Thị trường ô tô chạm đáy

23/09/2021 12:05

Doanh số tháng 8/2021 ghi nhận kỷ lục thấp nhấp trong lịch sử của thị trường ô tô Việt Nam kể từ năm 2015 đến nay.

Kể từ khi đợt dịch Covid-19 thứ tư bùng phát vào ngày 27/4 đến nay, nhiều nhà máy của thành viên Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đã có những quãng thời gian tạm dừng sản xuất. 

Những doanh nghiệp vẫn duy trì hoạt động sản xuất hoặc đã có thể hoạt động sản xuất bình thường trở lại thì gặp phải vấn đề là lượng xe tồn kho rất lớn khi các đại lý phải dừng hoạt động do ảnh hưởng của đại dịch. 

Ước tính, khoảng hơn 200 đại lý ô tô thuộc thành viên VAMA vẫn đang đóng cửa và chưa thể mở cửa trở lại. Cùng với đó, hơn 200 xưởng dịch vụ cũng không thể hoạt động. 

"Có thể nói chuỗi cung ứng và các hoạt động phân phối đã bị đình trệ và bị ảnh hưởng nặng nề, nhiều công ty đã ghi nhận mức sụt giảm doanh số trên 60%", VAMA cho biết.

Đây là tháng thứ năm liên tiếp thị trường có sự sụt giảm về doanh số bán lẻ, với số lượng 8.884 xe được bán ra trong tháng Tám thì mức suy giảm doanh số là 45% so với doanh số của tháng trước đó và giảm 57% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Sản lượng của xe lắp ráp trong nước giảm 41% xuống 5.345 xe, số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 3.539 xe, giảm 41% so với tháng trước đó. Doanh số xe du lịch giảm 40%, xe thương mại giảm 55% và xe chuyên dụng giảm 33% so với tháng trước đó.

Như vậy, doanh số tháng 8/2021 ghi nhận kỷ lục thấp nhấp trong lịch sử của thị trường ô tô Việt Nam kể từ năm 2015 đến nay. Mức thấp kế tiếp phải kể đến là tháng 2/2016 (tháng Tết Nguyên đán) với doanh số 11.718 xe.

Tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 8/2021 giảm 13% so với 2019 là thời điểm chưa có Covid. Với riêng các thành viên VAMA, doanh số bán hàng trong tám tháng đầu năm cũng đã giảm tới 18% so với cùng kỳ năm 2019. Theo VAMA, đây là một mức giảm "đáng kinh ngạc". 

Dù lớn hay nhỏ, nhìn chung, không có doanh nghiệp nào "thoát" khỏi sự ảnh hưởng của Covid. Tháng 8/2021, Thaco bán ra 3.698 xe ô tô, ghi nhận mức sụt giảm 29% về doanh số. Trong đó, có tới gần 1/4 là dòng xe ô tô tải Thaco truck. Tổng số lượng xe này cũng chiếm tới gần một nửa thị phần trong tháng Tám vừa qua. 

KIA Seltos của Thaco là cái tên duy nhất có doanh số tăng trưởng dương. Tháng 8/2021, Seltos bán ra được 832 chiếc, tăng 8,5% so với tháng trước đó. Điều này khiến mẫu xe này tăng liền bảy bậc trong bảng xếp hạng lên vị trí thứ ba trong số những dòng xe bán chạy nhất thị trường. 

Sở hữu Vinfast Fadil là mẫu xe bán chạy nhất thị trường, vượt xa Toyota Vios và Hyundai Accent với doanh số 2.048 chiếc, doanh số tháng Tám của thương hiệu ô tô Việt vẫn chỉ ở mức 2.310 xe, giảm gần 40% so với tháng trước đó.

Doanh số bán hàng của Toyota đạt 2.257 chiếc, giảm tới 38% so với tháng trước đó và giảm gần một nửa so với cùng kỳ năm ngoái. Hãng này bán được 987 chiếc Vios, giảm tới 26,5% so với tháng trước đó. Dù vậy, mẫu sedan hạng B của thương hiệu đến từ Nhật Bản vẫn giữ vị trí số hai trong bảng xếp hạng những dòng xe bán chạy nhất tháng Tám.

Do ảnh hưởng dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và giãn cách xã hội ở nhiều tỉnh, thành phố nên kết quả bán hàng trong tháng Tám vừa qua của Hyundai cũng chỉ đạt 2.182 xe Hyundai, giảm 46% so với tháng trước đó.

Dòng Hyundai Accent vẫn đứng thứ năm trong bảng xếp hạng xe bán chạy tháng Tám với doanh số đạt 712 chiếc, giảm tới 27,5% so với tháng trước đó. Điểm đáng ghi nhận là số lượng xe bán tính từ đầu năm đến hết tháng 8/2021 của các mẫu xe Hyundai đạt 40.248 xe, tương đương với doanh số của cùng kỳ năm ngoái.

Bên cạnh đó, hàng loạt doanh nghiệp khác cũng ghi nhận mức sụt giảm mạnh. Cụ thể, doanh số Mitsubishi giảm 76%, Ford giảm 70% và Honda giảm 55%.

Bạn đang đọc bài viết "Thị trường ô tô chạm đáy" tại chuyên mục Tổng hợp. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0977.027.925hoặc gửi về địa chỉ email (mr.tranchitinh@gmail.com)