Cuộc đại phẫu ở Bách Hóa Xanh

Tính đến ngày 13/7, Bách Hóa Xanh đã đóng hơn 300 điểm bán trên toàn quốc - tương đương với khoảng 14% số lượng cửa hàng trước đó.

Báo cáo cuối tháng 4/2022, chuỗi Bách Hóa Xanh của Thế Giới Di Động ghi nhận có 2.140 cửa hàng trên toàn quốc. Tuy nhiên, tính đến ngày 13/7, nghĩa chỉ sau gần 3 tháng, đơn vị này đã đóng hơn 300 điểm bán - tương đương với khoảng 14% số lượng cửa hàng trước đó.

Nhiều cửa hàng Bách Hóa Xanh được cho là đã treo biển xả kho giảm giá đến 50%, hay thông báo tạm đóng cửa để nâng cấp.

Động thái này được đưa ra, sau khi phía Thế Giới Di Động chào bán cổ phần riêng lẻ của Công ty Cổ phần Thương mại Bách Hóa Xanh (Bách Hóa Xanh) với tỷ lệ tối đa 20% vốn cổ phần.

Đại diện Thế Giới Di Động cho biết, ưu tiên lớn nhất của Bách Hóa Xanh trong năm nay là hoàn thiện nền tảng vận hành, không mở thêm điểm bán mới.

Thay vì có nhiều mô hình cửa hàng với diện tích khác nhau, chuỗi sẽ tập trung đơn giản hóa, chỉ hướng đến mô hình chuẩn với diện tích sàn kinh doanh khoảng 200 m2. Số lượng mã hàng tại mỗi điểm bán cũng sẽ được thu gọn, chỉ bao gồm những mặt hàng thiết yếu, được khách hàng lựa chọn thường xuyên.

Trong tháng 4 và tháng 5 vừa qua, Bách Hóa Xanh ghi nhận việc chuẩn hóa hơn 1.000 cửa hàng theo thiết kế trưng bày kiểu mới.

Kết quả ban đầu cho thấy, doanh thu bình quân một cửa hàng, tổng số lượt khách và sản lượng các mặt hàng tươi sống bán ra tăng lần lượt là 14%, 30% và 50% so với 3 tháng đầu năm 2022.

Dự kiến tới quý 3/2022, toàn bộ số cửa hàng hiện hữu sẽ hoạt động với thiết kế trưng bày kiểu mới. Lãnh đạo tập đoàn khẳng định sẽ tiếp tục rà soát và xử lý triệt để các cửa hàng hoạt động kém hiệu quả, xử lý tồn kho phát sinh.

Khi chuỗi đạt đến điểm hòa vốn, tập đoàn sẽ tăng tốc mở rộng ra các tỉnh miền Trung và miền Bắc, dự kiến trong năm 2023.

Để khởi đầu cho giai đoạn tối ưu, cải tổ, thì từ cuối năm 2021, Bách Hoá Xanh đã tiến hành thay tướng. Ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT Thế Giới Di Động sẽ trực tiếp dẫn dắt chuỗi Bách Hoá Xanh trong năm 2022 thay ông Trần Kinh Doanh trước đó. 

Theo ông Nguyễn Đức Tài, Bách Hóa Xanh cần khoảng nửa năm để củng cố lại mức doanh thu bình quân 1,2 tỷ đồng/cửa hàng/tháng và sau đó tiếp tục nhích lên. Mục tiêu của chuỗi này là tăng trưởng doanh thu khoảng 30 - 50% so với năm ngoái.

Báo cáo 5 tháng đầu năm, Thế Giới Di Động đạt hơn 59.000 tỷ đồng doanh thu, tăng trưởng 14% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, lãi sau thuế chỉ đạt hơn 2.000 tỷ đồng, đi ngang so với cùng kỳ 2021, biên lợi nhuận đi xuống.

Công ty cho biết việc Bách Hóa Xanh thay đổi mô hình, xử lý các điểm bán hoạt động kém hiệu quả, thanh lý hàng bán chậm, cùng với chi phí hàng hóa đầu vào, chi phí vận hành tăng do ảnh hưởng lạm phát là nguyên nhân ảnh hưởng đến biên lợi nhuận.

Link nội dung: https://dvt.vn/cuoc-dai-phau-o-bach-hoa-xanh-a113859.html