Thách thức của tân Tổng giám đốc CMC

05/08/2021 00:04

Ông Hồ Thanh Tùng vừa được Đại hội đồng cổ đông CMC bổ nhiệm giữ giữ chức vụ tổng giám đốc với mục tiêu đến 2025 trở thành doanh nghiệp toàn cầu, đẳng cấp quốc tế với doanh thu tỷ USD và quy mô hơn 10.000 nhân sự, tăng gấp ba lần so với hiện tại.

Theo báo cáo tại Đại hội đồng cổ đông thường niên Tập đoàn Công nghệ CMC, năm 2020, tổng doanh thu đạt 5.666 tỷ đồng, tăng 5% so với năm trước đó; lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 241 tỷ, tăng 16%.

Năm vừa qua, CMC cũng đã xây dựng chiến lược phát triển, chuyển đổi số, tiến hành tái cấu trúc để phát triển mạnh mẽ và hợp nhất năng lực. 

Tập đoàn cũng định vị là nhà tư vấn và triển khai giải pháp chuyển đổi số hàng đầu cho doanh nghiệp và tổ chức. Bước đi này phù hợp với bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, tác động đến hoạt động kinh doanh của nhiều doanh nghiệp dẫn đến nhu cầu số hóa quản trị, chuỗi cung ứng, trao đổi thông tin. 

Ngoài con số doanh thu, lợi nhuận, CMC cũng nâng cao năng lực về dịch vụ, giải pháp và sản phẩm. Năng lực điện toán đám mây của tập đoàn này được đánh giá cao với các dịch vụ tư vấn, triển khai, và quản trị. 

Cùng với đó, CMC đã mở rộng trung tâm an ninh mạng (SOC) tại Hà Nội và xây dựng SOC thứ hai tại TP. HCM. 

Dự án tổ hợp không gian sáng tạo tại quận 7, TP.HCM đã được CMC đầu tư. Dự kiến cuối năm 2021, khu vực văn phòng làm việc và trung tâm dữ liệu lớn tiêu chuẩn tier 3 quốc tế, quy mô 1.200 racks với công nghệ 2N.. mới nhất được đưa vào sử dụng. 

Trên thị trường quốc tế, CMC đã mở rộng thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản, châu Á -Thái Bình Dương và châu Âu với số lượng nhân sự vượt 1.500 người.

Mục tiêu lớn giai đoạn 2021 - 2025

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên, ban lãnh đạo CMC đã công bố mục tiêu năm 2021 và quyết định bổ nhiệm ông Hồ Thanh Tùng giữ chức vụ tổng giám đốc.

Trong quá trình tư vấn chiến lược, CMC xác định được các bước chuyển dịch lớn với 20 sáng kiến ở ba khối chủ lực: giải pháp công nghệ, kinh doanh quốc tế và dịch vụ viễn thông.

Ông Hồ Thanh Tùng khẳng định, CMC sẽ kiên định mục tiêu là nhà tư vấn, cung cấp dịch vụ chuyển đổi số hàng đầu Việt Nam, giúp doanh nghiệp và tổ chức trong nước số hóa thành công, góp phần định hình thị trường dịch vụ điện toán đám mây (Cloud) và phần mềm dịch vụ (Saas) mới và dẫn đầu thị trường an ninh mạng.

CMC đặt mục tiêu trở thành nhà cung cấp dịch vụ hội tụ cho khách hàng doanh nghiệp hàng đầu tại Việt Nam và đứng đầu ở thị trường dữ liệu và điện toán đám mây.

Thêm vào đó, với mục tiêu đạt 5.000 nhân sự, CMC Global hướng tới vị thế nhà cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin hàng đầu tại châu Á và xa hơn và rộng sang các nước khác ở Mỹ, châu Âu.

Chia sẻ về tính khả thi của chiến lược tham vọng, Tổng giám đốc CMC cho biết, trong quý thứ nhất của năm tài chính 2021, doanh thu CMC tăng trưởng 23%, lợi nhuận tăng trưởng 48% so với cùng kỳ năm trước.

"Đây là con số đáng mừng, chứng tỏ CMC đi đúng hướng. Để đạt được mục tiêu, tập đoàn sẽ tiếp tục nâng cao năng lực ở các mảng: chuyển đổi số, hạ tầng điện toán đám mây, trung tâm dữ liệu CMC, giải pháp SOC, an ninh an toàn thông tin và làm dày thêm danh sách các sản phẩm 'made by CMC, make in Viet Nam'”, ông Tùng nói.

Đầu tư vào chuyển đổi số vẫn đang tăng với tốc độ tăng trưởng hàng năm kép dự kiến đạt 15,5% trong giai đoạn 2020 - 2023 và theo dự báo IDC sẽ đạt 6.800 tỷ USD khi nhiều công ty đang tận dụng các chiến lược đầu tư hiện có với sự trợ giúp của công nghệ để trở thành doanh nghiệp số tương lai. 

Vì vậy, tân tổng giám đốc CMC khẳng định, hướng đi của CMC phù hợp với xu thế của thị trường và góp phần giải quyết bài toán việc làm cho nhân sự ngành công nghệ thông tin của Việt Nam trong tương lai.

Bên cạnh chiến lược doanh thu, CMC xác định đầu tư cho nghiên cứu phát triển với việc xây dựng hệ sinh thái sản phẩm công nghệ tương tác ở năm lĩnh vực: Internet vạn vật - thiết bị thông minh, dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo, hồ sơ dữ liệu, công nghệ chuỗi - an ninh thông tin.

Theo khảo sát các doanh nghiệp FAST500 vào tháng 3/2021 của Vietnam Report, công nghệ thông tin - viễn thông nằm trong nhóm bảy ngành tiềm năng nhất trong giai đoạn 2021 - 2024. Đây là cơ hội lớn cho CMC nói riêng và các doanh nghiệp công nghệ thông tin và truyền thông nói chung. 

Nếu dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, nhu cầu sử dụng và ứng dụng công nghệ thông tin trong vận hành, sản xuất… của khách hàng trong và ngoài nước sẽ đem đến nhiều cơ hội kinh doanh và phát triển năng lực công nghệ cho CMC.

Việc tập trung phát triển sản phẩm, dịch vụ, giải pháp mang dấu ấn riêng của tập đoàn này cũng phù hợp với slogan "Make in Vietnam" của Bộ Thông tin và truyền thông, nhấn mạnh vào sự chủ động sáng tạo, thiết kế các sản phẩm công nghệ cao của người Việt.

Bạn đang đọc bài viết "Thách thức của tân Tổng giám đốc CMC" tại chuyên mục Đầu tư. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0977.027.925hoặc gửi về địa chỉ email (mr.tranchitinh@gmail.com)