VNG tìm lời giải nguồn thu cho Zalo

17/07/2022 13:00

Với việc theo đuổi thương mại điện tử C2C trên di động, thì sau 8 năm triển khai, Zalo đã thực sự tìm ra nguồn thu từ đối tác doanh nghiệp.

Báo cáo "The Connected Consumer Q4 2021" được Decision Lab công bố cho thấy, 48% số người được khảo sát đều cho biết họ sử dụng Zalo. Trong khi đó, con số này của Facebook và Messenger lần lượt là 27% và 20%.

Còn theo báo cáo của Adsota vào giữa năm 2021, Zalo là ứng dụng nhắn tin được người Việt yêu thích nhất, đẩy Messenger về vị trí thứ 2 sau nhiều năm đứng đầu bảng.

Trong năm 2021, Zalo đã giúp chuyển đi 620 tỷ tin nhắn, 52 tỷ phút gọi video và 14 tỷ thông báo khẩn về Covid-19. Ứng dụng hiện cũng đã vượt qua mốc 70 triệu người dùng thường xuyên.

Tuy nhiên, đến nay bài toán nguồn thu của Zalo hiện vẫn là một ẩn số.

Từ giữa năm 2014, phía VNG từng cho biết, Zalo sẽ hướng đến thương mại điện tử trên thiết bị di động. Về cơ bản, các ứng dụng OTT như Zalo có hai điểm lợi thế là trao đổi trực tiếp và địa điểm. Điều này giúp người có nhu cầu mua sản phẩm có thể tra cứu rất nhanh địa điểm nơi muốn mua món hàng và chat trực tiếp với chủ tiệm.

Dễ thấy, thương mại điện tử trên Zalo đang đi theo mô hình C2C, tức là Zalo tạo ra môi trường cho các chủ shop tạo ra các trang Zalo Official Account để kinh doanh các mặt hàng trên đó. Trong số Zalo Official Account, ngoài các shop còn có các nhãn hàng lớn, trang tin tức…

Sau 8 năm triển khai, cụ thể là vào ngày 22/06/2022 vừa qua, mô hình này bắt đầu được Zalo áp dụng thu phí Gói dịch vụ trả phí với Zalo OA doanh nghiệp.

Cụ thể, ngoài các tài khoản OA miễn phí dành cho bất kỳ doanh nghiệp, thương hiệu, hộ kinh doanh muốn tạo tài khoản OA xác thực để trải nghiệm các tính năng, dịch vụ cơ bản của Zalo OA, nền tảng này sẽ triển khai thêm các loại tài khoản OA xác thực có trả phí.

Theo đó, ngoài gói cơ bản (miễn phí), Zalo có thêm 3 gói trả phí gồm gói dùng thử (10.000 đồng), nâng cao (59.000 đồng) và Premium (399.000 đồng) mỗi tháng. Tùy vào từng gói dịch vụ, Zalo sẽ trang bị thêm các tính năng hỗ trợ, ví dụ khả năng nhận diện thương hiêu, tính năng Chatbot, lượt tương tác nâng cao hay tích hợp API...

Tất nhiên, ngoài gói dịch vụ trả phí dành cho doanh nghiệp, các nguồn thu khác của Zalo cũng đến từ hoạt động quảng cáo tin nhắn, bài đăng, video, website tương tự các nền tảng mạng xã hội thông thường.

Việc thu phí với Zalo OA doanh nghiệp được kì vọng đóng góp vào mục tiêu 10.178 tỷ đồng năm 2022 của công ty mẹ VNG, nhất là trong bối cảnh mảng ví điện tử ZaloPay - vận hành bởi Công ty cổ phần Zion lại đang bào mòn lợi nhuận của Tập đoàn này. Năm ngoái, Zion lỗ 1.236 tỷ đồng, tăng mức lỗ lên gấp 1,8 lần so với năm 2020.

Tương lai xa hơn, rất có thể chủ quản của Zalo đang mở đường cho một đợt niêm yết thông qua việc sáp nhập với một công ty mua lại có mục đích đặc biệt (SPAC), với việc chuyển nhượng 16,9 triệu cổ phần từ 13 cổ đông nước ngoài sang VNG Limited - một pháp nhân mới được thành lập vào ngày 1/4/2022 tại Cayman Islands.

Bạn đang đọc bài viết "VNG tìm lời giải nguồn thu cho Zalo" tại chuyên mục Doanh nghiệp. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0977.027.925hoặc gửi về địa chỉ email (mr.tranchitinh@gmail.com)