Rapper Suboi – Tiểu sử, sự nghiệp, bài hát hay của Rapper Suboi

Suboi là nữ rapper hàng đầu tại Việt Nam, cô có một phong cách rap cực kỳ hiện đại, phóng khoáng và đa dạng. Không chỉ gây được tiếng vang trong nước, Suboi còn được báo chí nước ngoài khen ngợi là hiện tượng hip hop Việt. Bên cạnh việc khẳng định dấu ấn riêng trong âm nhạc, mà ngay cả thời trang Suboi cũng thể hiện cá tính chất lừ và trở thành một biểu tượng tích cực, truyền cảm hứng cho giới trẻ. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về nữ rapper đình đám này qua bài viết dưới đây bạn nhé!

Tiểu sử của Suboi

Hàng Lâm Trang Anh (sinh ngày 14 tháng 1 năm 1990), nghệ danh Suboi, là một nữ rapper, ca sĩ, nhạc sĩ và diễn viên người Việt Nam. Cô được xem là một trong nữ rapper đầu tiên và cũng là Nữ hoàng nhạc hip-hop tại Việt Nam. Suboi là nghệ sĩ Việt Nam đầu tiên có banner riêng trên Apple Music và được biểu diễn tại Liên hoan South by Southwest, một trong những lễ hội âm nhạc thường niên lớn nhất nước Mỹ.

Tiểu sử của Suboi)

Năm 2017, cô xuất hiện trên trang bìa của tạp chí Forbes Asia sau khi được lọt vào Danh sách 30 người trẻ tuổi ảnh hưởng nhất châu Á của năm và cũng là nghệ sĩ Việt Nam đầu tiên góp mặt vào danh sách này. Năm 2019, cô trở thành một trong sáu đại diện châu lục duy nhất xuất hiện trong phim tài liệu về nền văn hóa hip-hop châu Á mang tên Asia rising – The next generation of hip hop trên kênh phương tiện truyền thông đại chúng 88rising của Hoa Kỳ, đồng thời cũng là rapper Việt Nam đầu tiên có video âm nhạc được đăng tải trên nền tảng giải trí này.

Suboi)

Được sinh ra và lớn lên tại thành phố Hồ Chí Minh, Suboi tiếp cận và yêu thích dòng nhạc hip hop kể từ khi cô chỉ mới 14 tuổi và bắt đầu trình diễn rap từ lúc 15 tuổi và sau đó cô nhanh chóng trở thành một trong những rapper nổi tiếng trong giới underground hip hop. Năm 19 tuổi, sau một lần thu âm cùng rapper Rapsoul và KraziNoyze, Suboi đã gây chú ý cho nhạc sĩ Dương Khắc Linh, người sau này đã mời cô gia nhập hãng đĩa Music Faces. Năm 2009, Suboi giành được nhiều chú ý từ khán giả sau hai ca khúc “Xin hãy thứ tha” và “Girls’ Night”, hợp tác cùng Hồ Ngọc Hà, đẩy mạnh việc ra mắt album đầu tay của mình, Walk năm 2010, giúp cô trở thành nữ rapper đầu tiên đạt được thành công tại Việt Nam.

Năm 2012, cô kết thúc hợp đồng với Music Faces và trở thành ca sĩ tự do. Album phòng thu thứ hai của cô, Run, sau nhiều lần trì hoãn đã được phát hành vào tháng 5 năm đó.

Ý nghĩa biệt danh Suboi

Suboi là nghệ danh của một nữ rapper hàng đầu tại Việt Nam, nghệ danh ấy theo như cô chia sẻ thì nó được ghép từ tên gọi ở nhà là “Su” và biệt danh do bạn bè đặt là “boi” (“boi” trong tomboy – chỉ sự cá tính, mạnh mẽ như con trai) gọi thành Suboi.

Ý nghĩa biệt danh Suboi)

Nghệ danh của mỗi nghệ sĩ, diễn viên đều mang ý nghĩa với họ, đôi khi nó thật đơn giản như Suboi, và cũng có những nghệ danh mang ý nghĩa lớn hơn. Nhưng chung quy lại tất cả chúng ta đều yêu quý những con người tài năng ấy, dù họ có dùng bằng tên thật hay nghệ danh đi nữa thì sự cống hiến của họ là điều đáng được ca ngợi hơn cả.

