Marketing là gì?
Theo Hiệp hội Marketing Mỹ – AMA: “Marketing là một hệ thống tổng thể các hoạt động của tổ chức được thiết kế nhằm hoạch định, đặt giá, xúc tiến và phân phối các sản phẩm, dịch vụ, ý tưởng để đáp ứng nhu cầu của thị trường mục tiêu và đạt được các mục tiêu của tổ chức”. Theo đó, Marketing có thể hiểu theo nghĩa rộng là toàn bộ các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Là các hoạt động từ hình thành ý tưởng sản xuất hàng hóa/dịch vụ đến triển khai sản xuất và tiêu thụ để hàng hóa đó bán tốt trên thị trường.
Cùng với việc quảng cáo, xúc tiến, định giá và phân phối là những chức năng cơ bản để tiêu thụ hàng hóa đó.Chức năng nhiệm vụ của phòng Marketing là cầu nối giữa bên trong và bên ngoài doanh nghiệp, giữa sản phẩm và khách hàng, giữa thuộc tính của sản phẩm và nhu cầu khách hàng. Có thể nói marketing là hoạt động không thể thiếu nếu doanh nghiệp muốn thành công trong cơ chế thị trường.
Chức năng nhiệm vụ của phòng Marketing
Nghiên cứu dự báo thị trường
Thu thập thông tin thị trường để xác định nhu cầu thị trường, thị trường mục tiêu, thị trường mới. Xác định phạm vi thị trường cho những sản phẩm hiện tại và dự báo nhu cầu của sản phẩm hàng hóa mới, hướng tiêu thụ sản phẩm, bán hàng, nghiên cứu xu hướng phát triển của khối lượng và cơ cấu nhu cầu, xác định những đặc thù của các khu vực và các đoạn của thị trường.
Tổ chức triển khai chương trình phát triển sản phẩm mới
Theo Philip Kotler và Gary Armstrong, quá trình phát triển sản phẩm mới sẽ trải qua 8 bước:
Sau khi đã có được mô hình sản phẩm phù hợp, doanh nghiệp sẽ tiến hành phát triển chiến lược marketing cho mô hình sản phẩm ấy. Công việc bao gồm:
- Xác định thị trường mục tiêu: Khách hàng là ai? Đặc điểm của họ như thế nào? (vị trí địa lý, tuổi tác, giới tính, nghề nghiệp, thu nhập, tính cách, lối sống…)
- Xây dựng kế hoạch trong chiến lược Marketing Mix: giá cả, hệ thống phân phối, Promotion…
- Xây dựng kế hoạch bán hàng, mục tiêu lợi nhuận dài hạn cho doanh nghiệp.
Phân tích mức độ chấp nhận của thị trường đối với sản phẩm hiện tại của doanh nghiệp từ đó lập chương trình nghiên cứu phát triển sản phẩm mới, cản tiến, hoàn thiện sản phẩm hiện tại, vạch ra hướng phát triển sản phẩm trong tương lai, xác định khả năng tiêu thụ sản phẩm mới cũng như đề xuất về chế tạo sản xuất các sản phẩm mới, nghiên cứu hoàn thiện bao bì sản phẩm để có kế hoạch Marketing tương ứng phù hợp.
Phân khúc thị trường, xác định mục tiêu, định vị thương hiệu
Phân khúc thị trường giúp các Marketer nhìn thấy cơ hội trên thị trường thông qua công việc phân tích nhu cầu của từng nhóm khách hàng. Từ đó đưa ra những sản phẩm cùng loại nhưng có công dụng khác nhau, bao bì khác nhau, giá thành khác nhau… để phục vụ cho những nhu cầu khác nhau của những đối tượng khách hàng khác nhau. Hơn thế nữa, phân khúc thị trường là cơ sở tiền đề để xây dựng chiến lược thị trường của doanh nghiệp. Khi Marketer làm tốt công việc phân khúc thị trường sẽ dễ dàng xác định được phân khúc thị trường thích hợp để đầu tư, dẫn đến thành công cho doanh nghiệp.
Ngược lại, nếu Marketer chọn sai thị trường thì chiến lược trên lý thuyết dù có hay thế nào cũng khó có thể thực hiện thành công, bởi có thể Marketer đã chọn một thị trường quá lớn so với khả năng của mình hoặc thị trường quá lớn mà doanh nghiệp không có khả năng đáp ứng tốt hơn so với các đối thủ. Vì vậy, phân khúc thị trường giúp xác định mục tiêu hiệu quả, là cơ sở để các Marketer nhận định, đánh giá thị trường, giúp theo dõi diễn biến thị trường cũng như phán đoán những thay đổi trong tương lai nhằm đón đầu nhu cầu thị trường.
