết quả kinh doanh của Piaggio Việt Nam vẫn được duy trì ấn tượng. Hàng năm công ty vẫn đều đặn thu về hàng trăm tỷ đồng lợi nhuận.

Trong giai đoạn 2018 – 2020, công ty ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu bình quân khoảng 12%/năm. Năm 2020, bất chấp dịch Covid-19, công ty vẫn ghi nhận doanh thu đạt xấp xỉ 7.800 tỷ đồng, tăng 12,3% so với năm 2019.

Song song với đó, việc kiểm soát chi phí tốt hơn giúp Piaggio Việt Nam thu về lợi nhuận cao hơn, đạt hơn 1.000 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tương ứng 833 tỷ đồng lãi sau thuê. Trong năm 2019 và 2018, công ty cũng lần lượt lãi ròng 705 và 585 tỷ đồng.

Hầu hết lợi nhuận của Piaggio Việt Nam được chia về cho công ty mẹ. Hai cổ đông của Piaggio Việt Nam hiện nay là Piaggio &C.S.P.A (Italy) và Piaggio Vespa B.V (Hà Lan) nhận tổng cộng gần 1.600 tỷ đồng cổ tức trong 3 năm qua. Tính tới cuối năm 2020, lãi lũy kế chưa chia của công ty còn 485 tỷ đồng.

Dù công ty sản xuất nhưng Piaggio Việt Nam có cấu trúc tài chính mạnh với tồn kho thấp, khoảng 607 tỷ đồng và lượng tiền mặt dồi dào với khoảng hơn 2.000 tỷ đồng vào thời điểm cuối năm. Ngược lại, các khoản nợ ngân hàng chỉ hơn 770 tỷ đồng, và các khoản phải trả ngắn, dài hạn (chủ yếu phải trả nhà cung cấp) lên gần 3.000 tỷ đồng.

Bạn đang đọc bài viết "Piaggio Việt Nam lãi lớn dù xe máy thoái trào" tại chuyên mục Doanh nghiệp. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0977.027.925hoặc gửi về địa chỉ email (mr.tranchitinh@gmail.com)