Quá trình đến với âm nhạc

Cô trở nên hâm mộ nhạc hip hop từ năm 14 tuổi cũng như bắt đầu trau dồi vốn tiếng Anh của mình bằng việc nghe và rap theo Eminem hay Will Smith. “Khi tôi bắt đầu sự nghiệp của mình, không ai thực sự biết ‘rap’ là gì. Vì thế tôi không biết người Việt Nam sẽ phản ứng như thế nào về nó. Nếu bạn đến Mỹ, họ có rất nhiều nhạc rap tại đó, nhưng tại đây, văn hóa và ngôn ngữ của chúng tôi không giống họ.

Quá trình đến với âm nhạc)

Tôi không hề có bất cứ ví dụ nào để lấy cảm hứng cả,” Suboi chia sẻ về sự khó khăn trong việc khởi nghiệp với dòng nhạc hip hop tại quê hương của mình. Cô sáng tác hát bài hát đầu tiên của mình vào năm 15 tuổi. Năm 17 tuổi, cô tham gia nhóm nhạc 3N rồi trở thành rapper kiêm nhạc sĩ của nhóm nu-metal Winfield biểu diễn tại các trường. Cô nhanh chóng trở nên nổi tiếng và được tôn trọng trong giới underground hip hop tại Việt Nam.

Giai đoạn từ 2004 – 2006, Đam mê bắt đầu

Năm 2004 – 2006: Bén duyên và đam mê với nhạc rap và bắt đầu hoạt động trong giới Underground Suboi vốn sở hữu tính cách mạnh mẽ từ khi còn bé (bạn bè đặt cô là “boi” trong tomboy là vì vậy) nên Suboi cũng có sở thích âm nhạc rất khác biệt so với nhiều bạn nữ cùng lứa tuổi, cô không hứng thú và thích nghe những ca khúc nhẹ nhàng, đáng yêu, Suboi lại thích nghe Rap, hâm mộ dòng nhạc Hip Hop mạnh mẽ, cá tính từ những năm còn nhỏ.

Giai đoạn từ 2004 – 2006, Đam mê bắt đầu)

Vì đam mê những bản nhạc Rap mà Suboi càng muốn hiểu nó hơn, nên cô không ngừng tập trung vào trau dồi vốn tiếng Anh và tập rap theo thần tượng khi đó là Eminem và Will Smith. Thành quả sẽ đến với người cố gắng chính nhờ khả năng tiếng Anh của mình nên Suboi càng có lợi thế hơn để tấn công vào thị trường quốc tế sau này.

Thời điểm Suboi bắt đầu sự nghiệp, Rap Việt thật sự chưa được biết đến, chủ yếu là những dòng nhạc nhẹ nhàng, cổ điển là chủ yếu.

Mặc dù bắt đầu từ con số 0, Suboi đã từng bước đi lên và đến gần với đam mê hơn bằng chính đôi chân của mình. Cô bắt đầu sáng tác bài hát đầu tiên vào năm 15 tuổi, cô đã đăng trên các diễn đàn dành cho những bạn trẻ yêu rap và cái tên Suboi từ đây được biết đến, đánh dấu việc bắt đầu xuất hiện trong giới Underground.

Giai đoạn 2009 – 2011, Sự khởi đầu và “WALK”

Năm 2007- 2009: Suboi được tiếp xúc với những “đàn anh” của Rap Việt và câu chuyện tình yêu tuổi 17 đau buồn.

Suboi được tiếp xúc với các “đàn anh” của dòng nhạc Rap khi gia nhập nhóm Street Doktorz – nhóm nhạc Rap huyền thoại được thành lập từ năm 2006 với những nghệ sĩ nổi của làng rap Việt: DSK, Rapsoul, Krazynoize. Từ khi vào nhóm cô đã được học hỏi rất nhiều kinh nghiệm từ đàn anh cũng như việc trải nghiệm với âm nhạc.

