Có thể hoàn thành kế hoạch giải ngân đầu tư công?


Theo PGS – TS Hoàng Văn Cường, Ủy viên Ủy ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội, giả dụ quyết liệt thực hành Nghị quyết 70/NQ-CP về các nhiệm vụ, giải pháp cốt tử đẩy nhanh tiến độ thực hành và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công, thì mục tiêu tăng trưởng kinh tế 6,7% năm 2017 với thể thực hiện được.

Với những biện pháp vừa rồi về đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công, theo ông, khả năng giải ngân vốn nguồn vốn này trong năm 2017 sẽ ra sao?

Vốn đầu tư công năm 2016 giải ngân (tính tới ngày 31/1/2017) chỉ đạt 89,8% kế hoạch (304.219,4 tỷ đồng), rẻ hơn so sở hữu tỷ lệ giải ngân năm 2015 là 92,8% kế hoạch. Còn trong 7 tháng vừa qua, theo số liệu của Bộ Tài chính, chi đầu tư phát triển (cốt tử là chi đầu từ xây dựng căn bản) mới đạt 33,4% dự toán năm.

.
PGS – TS Hoàng Văn Cường, Ủy viên Ủy ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội

Trong những phiên họp thường kỳ Chính phủ mấy tháng gần đây, Thủ tướng Chính phủ đã quyết liệt chỉ đạo, phải tình hình giải ngân vốn đầu tư công khởi đầu đã có chuyển biến tích cực. Trong ấy, giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản tháng 7 đã gấp khoảng 1,8 lần so mang tháng 6. Có Nghị quyết 70/NQ-CP về các nhiệm vụ, biện pháp cốt yếu đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công vừa được ban hành, hy vọng năm nay sẽ hoàn tất 100% kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công.

Thực tiễn việc giải ngân vốn đầu tư công khó đạt mục tiêu 100% kế hoạch. Theo ông, căn do do đâu?

Duyên do cực kỳ đa dạng, nhưng quan yếu nhất là phân bổ vốn chậm. Cụ thể, tới trung tuần tháng 2/2017, vẫn còn 13/45 bộ, cơ quan trung ương và 7/63 địa phương chưa triển khai phân bổ vốn đầu tư tới từng dự án.

Giải ngân vốn đầu tư công chậm vì bất cứ lý do gì thì cũng đều dẫn đến tình trạng những tháng đầu năm những dự án, công trình nên làm cho cầm chừng hoặc bắt buộc đi vay để khiến cho, sau đấy bắt buộc “vắt chân lên cổ” vào các tháng cuối năm để hoàn thành tiến độ, cố gắng hoàn thành mục đích giải ngân vốn đầu tư công.

Nhưng Luật Đầu tư công, Quyết nghị 26/2016/QH14 về kế hoạch đầu tư công trung hạn thời đoạn 2016-2020, Quyết nghị 1023/NQ-UBTVQH13 đã quy định vô cùng rõ nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư công…

Các văn bản hiện hành chỉ quy định, đối mang nguồn vốn trong nước, bố trí đủ vốn để thanh toán nợ đọng xây dựng căn bản; thu hồi các khoản ứng trước; bố trí vốn đối ứng cho dự án sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi của những nhà tài trợ nước ngoài; vốn đầu tư của Nhà nước tham gia thực hành dự án theo hình thức PPP; sắp xếp vốn cho các dự án chuyển tiếp hoàn tất trong giai đoạn 2016-2020.

Sau lúc xếp đặt đủ vốn theo trật tự ưu tiên nêu trên, ví như còn vốn sẽ coi xét xếp đặt cho các dự án khởi công mới đích thực thúc bách. Đối với nguồn vốn nước ko kể, bố trí đủ kế hoạch vốn cho các dự án có khả năng thực hiện và giải ngân theo các hiệp nghị vay vốn đã ký kết.

Nói chung, ngoài bố trí vốn để thanh toán nợ đọng xây dựng căn bản, thu hồi vốn ứng trước thì chỉ sắp xếp vốn cho các dự án cấp thiết, cần kíp, phát huy hiệu quả. Nhưng thế nào là cần thiết, thế nào là thúc bách, thế nào là phát huy hiệu quả thì ko với định lượng, tiêu chí rõ ràng nên mất vô cùng đa dạng thời gian cân nói, kiểm tra đã tác động đến khoảng thời gian thực hiện công việc phân bổ vốn.

Tiêu chí cụ thể trong ưu tiên phân bổ vốn sẽ sớm được ban hành, nhưng trước mắt, có những biện pháp và chỉ đạo quyết liệt, trường hợp năm nay, giải ngân vốn đầu tư công đạt 100% kế hoạch, thì ông với tin tốc đột tăng trưởng GDP sẽ đạt mục tiêu?

Nếu giải ngân đạt kế hoạch (357.150 tỷ đồng, chưa bao gồm hơn 12.0000 tỷ đồng trái khoán chính phủ từ năm 2016 chuyển sang) kéo theo tổng vốn đầu tư toàn xã hội tăng khoảng 300.000 tỷ đồng và GDP sẽ nâng cao thêm khoảng 100.000 tỷ đồng, góp phần đáng đề cập để trong thực hành mục đích nâng cao GDP 6,7%.

Hiện rất đa dạng người sở hữu tâm lý sợ tăng đầu tư công vì trần nợ công đã sát ngưỡng. Nợ công trước đây tăng nhanh là do đầu tư vào hàng loạt dự án không hiệu quả, chỉ tính riêng 12 dự án “điều tiếng” (Nhiên liệu sinh học Phú Thọ, Gang thép Thái Nguyên mở rộng; Bột giấy Phương Nam, Xơ sợi Đình Vũ…) đã đầu tư 63.000 tỷ đồng buộc phải sự e dè cũng sở hữu lý do.

Tuy nhiên, theo tôi, vẫn cần tiếp tục tăng đầu tư công, vì ko đầu tư thì vững chắc không có nâng cao trưởng. Dĩ nhiên, buộc phải hạn chế đầu tư dàn trải, đầu tư vào những lĩnh vực mà tư nhân có thể khiến và nên quản lý được vốn đầu tư công để hạn chế thất thoát, lãng chi phí thì vừa nâng cao được đầu tư công nhưng vẫn giữ được mức trần nợ công (65% GDP).


Mạnh Bôn

Nguồn: Báo Đầu Tư

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here