Thị trường game và cơ hội khởi nghiệp cho giới trẻ

Những dấu hiệu tích cực từ ngành thể thao điện tử

Thể thao điện tử là gì?

Thể thao điện tử thường được biết đến như một hình thức thi đấu giữa nhiều đội hay nhiều người chơi, được tổ chức trên không gian số. Các bên sẽ được lập trình để có xuất phát điểm như nhau về tài nguyên hay lựa chọn. Tùy vào kinh nghiệm và sự nhạy bén mà mỗi đội sẽ đưa ra chiến thuật thi đấu tối ưu, nhằm đem lại chiến thắng cuối cùng.

thi-truong-game-1-1663143356.jpg
 

Thông thường, những thể loại game được chọn trong các cuộc thi thể thao điện tử thường là các dòng game có tính đồng đội, đối kháng cao như MOBA hay FPS. Đây cũng là những thể loại game thu hút được đông đảo sự quan tâm và theo dõi từ người hâm mộ bởi sự kịch tính và bất ngờ từ các đội chơi.

Khác với việc chơi game đơn thuần, môn thể thao này đòi buộc người tham gia phải có niềm đam mê mãnh liệt, thái độ rèn luyện nghiêm túc cũng như những hiểu biết nhất định về công nghệ. Điều này được chứng minh qua việc gần như tất cả các giải đấu thể thao điện tử hiện nay đều được tổ chức một cách rất bài bản với hệ thống luật lệ chặt chẽ, cùng đội ngũ trọng tài có trình độ chuyên môn cao.

Sự đón nhận nồng nhiệt từ cộng đồng

Trước đây, việc chơi game hay game trực tuyến được cộng đồng xã hội đánh giá là một hiện tượng tiêu cực, ảnh hưởng xấu đến giới trẻ. Tuy nhiên, với những thành công ngoài mong đợi của các giải thể thao điện tử trong và ngoài nước, thị trường game đang nhận được những dấu hiệu tích cực từ xã hội.

Số liệu cho thấy, số lượng khán giả cũng như người theo dõi các giải đấu hay thông tin về các giải đấu đang có những bước tăng trưởng ấn tượng. Cụ thể, từ năm 2018 đến năm 2021, lượng người theo dõi đã tăng từ 375 triệu lên đến 557 triệu người. Thậm chí CTA và Newzo còn dự đoán đến hết năm 2022, số lượng người theo dõi bộ môn này trên toàn thế giới sẽ là 646 triệu người.

Giá trị kinh tế của loại hình này không chỉ đến từ các giải thưởng hay các khoản tài trợ, đây thực sự là một hệ sinh thái rộng lớn với rất nhiều hình thức khai thác từ bán vé, tiền bản quyền game đến các hình thức truyền thông như streaming hay các nội dung số khác có liên quan.

Việt Nam hiện nay có lực lượng lao động trẻ rất dồi dào cùng khả năng công nghệ và sự nhạy bén với thị trường quốc tế. Điều này được xem như những nền tảng quan trọng giúp Việt Nam có thể khẳng định chính mình trong kỷ nguyên 4.0. Cùng với việc đăng cai tổ chức thành công những giải đấu thể thao điện tử gần đây, như SEA Games 31, Việt Nam đã cho thấy những tiềm năng to lớn đối với thị trường tiêu thụ và phát triển game.

Những hình thức khởi nghiệp trong thị trường game

Tham gia vào các giải đấu thể thao điện tử trong và ngoài nước

Hiện nay, có rất nhiều giải đấu thể thao điện tử với đa dạng thể loại được tổ chức trong nước cũng như quốc tế, tạo điều kiện cho những game thủ chuyên nghiệp lẫn nghiệp dư có thể tham dự. Riêng giá trị của những khoản tiền thưởng, năm 2020 ghi nhận các giải thể thao điện tử đã chạm mốc 1 tỷ USD, biến các game thủ chuyên nghiệp trở thành nghề nghiệp đầy triển vọng.

Không chỉ trở thành game thủ thi đấu, ngành công nghiệp đang chuyên môn hóa này còn cần những nhân sự liên quan đến huấn luyện, đào tạo cũng như lập trình. Đây là những người có chuyên môn, am hiểu về công nghệ cũng như có kinh nghiệm trong thị trường game, có nhiệm vụ đào tạo và hỗ trợ game thủ trong thời gian thi đấu.

Trở thành các nhà sáng tạo nội dung về game

Với sự quan tâm đặc biệt mà số đông giới trẻ dành cho các tựa game, những hình thức sáng tạo nội dung xoay quanh các tựa game chính là một lựa chọn phù hợp với thị trường lúc này. Hiện nay có thể tạm chia làm 2 hình thức chính là các Streamer và Youtuber.

thi-truong-game-2-1663143385.jpg
 

Các Streamer sẽ là những người phát trực tiếp màn hình chơi game của mình cho khán giả xem. Trong một buổi phát như vậy, các game thủ có thể nói chuyện, tương tác với khán giả hay đơn giản là tập trung vào trận đấu của mình để cống hiến cho khán giả những màn xử lý mãn nhãn nhất. Trong khi đó, các Youtuber sẽ phát triển nội dung thông qua nền tảng Youtube. Những chủ đề mà họ khai thác thường thiên về cốt truyện, đồ họa hay gameplay cũng như cảm nhận của họ về một tựa game nào đó.

Đầu tư vào các công ty game

Nếu bạn là một game thủ giàu kinh nghiệm hay một người am hiểu về thị trường game, những hình thức đầu tư đa dạng như cổ phiếu, CFD hay ITF thực sự có thể đem lại cho bạn những nguồn lợi lâu dài. Hiện nay, các công ty game được chia thành 4 kiểu chính mà bạn nên cân nhắc trước khi đầu tư. Những kiểu này dựa theo định hướng chuyên môn của họ như thiết kế, phần mềm, phần cứng hay chuyên về phát hành như Gamestop.