Giai đoạn 2009 – 2011, Sự khởi đầu và “WALK”)

Vốn dĩ là người đam mê Rap, sự ham học hỏi mà chỉ sau vài năm, cô nhanh chóng trở nên nổi tiếng và được tôn trọng trong giới Underground hip hop tại Việt Nam.

Năm 2009 tức năm Suboi 19 tuổi, Suboi đã gây chú ý cho nhạc sĩ Dương Khắc Linh, sau một lần thu âm cùng đàn anh là rapper Rapsoul và KraziNoyze ca khúc “Rock with it”. Suboi đã được nhạc sĩ Dương Khắc Linh đề nghị ký hợp đồng nghệ sĩ độc quyền cho công ty giải trí Music Face đánh dấu một cột mốc của con đường chuyển giao từ Underground đến mainstream chuyên nghiệp của cô nàng.

Trong giai đoạn này, Suboi cho ra mắt ca khúc “Đời” nhằm kể lại khoảng thời gian bế tắc trong cuộc đời của chính mình. Đó là thời gian mà cô phải chịu nhiều bi kịch: bố Suboi bị tai nạn và mất việc, gia đình cô rơi vào cảnh bế tắc, mất hết nhà cửa, đẩy Suboi phải bước chân vào đời và bắt đầu đi diễn để kiếm được tiền cát-xê phụ giúp mẹ trang trải cuộc sống.

Cuộc sống của một cô gái đã sớm bước vào đời còn quá ngây ngô mà cuộc đời Suboi đã phải chịu một kí ức đau đớn về tình yêu lúc 17 tuổi, đó là việc Suboi bị bạn trai bạo hành. Một tình yêu qua mạng xã hội mang nhiều điều không vui, đến giờ có lẽ nó cũng chẻng thể bị xóa nhòa trong kí ức của cô, nhưng có thể là động lực giúp cô mạnh mẽ vượt qua tất cả.

Năm 2009 – 2011: Suboi trở thành nghệ sĩ độc quyền cho Music Face và Album đầu tay “Walk” được ra đời, đánh dấu một bước ngoặt của sự nghiệp âm nhạc của mình.

Suboi)

Năm 2009, Suboi giành được nhiều chú ý từ khán giả sau hai ca khúc “Xin hãy thứ tha” và “Girls’ Night” khi cô được mời hợp tác trình diễn rap cùng nữ ca sĩ Hồ Ngọc Hà và từ đó công chúng biết đến Suboi nhiều hơn. Với vẻ ngoài nhu mì cùng mái tóc dài đen nhánh kiểu như một cô gái đúng chất Á đông truyền thống, nhưng khi cất giọng Rap lại vô cùng “chất chơi”, Suboi nhanh chóng nổi lên như một hiện tượng, được sự yêu mến của đông đảo công chúng.

Tháng 8 – 2010, Suboi cho ra mắt album đầu tay với tựa đề “Walk”, là bước khởi đầu của sự nghiệp âm nhạc Suboi. Album nhận được sự ủng hộ cùng nhiều lời khen ngợi từ fan hâm mộ và cả giới chuyên môn.

Âm nhạc của Suboi từ Underground đã chuyển sang Mainstream ngày từ khi là ca sĩ độc quyền của Music Face nhưng đặc biệt cô vẫn giữ được chất nhạc riêng biệt của mình cùng nhịp điệu flow chặt chẽ có lẽ đây cũng chính là lý do vì sao mà âm nhạc của Suboi luôn mang một màu sắc vô cùng riêng biệt, giúp cô luôn “giữ chân” một lượng fan hâm mộ trung thành đông đảo

Việc đẩy mạnh ra mắt album đầu tay của mình, Walk năm 2010 giúp cô trở thành nữ rapper đầu tiên đạt được thành công tại Việt Nam.

Giai đoạn 2012 – Đến nay

2012 – 2013: Là giai đoạn Suboi có hãng nhạc riêng mang tên Suboi Entertainment, cô kết thúc hợp đồng với Music Faces, bắt đầu con đường âm nhạc một cách độc lập.