Phát triển sản phẩm mới
Người ta nói sản phẩm mới là dòng máu nuôi bộ máy doanh nghiệp. Sản phẩm mới được phát triển để đáp ứng nhu cầu không ngừng thay đổi của người tiêu dùng, bắt kịp với công nghệ, kỹ thuật mới, phù hợp với sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường. Tuy nhiên, phát triển sản phẩm mới là điều khá rủi ro vì nhiều sản phẩm mới ngay từ lần đầu ra mắt đã gặp thất bại. Chính vì vậy, phòng Marketing với nhiệm vụ và chức năng của mình sẽ đưa sản phẩm mới ra thị trường sao cho đỡ tốn kém và tránh được thất bại tối thiểu nhất cho doanh nghiệp.
Xây dựng và thực hiện kế hoạch chiến lược Marketing
Kế hoạch tiếp thị ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, điều phối các hoạt động và có tác động trực tiếp đến doanh thu và lợi nhuận. Chiến lược tiếp thị tốt sẽ định hướng các hoạt động để hoàn thành các mục tiêu của doanh nghiệp. Chính vì vậy, chiến lược Marketing rất quan trọng đối với doanh nghiệp vì nó đóng vai trò thúc đẩy chính trong việc tạo ra doanh thu và tốn rất nhiều chi phí. Rất nhiều công ty không thành công vì họ không có kế hoạch xây dựng chiến lược Marketing rõ ràng, bài bản và dài hạn. Phòng Marketing sẽ kết hợp lập kế hoạch để có những định hướng, chiến lược rõ ràng không chỉ nhằm thấu hiểu khách hàng, ngành nghề kinh doanh mà còn quảng bá tới thị trường sản phẩm và thế mạnh của công ty.
Thiết lập mối quan hệ hiệu quả với giới truyền thông
Để đảm bảo hình ảnh của doanh nghiệp được thể hiện một cách tốt nhất trước công chúng, các chuyên viên phòng Marketing có nhiệm vụ xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với giới báo chí, truyền thông để doanh nghiệp luôn được ưu tiên hàng đầu. Nhiều người ví von rằng “Giới truyền thông là cơ quan có sức mạnh lớn thứ tư sau các cơ quan lập pháp, hành pháp, và tư pháp”. Quả thật đúng như vậy, điều này đặt ra một vấn đề to lớn với doanh nghiệp, các tổ chức chính phủ, phi chính phủ, mà cụ thể và trực tiếp hơn là các chuyên viên PR, chuyên viên Marketing. Cần tránh việc có hiểu lầm với các phóng viên, vì mối quan hệ này sẽ theo suốt nếu bạn còn hoạt động trong lĩnh vực PR Marketing. Và trong trường hợp bất đắc dĩ có xảy ra mâu thuẫn thì hãy giải quyết bằng sự chân thành.
Giới truyền thông là đối tác đắc lực giúp thương hiệu của bạn phát triển, bởi vậy xây dựng và duy trì mối quan hệ với giới truyền thông là rất cần thiết cho việc xử lý những khủng hoảng không lường trước của doanh nghiệp.
Biểu mẫu mô tả công việc phòng Marketing
Mô tả công việc Giám đốc marketing
-
Nhiệm vụ, quyền hạn:
- Hoạch định chiến lược kinh doanh và tiếâp thị của Công Ty.
- Thiết lập ngân sách marketing, trình Giám đốc duyệt. Chịu trách nhiệm trong phạm vi ngân sách được giao, được quyền duyệt thu chi trong phạm vi ngân sách được giao.
- Xây dựng kế hoạch, giải pháp và tổ chức thực hiện các Mục tiêu – Chính sách của Công ty đối với hoạt động kinh doanh và tiếp thị.
- Giúp GĐ công ty việc điều hành và quản lý mọi hoạt động tiếp thị của Công ty một cách hiệu qua; bảo đảm các nguồn lực cho kinh doanh.
- Xây dựng và chỉ đạo thực hiện các chương trình nghiên cứu & phát triển, huấn luyện – đào tạo và ứng dụng KHKT trong hoạt động kinh doanh.
- Phối hợp với Giám đốc Sản xuất xây dựng chính sách đặc thù đối với Khách hàng của Công ty; Thực hiện quản lý và duy trì mối quan hệ gắn bó cũng như chăm sóc khách hàng.
- Xác định các yêu cầu của Khách hàng và đáp ứng các yêu cầu này ; Đồng thời đảm bảo toàn bộ tổ chức nhận thức các yêu cầu mới của Khách hàng về sản phẩm, dịch vụ của Công ty.
- Báo cáo tổng kết hoạt động thuộc phạm vi trách nhiệm theo Tài Khoá Công Ty.
- Phối hợp công tác chặt chẽ cùng với các thành viên Ban Giám đốc Công ty, và làm việc sâu sát thực tế đối với hoạt động của các Đơn vị kinh doanh và các bộ phận dưới quyền ; đảm bảo mục tiêu chung của Cty đạt kết quả tối ưu.
