Quý I, nhập khẩu gần 24.000 ô tô, dự báo thị trường sôi động nửa cuối năm 2022

20/04/2022 20:27

Theo đó, cả nước nhập khẩu 23.992 xe với trị giá 572,5 triệu USD trong quý I/2022, giảm 31,9% về lượng và giảm 29,6% về trị giá so với quý I/2021.

Tổng cục Hải quan vừa thống kê tình hình nhập khẩu ô tô nguyên chiếc các loại, linh kiện và phụ tùng ô tô trong tháng 3/2022 cho thấy sự tăng trưởng liên tiếp trong 3 tháng đầu năm 2022.

Cụ thể, trong tháng 3/2022 số lượng ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu vào Việt Nam đạt 10.331 xe các loại tương đương tổng giá trị hơn 234 triệu USD.

So với tháng 2/2022, lượng ô tô nhập khẩu về nước đã tăng 12,9% tương đương khoảng 1.200 xe và tăng 10,4% về trị giá so với tháng trước.

Xu hướng thị trường - Quý I, nhập khẩu gần 24.000 ô tô, dự báo thị trường sôi động nửa cuối năm 2022

Trong tháng 3/2022 số lượng ô tô nguyên chiếc vào Việt Nam đạt 10.331.

Sự ra mắt của loạt xe nhập khẩu mới trong tháng 2 và 3 tại thị trường Việt Nam như: Hyundai Creta, Toyota Corolla Altis 2022, Honda Civic 2022, Toyota Veloz, Toyota Avanza, Suzuki XL7 2022, ... là nguyên nhân chính dẫn đến sự tăng trưởng này.

Tuy nhiên, lượng xe nhập khẩu về Việt Nam được cho là chưa đáp ứng đủ nhu cầu của thị trường do theo ghi nhận, hiện rất nhiều khách hàng đặt cọc xe nhưng vẫn phải chờ để được giao xe.

Đặc biệt là các mẫu xe hoàn toàn mới như Hyundai Creta, Toyota Veloz hay ngay cả Honda Civic RS 2022 cũng đang trong tình trạng khan hàng.

Lượng xe nhập khẩu từ Trung Quốc giảm mạnh 

Mặc dù có sự tăng trưởng liên tiếp trong 3 tháng đầu năm 2022 nhưng tính tổng quý I/2022, lượng xe nhập khẩu về Việt Nam so với cùng kỳ năm ngoái vẫn sụt giảm đáng kể. Theo đó, cả nước nhập khẩu 23.992 xe với trị giá 572,5 triệu USD trong quý I/2022, giảm 31,9% về lượng và giảm 29,6% về trị giá so với quý I/2021.

Trong số các thị trường xuất khẩu ô tô vào Việt Nam trong quý I/2022, Thái Lan vẫn đang chiếm ưu thế khi đạt 12.222 xe, tương đương kim ngạch 252,85 triệu USD. Indonesia đạt 6.762 xe, tương đương kim ngạch 93,4 triệu USD; Trung Quốc đạt 2.207 xe, tương đương kim ngạch 82,9 triệu USD.

Chỉ tính riêng 3 thị trường này đã chiếm hơn 88% tổng lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu trong quý I/2022. Tuy nhiên, so với quý I/2021, lượng xe nhập khẩu từ Trung Quốc sụt giảm nhiều nhất, đến 43,8% trong khi đó, lượng xe nhập từ Indonesia giảm 24,4% và từ Thái Lan giảm 36,7%.

Xu hướng thị trường - Quý I, nhập khẩu gần 24.000 ô tô, dự báo thị trường sôi động nửa cuối năm 2022 (Hình 2).

Xe nhập khẩu từ Trung Quốc trong tháng 3/2022 đạt 2.207 xe, giảm 43,8%. 

Theo thông tin từ báo Giao Thông, nguyên nhân sụt giảm so với cùng kỳ năm trước của xe nhập khẩu về Việt Nam được cho là ảnh hưởng của chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước (từ 1/12/2021 đến hết 31/5/2022) của Chính phủ khiến sức cạnh tranh của xe nhập với xe nội sụt giảm.

Ngoài ra, còn bởi tình trạng thiếu hụt chip bán dẫn toàn cầu ảnh hưởng đến sản lượng của các nhà máy khiến loạt xe khan hàng.

Có thể kể đến những mẫu xe nhập khẩu đang "cung không đủ cầu" tại Việt Nam như: Toyota Raize, Honda Civic RS, Hyundai Creta, Toyota Hilux, Toyota Corolla Cross, Toyota Land Cruiser 300, Ford Explorer 2022, ....

Thị trường ô tô dự báo sôi động hơn vào nửa cuối năm 2022 

Theo Vietnamnet, Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (Bộ Công Thương) nhận định, triển vọng năm 2022 sẽ tươi sáng hơn với khả năng phục hồi chắc chắn của thị trường ô tô. Tác động từ việc giãn cách xã hội như năm 2021 không còn. Ước tính nhu cầu ô tô sẽ tăng 16%, cùng với tỷ lệ sở hữu ô tô còn rất thấp tại Việt Nam và việc Chính phủ giảm 50% phí trước bạ đến hết tháng 5/2022 sẽ là nền tảng vững chắc cho mức tăng trưởng cao. 

Tình trạng thiếu cung chíp tiếp tục làm giảm nguồn cung ô tô, nhiều mẫu xe đã tăng giá bán và ước tính việc này sẽ có tác động rõ ràng tới thị trường ô tô trong 2022. Cả nhà sản xuất ô tô và đại lý phân phối sẽ hưởng lợi từ chênh lệch cung cầu trong ngắn hạn này.

Công ty Chứng khoán SSI nhận định, nhu cầu mua xe chưa thực sự mạnh trong nửa đầu năm do khả năng dịch bệnh gia tăng. Trong nửa cuối 2022, doanh số bán xe trong ngành bắt đầu tăng nhanh hơn. Sự rút lui của Vinfast trong lĩnh vực xe xăng, với 11% thị phần, cũng tạo nhiều cơ hội cho các hãng xe khác lấp khoảng trống và mang về kết quả kinh doanh hứa hẹn.

Hương Anh (tổng hợp) 

Bạn đang đọc bài viết "Quý I, nhập khẩu gần 24.000 ô tô, dự báo thị trường sôi động nửa cuối năm 2022" tại chuyên mục Đầu tư. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0977.027.925hoặc gửi về địa chỉ email (mr.tranchitinh@gmail.com)