Suboi thông báo sẽ cho ra mắt album phòng thu thứ 2 mang tên “Run” vào cuối năm 2012, nhưng do trục trặc trong khâu thiết kế và in ấn mặc dù có sự chuẩn bị kỹ càng và nội dung đã được hoàn thiện. Album “Run” mãi đến năm 2014 mới chính thức được ra mắt cho người hâm mộ.

Năm 2013, Suboi đã cùng với nữ rapper người Anh Lady Leshurr tổ chức đêm nhạc Hip hop mang tên Suboi – Lady Leshurr Concert hợp tác cùng với rapper người Anh Lady Leshurr tại TPHCM, Suboi đã cùng người bạn của mình đến sân khấu sự kết hợp đầy ngẫu hứng cùng những màn vũ đạo đậm chất hip hop cho người hâm mộ.

Suboi được công chúng yêu mến không chỉ là tài năng âm nhạc nổi trội trong giới nhạc Rap, mà còn có một lối sống rất chuẩn, không thị phi.

Giai đoạn 2012 – Đến nay)

Năm 2014 – 2016: Suboi bắt đầu hành trình mang âm nhạc Việt Nam ra thế giới. Khởi đầu sự nghiệp bằng con số 0 với hành trình đơn lẻ của một người con gái trên con đường dường như chưa ai đi, tất cả không phụ lòng người cố gắng Suboi đang dần gặt hái được những quả ngọt đầu tiên mà mình xứng đáng được nhận.

Tháng 3 – 2014, cô vinh dự được mời tham gia chuyến lưu diễn tại Nhật trong lễ hội âm nhạc Tornado ở Niseko, nơi hội tụ rất nhiều ngôi sao châu Á. “Nữ hoàng nhạc Rap Việt” đã có cơ hội hợp tác với rapper Nhật Hokt, cùng hai nhà sản xuất âm nhạc hip hop lâu năm ở Nhật là DJ PMX và Kayzabro, trong chuyến lưu diễn này.

Tháng 9 – 2014, album “Run” của Suboi cũng chính thức được ra mắt sau thời gian dài trì hoãn. Với ca khúc chủ đề “Run”, album còn có các bài hát do chính Suboi sáng tác: Người ta hiểu, Sài Gòn, Come back down, Thiên đường biết, Lời thỉnh cầu,…  Tất cả được phát hành độc quyền trên iTunes của 109 quốc gia trên thế giới, đánh dấu bước chuyển biến mới trên con đường mang Rap Việt vươn ra thế giới.

Tháng 5 – 2014 một trong những sự kiện không thể không nhắc đến khi nói về Suboi chính là màn Rap ngẫu hứng trước cựu tổng thống Mỹ Barack Obama, khi ông có chuyến công du Việt Nam. Suboi đã có cơ hội cùng hàng trăm bạn trẻ tham dự buổi gặp gỡ và nói chuyện với các thành viên Sáng kiến Thủ lĩnh Trẻ Đông Nam Á của cựu tổng thống Mỹ.

Trong buổi giao lưu ấy Suboi đã có cơ hội được đặt câu hỏi cho Obama, ông đã đề nghị được nghe Suboi thể hiện một đoạn rap ngẫu hứng bằng tiếng Việt trước khi trả lời câu hỏi của cô.

Năm 2016, đầu năm này Suboi có cơ hội tham gia hai lễ hội âm nhạc đình đám của nước Mỹ là Coachella và SXSW. Nữ Rapper có cơ hội được gặp gỡ những nghệ sĩ thần tượng của mình và tham gia biểu diễn cùng họ. Suboi cũng đã góp phần mang nhạc Rap Việt đến với bạn bè thế giới thông qua những màn trình diễn đầy sôi động, nhiệt huyết của mình trên một sân khấu âm nhạc mang tầm quốc tế.

Trong khoảng thời gian từ năm 2017, Suboi cho ra mắt các sản phẩm như N-sao, Công, Cho Không, Bet On Me,… tất cả đều nhận được những phản ứng tích cực từ người hâm mộ.