- Chịu trách nhiệm mọi hoạt động của phòng marketing. Quản lý toàn bộ nhân viên phòng markeing.
- Thực hiện các công việc được ủy quyền khi Giám đốc vắng mặt.
-
Báo cáo:
- Báo cáo trực tiếp cho Giám đốc công ty.
- Báo cáo với Giám đốc công ty định kỳ mỗi tháng một lần về tình hình thực hiện nhiệm vụ và khi cần thiết phải kịp thời thỉnh thị ý kiến GĐ., bảo đảm không để hoạt động kinh doanh đình trệ và thiệt hại.
-
Tiêu chuẩn:
- Trình độ văn hoá: Tốt nghiệp Đại học trở lên.
- Trình độ chuyên môn:
- Được đào tạo về quản lý KTKT nhiệm vụ được giao.
- Có kiến thức sâu rộng và năng lực thực tiễn về quản trị và điều hành DN và các lãnh vực nghiệp vụ phụ trách.
- Thông hiểu hệ thống luật kinh tế hiện hành và có kiến thức pháp lý tổng quát.
- Kỹ năng:
- Có năng lực và uy tín tổ chức, lãnh đạo và điều hành.
- Xây dựng và tổ chức thực hiện phương án chiến lược các kế hoạch trung hạn, ngắn hạn phát triển doanh nghiệp thuộc lãnh vực chuyên môn phụ trách.
- Xây dựng và ban hành các quy chế, soạn thảo tài liệu, văn bản hành chánh quản trị điều hành doanh nghiệp.
- Chỉ huy, điều khiển, kiểm soát quá trình hoạt động của doanh nghiệp.
- Tham gia xây dựng, áp dụng, duy trì và cải tiến hệ thống đảm bảo chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp.
- Tổng kết và đánh giá chất lượng hoạt động của doanh nghiệp.
- Nghiên cứu ứng dụng công trình đổi mới hệ thống quản lý và phát triển doanh nghiệp.
- Nói và viết thông thạo ít nhất 1 ngoại ngữ.
- Ngoại giao và ứng xử tốt.
- Kinh nghiệm: Có quá trình kinh nghiệm quản lý doanh nghiệp từ 3 năm trở lên. Đã có thời gian hoạt động ở lĩnh vực chuyên môn chính từ 5 năm trở lên.
DOWNLOAD FILE .DOC >>>> Mô tả công việc Giám đốc marketing
Mô tả công việc nhân viên marketing
-
Nhiệm vụ, quyền hạn:
- Nghiên cứu sản phẩm của công ty và các đối thủ cạnh tranh khác.
- Nghiên cứu nhu cầu người tiêu dùng về các dòng sản phẩm.
- Phát triển thị trường cho các sản phẩm mới theo kế hoạch được giao.
- Tham gia huấn luyện các tính năng sản phẩm cho đại diện bán hàng, nhân viên bán hàng, tham gia các hoạt động marketing khác…
- Hỗ trợ các hoạt động Marketing bằng cách soạn thảo, định dạng, và báo cáo các thông tin và tài liệu.
- Tổng hợp các báo cáo về đánh giá người tiêu dùng bằng cách sọan thảo, tập hợp, định dạng và tóm tắt thông tin, đồ thị, và trình bày.
- Cập nhật thông tin đối thủ bằng cách nhập dữ liệu từ doanh số các chủng loại sản phẩm bằng cách sọan thảo, tập hợp, định dạng và tóm tắt thông tin, đồ thị, và trình bày; phân phát các báo cáo.
- Hỗ trợ các phần trình bày bán hàng bằng cách tập hợp các báo giá, đề nghị, các đoạn phim, các slide trình bày, thử nghiệm sản phẩm và sách giới thiệu về tính năng sản phẩm; soạn thảo các phân tích đối thủ và khách hàng.
- Chuẩn bị các thư từ và catalogue bằng cách định dạng nội dung và hình ảnh; sắp xếp việc in ấn và cước phí trọn gói Internet.
- Duy trì thư viện marketing bằng cách kiểm tra và cung cấp thêm sách báo.
- Cung cấp thông tin nghiên cứu và theo dõi Marketing bằng cách thu thập, phân tích, và tổng kết dự liệu và xu hướng.
- Đạt được các mục tiêu marketing và của tổ chức bằng cách đạt được các kết quả liên quan theo yêu cầu, theo các kế hoạch marketing, chương trình quảng cáo khuyến mãi.
- Thu thập thông tin về khách hàng, nhu cầu khách hàng, khả năng khách hàng …
- Thu thập và xử lý thông tin về các đối thủ cạnh tranh.
-
Báo cáo:
- Báo cáo trực tiếp cho trưởng phòng Marketing.
