Vụ nhiều học sinh lớp 6 không đọc được chữ: Có phụ huynh từng xin cho con ở lại lớp nhưng không được

11/04/2021 12:02

Bà Nguyễn Thị Kim H. (có con học lớp 6 chưa đọc thông viết thạo) bày tỏ với Tuổi trẻ online, lúc con học lớp 4, thấy con đọc viết chưa rành bà đã rất lo lắng. Sau đó, con bà vẫn được lên lớp 5.

Quanh việc một số

Trường THCS - THPT Tân Mỹ, huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp, nơi có học sinh lớp 6 chưa đọc, viết thông thạo. Ảnh: báo Giáo dục và Thời đại

Phóng viên Ngọc Tài/Tuổi trẻ online thuật lại, trong sổ học bạ của em H.K.T., môn Tiếng Việt năm lớp 1 được giáo viên nhận xét "đọc to, rõ ràng, viết được, rèn đọc trơn và viết đúng độ cao". Lớp 2, cô giá đánh giá em "đọc viết được, rèn đọc trơn, viết đúng độ cao". Lớp 3 em được đánh giá "đọc khá lưu loát, chữ còn yếu, cần rèn viết nhiều hơn".

Tới lớp 4 và lớp 5 thì e lại bị đánh giá là "đọc viết còn chậm". Đánh nói, em vẫn được lên lớp 6.

Thầy giáo Đào Hoàng Phương (Giáo viên chủ nhiệm lớp 6A4, trường THCS - THPT Tân Mỹ) chia sẻ trên Truyền hình Quốc hội: "Cái này thì cũng không rõ. Vì hiện tại chương trình lớp 5 không có thi tuyển lên lớp 6, là xét tuyển, cho nên cũng không nắm được cách thức ở dưới tiểu học như thế nào.

Lên lớp 6 qua quá trình dạy giáo viên bộ môn báo lại thì mới nắm được".

Còn hiệu trưởng nhà trường - ông La Thành Dũng, cho biết nhà trường đã giao giáo viên bộ môn kèm cặp, giúp đỡ các em, để bồi dưỡng kiến thức. Nhà trường cũng yêu cầu giáo viên đến gia đình các em tìm hiểu hoàn cảnh gia đình các em.

Nhiều học sinh lớp 6 không đọc được chữ: Thầy giáo "không hiểu sao các em này lên được lớp 6"

Sở GD&ĐT Đồng Tháp cũng đã có công văn gửi các phòng GD&ĐT và trường học trong địa bàn tỉnh. Theo Sở GD&ĐT tỉnh, việc học sinh chưa đảm bảo chuẩn kiến thức và kỹ năng xảy ra tại các cơ sở giáo dục do cả nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan. Tuy nhiên, nguyên nhân chính xuất phát từ việc các cơ sở giáo dục thực hiện chưa tốt việc dạy học, kiểm tra, đánh giá kết quả dạy học. Thậm chí, có cơ sở giáo dục còn gây áp lực cho giáo viên bằng chỉ tiêu thi đua không phù hợp.

Để chấn chỉnh thực trạng này, Sở GD&ĐT Đồng Tháp yêu cầu các phòng GD&ĐT, trường THPT và cơ sở giáo dục thường xuyên kiểm tra, rà soát, thống kê về số học sinh, học viên còn yếu. Các tổ chuyên môn, giáo viên bộ môn cần ghiêm túc phân tích nguyên nhân của việc học sinh còn yếu về kiến thức kỹ năng. Trong đó, phân tích kỹ nguyên nhân về phía nhà trường như: tổ chức dạy học, kiểm tra đánh giá, bồi dưỡng học sinh yếu kém…. Từ đó, có biện pháp khắc phục cụ thể, khả thi, phù hợp. 

Ngoài ra, các đơn vị tổ chức kèm cặp, bồi dưỡng học sinh, học viên yếu để các em từng bước củng cố kiến thức, kỹ năng chưa đạt.

(Tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết "Vụ nhiều học sinh lớp 6 không đọc được chữ: Có phụ huynh từng xin cho con ở lại lớp nhưng không được" tại chuyên mục Tổng hợp. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0977.027.925hoặc gửi về địa chỉ email (mr.tranchitinh@gmail.com)