Các sản phẩm của Suboi dù không được phát hành thường xuyên, dồn dập nhưng Suboi luôn đầu tư một cách chỉnh chu nhất cho mỗi bài hát của mình, dùng âm nhạc để truyền tải những thông điệp, những trăn trở của của bản thân đến được với các bạn trẻ một cách tốt nhất.

Năm 2017 – 2019: Một Suboi bình thản, lạc quan và tự tin hơn khi cất lên tiếng nói của mình trong âm nhạc.

Năm 2020, Suboi được biết đến trong vai trò mới là huấn luyện viên của chương trình Rap Việt hiện đang phát sóng trên kênh HTV2.

Suboi tại Rap Việt)

Sau khi “chinh chiến” trên khắp các sân khấu âm nhạc quốc tế, trở thành niềm tự hào của Rap Việt, Suboi cũng thu về cho mình thêm rất nhiều bài học và ý tưởng mới trong âm nhạc. Giờ đây, Suboi đang ngày càng chứng minh sự trưởng thành, bản lĩnh hơn không chỉ qua âm nhạc mà còn trong cuộc sống

Những bài hát nổi bật của rapper Suboi

Những bài hát nổi bật của rapper Suboi)

Cùng điểm lại những sản phẩm âm nhạc nổi bật của Suboi:

Album

  • WALK
  • RUN

Bài hát

  • Trời cho
  • Đời
  • Lắm mồm
  • Công
  • N-sao?
  • Bet On Me
  • Cho không
  • Lời thỉnh cầu
  • Nói với em
  • Chất riêng của tôi
  • Rời xa

Danh sách buổi diễn của Suboi

  • Năm 2012, Run Live Concert
  • Năm 2013 – Suboi – Lady Leshurr Concert

Phim đã tham gia

  • Năm 2014, phim Đoạt hồn vào vai Hương
  • Năm 2016, phim Siêu trộm vào vai Vi

Chương trình truyền hình

Năm 2020, Suboi tham gia chương trình RAP Việt với vai trò Huấn Luyện Viên. Chương trình gồm 4 HLV (Suboi, Binz, Wowy, Karik) và 2 giám khảo (JustaTee và Rymatic).

Đời tư và chuyện tình cảm của Suboi

Suboi được biết đến là một người khá kín tiếng trong chuyện đời tư, điều hiếm hoi mà khán giả có thể biết về cô là cô đã từng đính hôn với Bảo Nguyễn – một đạo diễn Việt kiều – sau 7 năm yêu nhau. Được biết chính đạo diễn Bảo Nguyễn là người làm MV cho Suboi vào năm 2010, sau đó không lâu thì bắt đầu hẹn hò.

Năm 2017 cô đã nhận lời cầu hôn của Bảo Nguyễn và cả hai chính thức về chung một nhà, thế nhưng không lâu sau đó vào tháng 4/2019 có nhiều nguồn tin cho rằng Suboi và chồng đã đường ai nấy đi, tuy vậy vẫn không có sự lên tiếng nào của người trong cuộc.

Đời tư và chuyện tình cảm của Suboi)

Và bất ngờ hơn vào ngày 1/10/2019, Suboi khoe bụng bầu tháng thứ 6 của mình khiến công chúng bất ngờ kèm theo đó là câu nói chia sẻ cảm xúc hạnh phúc của cô nàng:

“Cuối cùng cũng sẵn sàng để chia sẻ với mọi người, mình không thể quay lại được nữa rồi. Trời ơi! Tôi sẽ là một người mẹ!”

Được biết cô và bạn trai đã đặt tên cho con gái của mình là Nina, tên tiếng Việt là Đăng Hân.

Trên đây là thông tin về nữ Rapper Suboi do dvt.vn tổng hợp được. Suboi là nữ rapper luôn mang đến cho fan hâm mộ nhiều cảm xúc, hy vọng bài viết này đã giới thiệu đến các bạn đầy đủ thông tin, tiểu sử, lý lịch của nữ rapper tài năng của chúng ta nhé!