Thanh tra đột xuất việc cung cấp dịch vụ nội dung trên mạng di động

06/12/2022 00:01

Bộ TT&TT sẽ thanh tra đột xuất việc chấp hành pháp luật về an toàn thông tin mạng và cung cấp dịch vụ nội dung của 3 nhà mạng Viettel, MobiFone, Vietnamobile.

Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) vừa có quyết định về việc thanh tra đột xuất việc chấp hành pháp luật đối với an toàn thông tin mạng và cung cấp dịch vụ nội dung thông tin trên mạng viễn thông di động của Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội (Viettel), Tổng công ty Viễn thông MobiFone và Công ty cổ phần Viễn thông di động Vietnamobile trong thời gian từ ngày 1/1/2021 đến ngày 31/10/2022. Khi cần thiết có thể xem xét số liệu trước hoặc sau thời gian nêu trên.

Thời hạn thanh tra là 45 ngày làm việc, không tính ngày nghỉ, ngày lễ, kể từ ngày công bố quyết định thanh tra. Đoàn thanh tra do ông Nguyễn Thành Chung, Chánh Thanh tra Bộ TT&TT làm Trưởng đoàn, thành viên là các đơn vị chức năng của Bộ TT&TT (Cục An toàn thông tin, Cục Viễn thông, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử) và các đơn vị thuộc Bộ Công an. Việc thanh tra đột xuất chính thức bắt đầu sau khi Bộ TT&TT công bố quyết định trong thời gian tới.

Trước đó, Bộ Công an đã có công văn gửi Bộ TT&TT về việc phối hợp thành lập đoàn kiểm tra liên ngành hoạt động cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng tại các doanh nghiệp viễn thông.

Thực tế, thời gian qua, tình trạng cuộc gọi rác trên mạng viễn thông diễn ra phức tạp, có chiều hướng tăng lên, đặc biệt xuất hiện nhiều cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, giả mạo các cơ quan Nhà nước, các tổ chức nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản của người dùng.

Theo số liệu của Bộ TT&TT, số cuộc gọi rác phát sinh trong 6 tháng đầu năm 2022 tăng 1,5 lần so với cùng kỳ năm 2021, từ mốc 48,4 triệu lên hơn 74,1 triệu cuộc. Số thuê bao bị chặn do phát tán gọi rác là hơn 113.000 thuê bao, tăng 53% so với con số gần 74.000 thuê bao bị chặn cùng kỳ năm 2021. Trung bình mỗi tháng có gần 400.000 thuê bao nghi ngờ phát tán cuộc gọi rác…

Tháng 3/2022, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đã ký Quyết định số 611/QĐ-BTTTT về việc kiểm tra hoạt động quản lý thông tin thuê bao, xử lý SIM có thông tin thuê bao không đúng quy định, SIM sử dụng để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật của các doanh nghiệp viễn thông di động.

Cuối tháng 9/2022, Bộ TT&TT đã ban hành kết luận kiểm tra và xử phạt 7 doanh nghiệp viễn thông (gồm Viettel, VNPT, MobiFone, Vietnamobile, Gtel Mobile, ITel, MobiCast) có sai phạm quản lý thông tin thuê bao.

Theo đó, Vietnamobile bị xử phạt 440 triệu đồng, Viettel Telecom và 8 chi nhánh bị phạt 175 triệu đồng; 4 trung tâm kinh doanh của VNPT (gồm Hà Nội, Thanh Hóa, Ninh Bình và Bà Rịa - Vũng Tàu) bị phạt 170 triệu đồng; xử phạt 4 công ty dịch vụ MobiFone khu vực với mức 170 triệu đồng; xử phạt Đông Dương Telecom 90 triệu đồng, MobiCast 90 triệu đồng và Gtel Mobile 20 triệu đồng. Ngoài ra, đoàn thanh tra đã xử phạt 39 điểm viễn thông ủy quyền trên phạm vi với số tiền 1,77 tỷ đồng… 

Kết luận kiểm tra đã chỉ rõ sai phạm của các doanh nghiệp viễn thông di động trong việc quản lý thông tin thuê bao. Cụ thể, bán SIM đã được nhập sẵn thông tin thuê bao, kích hoạt sẵn dịch vụ di động trả trước; chấp nhận đăng ký thông tin thuê bao bên ngoài điểm cung cấp dịch vụ viễn thông; quản lý chưa chặt chẽ dẫn tới thông tin thuê bao không chính xác, không đầy đủ theo quy định; cá nhân đăng ký rất nhiều SIM…

Doanh nghiệp còn để xảy ra tình trạng nhân viên của mình, nhân viên đại lý/điểm cung cấp dịch vụ viễn thông sử dụng thông tin cá nhân hoặc sử dụng thông tin của người khác để đăng ký thông tin thuê bao; để đại lý/điểm cung cấp dịch vụ viễn thông cho nhau mượn tài khoản để đăng ký thông tin thuê bao; thực hiện không đúng quy trình đăng ký lại thông tin thuê bao, cấp lại SIM; sử dụng hồ sơ đăng ký thuê bao lần đầu để kích hoạt thêm SIM cho người sử dụng, không thực hiện đúng quy trình đăng ký thông tin thuê bao.

“Những hành vi vi phạm pháp luật của doanh nghiệp viễn thông, đại lý/điểm cung cấp dịch vụ viễn thông nêu trên làm ảnh hưởng, kéo dài thời điểm hoàn thành mục tiêu quản lý chính xác thông tin thuê bao, là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng SIM rác vẫn được bán trên thị trường”, kết luận của Thanh tra Bộ nêu rõ.

Minh Hoa (t/h theo báo Công thương, báo Đầu tư)

Bạn đang đọc bài viết "Thanh tra đột xuất việc cung cấp dịch vụ nội dung trên mạng di động" tại chuyên mục Tổng hợp. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0977.027.925hoặc gửi về địa chỉ email (mr.tranchitinh@gmail.com)