-
Tiêu chuẩn:
- Nam/Nữ, từ 22 đến 30 tuổi, sức khoẻ tốt.
- Trình độ : Đại học Kinh tế/ Ngoại thương/ Marketing.
- Sử dụng tốt tiếng Anh, tin học văn phòng.
- Có kinh nghiệm ít nhất 1 năm ở vị trí tương tự.
DOWNLOAD FILE .DOC >>> Mô tả công việc nhân viên marketing
Mô tả công việc phụ trách truyền thông
-
Nhiệm vụ, quyền hạn:
- Xây dựng quan hệ với báo chí, truyền thông, các đối tác có liên quan.
- Là đầu mối của công ty trong việc đưa ra các thông điệp với bên ngoài qua báo chí/truyền thông.
- Tổng hợp và báo cáo các thông tin về công ty được đưa trên báo chí/truyền thông.
- Nghiên cứu, dự báo các chiều hướng dư luận có khả năng ảnh hưởng đến công ty.
- Tư vấn và thực hiện các biện pháp khắc phục khi có thông tin xấu trên thị trường.
- Xây dựng bộ tài liệu chuẩn của công ty.
- Tổ chức các sự kiện.
- Quản lý hệ thống thông tin marketing.
- Xây dựng và quản lý trang web của công ty.
- Xây dựng và quản lý các hình thức PR nội bộ công ty.
-
Tiêu chuẩn:
Trình độ học vấn | Tốt nghiệp đại học |
Trình độ chuyên môn | Báo chí/Ngoại Thương/Kinh Tế/Ngoại Giao/Ngoại Ngữ |
Trình độ ngoại ngữ | Tiếng Anh giỏi |
Kinh nghiệm thực tế | – Khả năng giao tiếp và xây dựng quan hệ tốt
– Có khả năng viết – Có đầu óc tổ chức – Sáng tạo – Khả năng làm việc độc lập và xử lý tình huống tốt |
Yêu cầu khác | Nhiệt tình, chăm chỉ, cẩn thận, nhanh nhẹn |
DOWNLOAD FILE .DOC >>> Mô tả công việc phụ trách truyền thông
Mô tả công việc quản lý thương hiệu
-
Nhiệm vụ, quyền hạn:
- Làm việc với nhà tư vấn để xây dựng chiến lược thương hiệu cho hệ thống.
- Đề xuất những thay đổi trong chiến lược thương hiệu (nếu cần).
- Quản lý quan hệ với nhà tư vấn thương hiệu.
- Xây dựng hoặc đề xuất để xây dựng các mối quan hệ chiến lược nhằm quảng bá thương hiệu của công ty.
- Đề xuất và thực hiện các hoạt động xây dựng thương hiệu của hệ thống, bao gồm và không giới hạn trong các chương trình khuyến mại, quảng cáo, tài trợ…
- Lên kế hoạch quản lý và phân bổ kinh phí cho các hoạt động xây dựng thương hiệu.
- Phối hợp thực hiện các chương trình promotion do product manager đề xuất.
- Phối hợp thực hiện các chương trình PR, event do PR manager đề xuất.
- Giám sát tất cả các hoạt động khác trong chuỗi để đảm bảo thương hiệu của công ty được gìn giữ và phát huy.
- Theo dõi và phân tích các diễn biến của các đối thủ trên thị trường có thể ảnh hưởng tới thương hiệu của công ty. Đề ra các biện pháp phản ứng phù hợp.
- Định kỳ và đột xuất tiến hành các cuộc nghiên cứu thị trường.
-
Tiêu chuẩn:
Phẩm chất cá nhân | Yêu cầu |
Trình độ học vấn | Đại học |
Trình độ chuyên môn | Khối kinh tế |
Trình độ ngoại ngữ | Tiếng Anh giỏi |
Kinh nghiệm thực tế | Sáng tạo, có tầm nhìn và tư duy chiến lược, kỹ năng giao tiếp tốt, khả năng làm việc nhóm tốt. |
Yêu cầu khác | Nhiệt tình, chăm chỉ, cẩn thận, nhanh nhẹn |
DOWNLOAD FILE .DOC >>> Mô tả công việc quản lý thương hiệu
KẾT
Phòng Marketing là phần không thể thiếu trong bất kỳ công ty, doanh nghiệp nào. Họ là những nhân tố quan trọng góp phần thúc đẩy thương hiệu phát triển, tăng doanh thu, thương hiệu cho doanh nghiệp. Hy vọng thông qua bài viết này giúp bạn có những hình dung cơ bản về các chức năng nhiệm vụ của phòng Marketing cũng như những biểu mẫu mô tả công việc phòng Marketing để tuyên dụng, giao công việc họ sẽ phụ trách, trong hoạt động marketing tổng thể.