Dừng phục vụ đi tầm thường xe của taxi Uber, Grab tại thủ đô Hà Nội

image

Trong thời điểm đến, Sở Giao thông Vận tải tiếp tục phối phù hợp với các Sở, ngành của thị trấn và các cơ quan của Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu các giải pháp quản lý các cách thức vận tải mới để đảm bảo đem lại lợi ích cho xã hội và theo đúng các qui định của qui định.

Phục vụ đi tầm thường xe do Công ty Trách nhiệm hữu hạn Grab Taxi và Tổ chức kinh doanh Trách nhiệm hữu hạn Uber vn đăng ký với Bộ Giao thông Vận tải được viết tắt là GrabShare và UberPOOL.

Dịch vụ đi tầm thường xe ghép các hành khách có trùng hành trình vào một chuyến xe (san sớt hành trình). Do vậy, tối ưu hóa hiệu quả vận hành xe và giảm số lượng xe lưu thông trên đường.

Dĩ nhiên, phục vụ này chưa có các biện pháp bảo đảm bình yên cho hành khách đi xe, bảo vệ quyền lợi của hành khách; không phù hợp với pháp luật tại Khoản 1, Khoản 2 Điều 45 Thông tư số 63/2014/TT-BGTVT ngày 7/1/2014 của Bộ Giao thông Vận tải qui định về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng xe ôtô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ; không trong kế hoạch triển khai thí điểm ban hành kèm theo Quyết định số 24/QĐ-BGTVT ngày 7/1/2016 cùa Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải và bây chừ chưa có qui định quản lý đối với hình thức vận tải này.

Trong luật pháp về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng xế hộp và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ có nêu rõ các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng và lái xe chỉ được đón, trả khách tại các địa điểm đã ghi trong hợp đồng.

Ngoài ra, việc thu cước vận tải theo giá trị thích hợp đồng đã ký kết, không được bán vé, thu tiền, xác thực đặt chỗ cho từng hành khách đi xe dưới mọi cơ chế.

Quy định cũng nêu rõ phù hợp đồng vận chuyển hành khách được ký kết giữa đơn vị kinh doanh vận tải với tổ chức, cá nhân có nhu cầu thuê cả chuyến xe. Đối với mọi chuyến xe đơn vị kinh doanh vận tải chỉ được ký kết một phù hợp đồng vận chuyển khách.

Phù hợp đồng vận chuyển hành khách phải có các nội dung cơ bản như thời điểm chấp hành, địa chỉ nơi đi, đến, hành trình chạy xe chiều đi và về. Hình như, phù hợp đồng cần ghi rõ số lượng hành khách, giá trị hợp đồng, quyền lợi của khách và phục vụ phục vụ hành khách trên hành trình.

Lúc trước, Bộ Giao thông Vận tải đòi hỏi tất cả đơn vị tham gia thí điểm Áp dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo phù hợp đồng không triển khai dịch vụ tương tự (chế độ đi bình thường xe).

Bộ cũng đòi hỏi Sở Giao thông Vận tải địa phương có hoạt động thí điểm tiếp tục chỉ huy, hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị tham gia thí điểm trên địa bàn thi hành nghiêm túc các luật pháp, chỉ huy công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm (nếu có) theo qui định.

Thủ đô là một trong các địa phương được được Bộ Giao thông Vận tải chọn cho Uber, Grab thí điểm triển khai đề án Áp dụng khoa học kĩ nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách tại hoạt động mua bán vietnam.

Nguồn: CafeF

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here