Doanh nghiệp gia đình rắc rối chuyện “của chung, của riêng”


Trong 1 đơn vị gia đình, sự thiếu sáng tỏ về của cải và quyền có thỉnh thoảng “làm khó” cho sự lớn mạnh của tổ chức. Nhưng ko cần lúc nào chuyện này cũng được giải quyết thấu đáo.

Đúng là không dễ để giải quyết thấu đáo chuyện “của chung, của riêng” trong 1 doanh nghiệp gia đình. Thành ra mới mang chuyện, sau khi phần một của Chương trình CEO – Chìa khóa thành công, sở hữu chủ đề “Tổ chức gia đình – Quan hệ và của cải chung” được phát sóng, đã mang rất rộng rãi quan điểm trái chiều, người ủng hộ, kẻ phản chưng CEO.

Chuyện là, trong công đoạn chuyển đổi và tiến hành giỏi hóa công ty gia đình nhằm mở mang quy mô và lớn mạnh hoạt động kinh doanh, CEO đã phát hiện thấy hiện tượng thiếu rạch ròi giữa việc sở hữu tài sản và tiêu dùng của cải trong doanh nghiệp. Chả hạn, tòa nhà đang khiến cho trụ sở doanh nghiệp thuộc sở hữu của tổ chức, nhưng gia đình cũng đang sử dụng 2 tầng lầu trên cộng để ở sở hữu thang máy riêng. Một số xe sang đứng tên doanh nghiệp, nhưng lại được tiêu dùng rộng rãi cho mục đích cá nhân. Một số mảnh đất của anh chị em trong nhà đang được mượn để khiến cho nhà kho trung chuyển…

CEO của chương trình kỳ này - ông Nguyễn Văn Tài, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ và Du lịch VietSense
CEO của chương trình kỳ này – ông Nguyễn Văn Tài, Giám đốc Tổ chức TNHH Dịch vụ và Du lịch VietSense

Thậm chí, những mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình cũng ngày một chi phối mối quan hệ trong công việc dẫn tới các quyết định cảm tính, thiếu chuyên nghiệp, gây cản trở hoạt động đơn vị.

Trước tình trạng này, CEO muốn tách bạch và làm rõ các cái của cải chung – riêng trong đơn vị, đồng thời quy định nguyên tắc, quy định chung khi tiêu dùng tài sản trong công đoạn tham dự điều hành đơn vị. Nhưng các thành viên trong hội đồng quản trị cho rằng, chuyện sử dụng tài sản tổ chức đối mang các thành viên trong gia đình ko phải là vấn đề. Bởi điều này giúp những thành viên trong gia đình tiện lợi hơn trong công việc, tạo ra thêm đa dạng giá trị, lợi ích cho doanh nghiệp.

Kỳ lạ ở chỗ, ko chỉ CEO và các thành viên hội đồng quản trị có ý kiến mâu thuẫn nhau, mà những khán nhái truyền hình lúc xem chương trình cũng sở hữu người theo “phe” tách bạch riêng – chung, người lại cho rằng chung cũng chẳng “chết” ai.

“Tôi đồng ý có quan điểm của hội đồng quản trị. Công sức của doanh nghiệp từ những ngày bắt đầu đều mang sự góp sức của các thành viên trong gia đình, phải việc ưu tiên cho họ dùng và mang tài sản chung của tổ chức là logic”, một khán giả phân trần ý kiến như vậy trên trang fanpage của chương trình.

Bạn Đường Di kể: “Ví như của cải chung là đất đai và hiện vật chưa cần sử dụng đến, những thành viên trong gia đình hoàn toàn với quyền được ưu tiên dùng”.

Khác có phổ biến chủ đề khác, hai phe thường “bất phân thắng bại”, thì ở chuyện tách bạch “của chung, của riêng” lần này, xem ra phần lớn khán nhái lại ủng hộ CEO. “Tôi đồng ý sở hữu ý kiến của CEO. Vì giả dụ quy định rõ ràng và tách bạch về của cải thì mối quan hệ giữa toàn bộ người trong đơn vị sẽ phải chăng đẹp hơn, hạn chế được sự đố kỵ”, bạn Miên Khương thẳng thắn.

Trong khi đấy, bạn Ngọc Diệp cho rằng, muốn phát triển lâu dài và thu hút người tài, bắt buộc xây dựng được một môi trường sáng tỏ, nhắc cả quyền sở hữu và dùng tài sản chung của công ty. “Doanh nghiệp ko có sự sáng tỏ về tài sản và quyền mang đồng nghĩa sở hữu việc bộ máy doanh nghiệp sẽ hoạt động không theo 1 lệ luật nào cả”, bạn Lô Hiền bình luận.

Bạn Tống Dương thì băn khoăn: “Một tổ chức ngay từ các quy định về công – tư đã không rõ ràng thì sao mang thể vững mạnh?”.

Thực tế, đây cũng là câu hỏi nên đặt ra cho những doanh nghiệp gia đình trong bước đường tiến đến marketing giỏi. Nó là vấn đề của ko chỉ công ty gia đình trong cảnh huống đề cập trên, mà còn là của đa dạng tổ chức gia đình khác ở Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp vẫn còn ở quy mô nhỏ và vừa.

Giải quyết bài toán của chung, của riêng là không đơn thuần. Nhưng trường hợp với thêm sự hỗ trợ của những chuyên gia bản vấn, là ông Đỗ Long, Tổng giám đốc Tổ chức TNHH Sản xuất hàng tiêu dùng Bình Tân (Bita’s), cũng là 1 doanh nghiệp gia đình ở Việt Nam và ông Quách Thành Châu, Phó giám đốc điều hành Tổ chức PwC, 1 trong 4 doanh nghiệp kiểm toán bậc nhất hiện giờ, CEO của chương trình là ông Nguyễn Văn Tài, Giám đốc Doanh nghiệp TNHH Dịch vụ và Du lịch VietSense chắc chắn sẽ mang thêm các tham mưu bổ ích. Tất nhiên, các tư vấn này cũng sẽ hữu dụng mang phần nhiều những doanh nghiệp gia đình Việt Nam khác..

Chuyên mục được thực hiện mang sự cộng tác của Chương trình CEO – Chìa khóa thành công do Đài Truyền hình Việt Nam và Tổ hợp Truyền thông Hoàng Gia phối hợp sinh sản sở hữu sự đồng hành của Tập đoàn bất động sản Novaland.

Chương trình được phát sóng trên kênh VTV1 Đài Truyền hình Việt Nam vào 10h sáng Chủ nhật 20/8 và phát lại vào 8h sáng vật dụng Hai, 21/8.Quý công ty, nhà buôn mang thể xem thông tin yếu tố về chương trình tại fanpage facebook: www.facebook.com/ceochiakhoathanhcongsme. Những chương trình lên sóng đều được phát online trên kênh CEOTVNEXT của Youtube.


Nhã Nam

Nguồn: Báo Đầu Tư

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here